4 เคล็ดลับดูแลรถเก่า ให้เหมือนใหม่

November 23, 2023


   เมื่อรถเก่าคู่ใจของคุณใช้งานมาระยะยาวนาน ก็เป็นเรื่องปกติที่จะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา แต่หากผู้ขับขี่ดูแลเอาใจใส่ บำรุงรักษารถอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถช่วยให้รถของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น


4 เคล็ดลับดูแลรถเก่า ให้เหมือนใหม่


    1. ตรวจสภาพรถ เช็คระยะ
ถึงแม้รถจะเก่า แต่หากผู้ขับขี่ใส่ใจดูแลเป็นอย่างดี ตรวจสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ แน่นอนว่าวิธีนี้จะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานรถคู่ใจของคุณได้แน่นอน เมื่อรถเริ่มมีปัญหาเพียงเล็กน้อย การนำรถเข้าตรวจสภาพรถ เช็คระยะอย่างสม่ำเสมอจะสามารถช่วยให้คุณตรวจเจอและแก้ปัญหาได้ทันเวลา แต่ถ้าหากคุณละเลยการดูแล ก็อาจทำให้ปัญหาเล็กๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมาได้ โดยเฉพาะรถเก่า หากละเลยการดูแล อาจนำไปสู่ปัญหาที่แก้ไขได้ยากและมีค่าใช้จ่ายที่สูง ซึ่งบางครั้งอาจไม่คุ้มค่ากับเงินและเวลาที่เสียไป


    2. ใส่ใจในเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
สำหรับรถเก่า แน่นอนว่าเครื่องยนต์ของคุณนั้นได้ผ่านศึกมามากมาย การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมและตรงตามกำหนดเวลา เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ที่จะดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้แข็งแรงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ได้รับการเคลือบอย่างดีและป้องกันความร้อนและการเสียดสีที่อาจสร้างความเสียหาย สำหรับเครื่องยนต์ที่มีระยะทางวิ่งมากกว่า 120,00 กิโลเมตร ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมสำหรับรถที่มีระยะทางวิ่งสูง เพื่อช่วยลดการใช้น้ำมัน ลดการรั่วไหลและการซึมของน้ำมัน และช่วยลดควันและการปล่อยมลพิษ คำแนะนำในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสำหรับรถเก่า ควรเปลี่ยนทุกๆ 5,000 กิโลเมตรโดยประมาณ


    3.ตรวจสอบแรงดันลมยาง
ไม่ว่าจะรถเก่าหรือใหม่ การรักษาแรงดันลมยางที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะจะช่วยยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ ช่วยให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย


    4. รักษาความสะอาด
เมื่อดูชิ้นส่วนภายในให้แข็งแรงแล้ว พร้อมใช้งาน แต่การดูแลรถเก่าให้เหมือนใหม่ที่ขาดไม่ได้เลย คือการทำความสะอาดรถอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการล้างรถ ดูดฝุ่น ลงแว๊กปกป้องสีรถ เช็ดล้อ ให้สะอาดทุกมุม จะช่วยทำให้รถดูดีเหมือนใหม่แน่นอน
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท



  หากผู้ขับขี่ตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้น แล้วพบปัญหาส่วนใดส่วนหนึ่ง หากคุณมีเครื่องมือไม่พร้อมในการซ่อมแซม การแก้ไขปัญหาที่ปลอดภัยที่สุดควรนำรถไปพบกับช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ หรือถ้าพบว่ารถของคุณมีอาการแปลกๆ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนหรือต้องการให้แน่ใจว่ารถพร้อมใช้งานสำหรับการเดินทาง สิ่งที่ควรปฏิบัติต่อรถของคุณคือการนำรถเข้าตรวจสภาพรถยนต์อย่างละเอียดตามระยะเวลาที่คู่มือรถแนะนำ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณรักษาสมรรถนะรถของคุณให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  การตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นนั้น เป็นขั้นตอนเบื้องต้นที่จะทำคุณทราบปัญหาและแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และอย่าลืมปฏิบัติตารางการบำรุงรักษาที่แนะนำโดยผู้ผลิตรถยนต์ของคุณหรือที่เราเรียกกันว่า คู่มือรถ นั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติตามกำหนดการบำรุงรักษาที่คู่มือรถแนะนำ เพื่อให้รถของคุณอยู่ในสภาพการทำงานที่ดีและใช้งานได้นานที่สุด
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ถึงแม้ว่าคุณจะนำรถเข้าศูนย์เช็คระยะ ตรวจสภาพรถยนต์ อย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากคุณต้องเดินทางไกลถึงแม้ยังไม่ถึงเวลาเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพรถยนต์ แต่คุณสามารถทำการตรวจสภาพรถยนต์ เบื้องต้นด้วยตัวเองอีกครั้ง เพื่อตรวจสภาพรถยนต์ ให้แน่ใจว่ารถของคุณพร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยก่อนออกเดินทางไกล ซึ่งคุณควรทำการตรวจสภาพรถยนต์ เบื้องต้นด้วยตัวเองได้ ง่ายๆ เพียงทำตามขั้นตอนตรวจสภาพรถยนต์ ดังต่อไปนี้ สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ " 5 วิธีเช็คสภาพรถยนต์เบื้องต้นด้วยตัวเอง ก่อนเดินทางไกล”



ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
PREVENTATIVE MAINTENANCE FOR HIGH MILEAGE CARS
JUN 18,2018

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/preventative-maintenance-high-mileage-cars/
การดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้น
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/basic-car-maintenance

Share