เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์

November 25, 2023



   พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) คือ พลังงานทดแทนชนิดหนึ่งที่สามารถผลิตได้จาการแผ่รังสีของดวงอาทิตย์ที่อยู่ในรูปของแสงแดด ซึ่งให้ทั้งพลังงานแสงและพลังงานความร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นพลังงานหมุนเวียนสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษหรือส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังเป็นแหล่งพลังงานที่มีศักยภาพสูง ไม่มีวันหมด สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย


    พลังงานทดแทน หมายถึง พลังงานที่ใช้ทดแทนเชื้อเพลิงประเภทน้ำมัน ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหลักที่ทั่วโลกนิยมใช้ในปัจจุบัน ทั้งนี้ พลังงานทดแทนแบ่งได้เป็น 2 ประเภทตามแหล่งที่มาของพลังงาน ได้แก่


เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์


   1. พลังงานทางเลือก (Alternative Energy)
คือ พลังงานที่ได้จากแหล่งฟอสซิลอื่น ที่ไม่ใช่น้ำมัน ได้แก่ ถ่านหิน ก๊ซธรรมชาติ หรือยูเรเนียม ซึ่งมีแต่ใช้แล้วจะหมดไป


   2. พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy)
คือ พลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เนื่องจากเป็นพลังงานที่ได้จากแหล่งธรรมชาติ โดยพลังงานหมุนเวียนนี้เป็นพลังงานสะอาดไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างประเภทพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy), พลังน้ำ (Hydropower), พลังงานลม (Wind Energy),พลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Energy) และพลังงานชีวมวล (Biomass) เป็นต้น


   ด้วยความก้าวหน้าทางทคโนโลยี องค์กรชั้นนำได้ให้ความสนใจการนำพลังงานสะอาดหรือพลังงานทดแทนมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเปลี่ยนวิถีการใช้พลังงานแบบเดิมจากการเผาผลาญชื้อเพลิงฟอสชิล มาเป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่จะขับเคลื่อนโลก และสังคมการเดินทางอย่างยั่งยืนในอนาคต
#ECOPIA #ราคายาง ECOPIA #ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA #รุ่นยาง ECOPIA #ECOPIA ที่ค็อกพิท




   ในปัจจุบันภาวะโลกร้อนเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ องค์กรชั้นนำเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง หันมาใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น ยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ที่ต้องการประหยัดน้ำมันในขณะเดียวกันยังใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมเพราะ ยาง ECOPIA มีความต้านทานต่อการหมุนต่ำนั้นหมายความว่า จะสามารถช่วยลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองได้และยาง ECOPIA ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งนั่นหมายความว่ายาง ECOPIA เป็นส่วนหนึ่งของยางรักษ์โลก


   โดยยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA ที่ ค็อกพิท แนะนำ นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 รุ่น มาดูกันว่าแต่ละรุ่นนั้น เหมาะสำหรับการใช้งานและรถแบบใดกันบ้าง


   • รุ่นที่ 1 ECOPIA EP150


   ยาง ECOPIA EP150 เป็นมาตรฐานใหม่ เพื่อโลก เพื่อเรายาง ECOPIA EP150 เป็นยางที่ได้รับเลือกให้เป็นยางมาตรฐานประกอบรถยนต์ชั้นนำยาง ECOPIA EP150 ถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงที่ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยาง และช่วยประหยัดน้ำมัน พร้อมทั้งยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยและอายุการใช้งานที่ยาวนาน


กลุ่มรถยนต์
ตัวอย่างยี่ห้อ/รุ่นรถ
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเภทขนาดใหญ่Toyota Camry, Honda Accord
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเภทขนาดกลาง
Toyota Toyota Camry, Honda Accord
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเภทขนาดเล็ก
Nissan March, Toyota Yaris, Toyota Vios, Honda Jazz, Honda City

   • รุ่นที่ 2 ECOPIA EP300


   ยาง ECOPIA EP300 ได้ถูกออกแบบมาให้อึดยิ่งขึ้น ยึดเกาะถนนได้ดียิ่งกว่า เป็นยางที่พัฒนาขึ้นในด้านการประหยัดน้ำมัน นุ่มเงียบขับขี่ได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่ต้องกลัวเสียการทรงตัวเพราะยาง ECOPIA EP300 ถูกออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะบนถนนเปียกที่ดียิ่งขึ้นแม้ในขณะขับขี่ เข้าโค้งก็สามารถทำให้รู้สึกถึงสัมผัสที่นุ่มสบาย และแน่นอนว่ายาง ECOPIA EP300 ยังมาพร้อมคุณสมบัติอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิมอีกด้วย 


กลุ่มรถยนต์
ตัวอย่างยี่ห้อ/รุ่นรถ
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเภทขนาดใหญ่
Toyota Camry, Honda Accord
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเภทขนาดกลาง
Toyota Camry, Honda Accord
รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเภทขนาดเล็ก
Nissan March, Toyota Yaris, Toyota Vios, Honda Jazz, Honda City

   • รุ่นที่ 3 ECOPIA H/L001


  ยาง ECOPIA H/L001 ได้ถูกยกระดับมาตรฐานการขับขี่ ตอบทุกความต้องการของรถอเนกประสงค์ของคุณที่เพียบพร้อมไปด้วยประสิทธิภาพรอบด้าน ทั้งความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยมและยาง ECOPIA H/L001 มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ทั้งความสามารถในการช่วยประหยัดน้ำมันยาง ECOPIA H/L001 มีครบทุกความต้องการของคุณ


กลุ่มรถยนต์
ตัวอย่างยี่ห้อ/รุ่นรถ
รถอเนกประสงค์ CUV (Crossover Utility Vehicles)
Toyota C-HR
รถอเนกประสงค์ PPV (Pick-up Passenger Vehicles)
Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu MU-X, Ford Everest, Chevrolet Trailblazer
รถอเนกประสงค์ MPV (Multi Purpose Vehicles)
Toyota Alphard
รถอเนกประสงค์ SUV (Sport Utility Vehicles)
Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail, MG GS, Chevrolet Captiva



เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   อาการเบรกเฟดต้นเหตุหลักๆ แล้วเกิดจากการใช้เบรกหนักเกินกว่าที่ระบบจะรับไหว จนทำให้เกิดความร้อนสะสมในระบบเบรก จนขาดความสมดุลระหว่างการสร้างแรงเสียดทาน และการระบายความร้อนไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ผ้าเบรค และน้ำมันเบรกให้เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาอาการเบรกเฟดได้ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ผู้ขับขี่อย่าลืมหมั่นตรวจเช็คระบบเบรกอยู่เสมอ และควรตรวจสอบทุกครั้ง เมื่อรถมีการใช้งานหนัก และการขับขี่รถด้วยความเร็วสูง เพราะเมื่อเราขับรถ เบรกเท่านั้นคือสิ่งเดียวที่จะหยุดรถของคุณได้ สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ “อาการเบรกเฟด (Fade) เกิดจากสาเหตุอะไร ?”



อยากเปลี่ยนยางประหยัดน้ำมัน ยาง ECOPIA .... แวะมาที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


   เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ECOPIA #ราคายาง ECOPIA #ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA #รุ่นยาง ECOPIA #ECOPIA ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ยาง BRIDGSTONE ECOPIA
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-brand/ecopia
ทำไม ต้องรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์
https://close-to-magazine.def2design.com/emag_issue_19/index.html#p=14

Share