เกรดน้ำมันเครื่องแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร

November 30, 2023


  ระยะการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่เหมาะสม ผู้ขับขี่สามารถดูระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้จากคู่มือรถของคุณ ซึ่งจะมีข้อมูลสำหรับรถของคุณระบุไว้ ว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหน และรวมไปถึงการเลือกเบอร์ความหนืด


  โดยทั่วไประยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของรถและลักษณะการใช้งาน แต่ก่อนที่เราจะเลือกน้ำมันเครื่องก็ควรมาทำความรู้จักน้ำมันเครื่องแต่ละเกรดกันก่อน เพื่อเลือกใช้และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้อย่างเหมาะสม


เกรดน้ำมันเครื่องแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร


   1. น้ำมันเครื่องเกรดทั่วไป (Mineral Grade)
น้ำมันเครื่องเกรดทั่วไปหรือน้ำมันแร่ เป็นน้ำมันพื้นฐานที่ได้จากกระบวนการกลั่นจากน้ำมันดิบ ข้อเสียของน้ำมันเครื่องชนิดนี้ เสื่อมสภาพได้เร็ว มีระยะการใช้งานค่อนข้างสั้นและทนอุณหภูมิได้ไม่สูง โดยมีระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดังนี้
ระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สำหรับรถยนต์ประมาณ 5,000-7,000 กิโลเมตร หรือ 4-6 เดือน อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน
ระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง รถมอเตอร์ไซค์ประมาณ 1,000-2,000 กิโลเมตร


   2. น้ำมันเครื่องเกรดเทคโนโลยีสังเคราะห์ (Synthetic Technology Grade)
หรือเรียกอีกชื่อว่าน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์เป็นน้ำมันพื้นฐาน 2 ชนิด คือน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์กับน้ำมันแร่ โดยคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์จะมีระยะการใช้งานยาวนานกว่าเกรดทั่วไป โดยมีระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดังนี้
ระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สำหรับรถยนต์ประมาณ 7,000 - 10,000 กิโลเมตร หรือ 6-9 เดือน อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน
ระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง รถมอเตอร์ไซค์ประมาณ 3,000 กิโลเมตร


   3. น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้ (Fully Synthetic Grade)
น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์แท้ ผลิตจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ที่ผ่านกระบวนการกลั่นและปรับปรุงคุณภาพหลายขั้นตอน เพื่อให้ได้น้ำมันที่มีความบริสุทธิ์สูงสุด ให้ได้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นและการทนความร้อนที่สูง มีความเสียดทานและอัตราการระเหยต่ำ ช่วยเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ ทนการเสื่อมสภาพสูง ฟิล์มน้ำมันแข็งแรง ช่วยป้องกันการสึกหรอได้ยาวนานขึ้น โดยมีระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดังนี้
ระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สำหรับรถยนต์ประมาณ 15,000 กิโลเมตร หรือ 9-12 เดือน อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน
ระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง รถมอเตอร์ไซค์ประมาณ 5,000 กิโลเมตร
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท



  น้ำมันเครื่องคือส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ มีหน้าที่คอยช่วย หล่อลื่น ลดแรงเสียดทาน ถ่ายเทความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ทำให้รถของคุณวิ่งได้เต็มสมรรถนะตลอดทุกการขับขี่และช่วยยืดอายุของรถให้ยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่เหมาะสมจึงเป็นวิธีการดูรักษารถของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากคุณกำลังมองหาน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์นั่งทุกประเภท ค็อกพิท ขอแนะนำ น้ำมันเครื่อง ปตท รุ่น PERFORMA SYNTHETIC


น้ำมันเครื่อง ปตท สำหรับรถยนต์นั่งควรเลือกรุ่นไหน ?


  • น้ำมันเครื่อง ปตท สำหรับรถยนต์อีโคคาร์ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
ค็อกพิท ขอแนะนำ น้ำมันเครื่อง ปตท รุ่น
PERFORMA SYNTHETIC ECO CAR
น้ำมันเครื่อง ปตท สังเคราะห์ 100% ออกแบบเพื่อรถอีโคคาร์ทั้งเครื่องยนต์แบบฉีดตรงและแบบทั่วไป เพื่อช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันการชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ มีความโดดเด่นด้านความเสียดทานต่ำพิเศษ เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด มอบการขับขี่ที่คล่องตัวยิ่งขึ้นทั้งสภาวะในเมืองและนอกเมือง ออกแบบเพื่อรถยนต์อีโคคาร์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรงและแบบทั่วไป รองรับการใช้ร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) และแก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) ความเสียดทานต่ำพิเศษ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด พร้อมความคล่องตัวที่ดีขึ้น ช่วยลดการปล่อยก๊าซพิษไอเสียและคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เพิ่มความสะอาดของเครื่องยนต์อย่างดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ และลดโอกาสชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) ในเครื่องยนต์ Turbo-GDI ด้วย SMART Molecules


  • น้ำมันเครื่อง ปตท สำหรับรถยนต์ไฮบริด
ค็อกพิท ขอแนะนำ น้ำมันเครื่อง ปตท รุ่น
PERFORMA SUPER SYNTHETIC
น้ำมันเครื่อง ปตท สังเคราะห์ 100% ออกแบบพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ ผสานเทคโนโลยีขั้นสูง DI-SYN PROTECT ที่ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่เริ่มสตาร์ทจนถึงสภาวะร้อนจัด โดดเด่นด้านฟิล์มน้ำมันแข็งแรงพิเศษพร้อมความเสียดทานต่ำ เพิ่มการตอบสนองอัตราเร่งและความสะอาดของเครื่องยนต์ มอบการขับขี่เต็มสมรรถนะสูงสุดในทุกสถานการณ์ ออกแบบเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงของรถยนต์นั่ง รถสปอร์ต และรถอเนกประสงค์ (SUV) แนะนำสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบ Start-Stop รองรับการใช้งานร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) แก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) และเชื้อเพลิงก๊าซ (CNG/NGV และ LPG) ฟิล์มน้ำมันแข็งแรงพิเศษด้วยเทคโนโลยี DI-SYN PROTECT ป้องกันการสึกหรอดีเยี่ยมทั้งใช้งานทั่วไปและสภาวะหนักหน่วง ความร้อนสูง ความเร็วสูงต่อเนื่อง ความเสียดทานต่ำ หล่อลื่นรวดเร็ว ตอบสนองอัตราเร่งดีขึ้นพร้อมประหยัดเชื้อเพลิง ชะล้างคราบสกปรกและควบคุมความสะอาดดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ ต้านทานการเสื่อมสภาพและเกิดโคลนดีเยี่ยม คงความหนืดให้เหมาะสมตลอดระยะเปลี่ยนถ่ายที่ยาวนาน เพิ่มประสิทธิภาพป้องกันการเกิดฟอง พร้อมรักษาสภาพซีล ป้องกันการบวมหรือหดตัว


  • น้ำมันเครื่อง ปตท สำหรับรถยนต์นั่งรุ่นเก่าเเละใหม่
ค็อกพิท ขอแนะนำ น้ำมันเครื่อง ปตท รุ่น
PERFORMA SYNTEC PLUS
 ออกแบบพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) พัฒนาด้วยเทคโนโลยีแพลตฟอร์มล่าสุด EVOTEC เสริมด้วย SMART Molecules ซึ่งให้ความสะอาดของเครื่องยนต์ที่ดียิ่งขึ้นพร้อมช่วยป้องกันการชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) โดดเด่นในด้านความเสียดทานต่ำและทนความร้อนสูง เพิ่มประสิทธิภาพทั้งการตอบสนองอัตราเร่ง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ป้องกันการสึกหรอและคงกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น จึงให้การขับขี่เต็มสมรรถนะในทุกสถานการณ์


  • น้ำมันเครื่อง ปตท สำหรับรถยนต์นั่งที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง
ค็อกพิท ขอแนะนำ น้ำมันเครื่อง ปตท รุ่น
PERFORMA NGV
น้ำมันเครื่อง ปตท เทคโนโลยีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์สูงถึง E85 ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง เพิ่มอัตราการเร่งแซง ตอบสนองทุกการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง รักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและชุดขับเคลื่อนวาล์ว ยืดอายุการใช้งานยาวนาน
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  การเปลี่ยนยางรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ใหม่นั้น จำเป็นต้องเปลี่ยนยางที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เนื่องจากยางรถยนต์ทั่วไป อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้ ไม่ว่าจะเป็นระยะการขับขี่ไปจนถึงการลดเสียงรบกวนบนท้องถนน การเลือกชุดยางเหมาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถของคุณได้ดีกว่ายางรถยนต์ทั่วไป และนี่คือ 4 ข้อแตกต่างระหว่างยางรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และยางรถยนต์ทั่วไป สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ"ยางรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แตกต่างจากยางรถยนต์ทั่วไปอย่างไร"



อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท ...แวะมาให้เราดูแลคุณ ได้ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
เคลียร์ให้ชัด น้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนตอนไหน?
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/th/knowledge_bit_detail/3/64
น้ำมันเครื่อง ปตท
URL :
น้ำมันเครื่อง ปตท PTT-PERFORMA-SYNTHETIC-ECO
น้ำมันเครื่อง ปตท PTT-LPTT-PERFORMA-SUPER-SYNTHETIC
น้ำมันเครื่อง ปตท PTT-PERFORMA-SYNTEC-PLUS
น้ำมันเครื่อง ปตท PTT-PERFORMA-NGV


Share