เคล็ดไม่ลับ วิธีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยยืดอายุการใช้งาน

December 4, 2023


   กระแสรถรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังมาแรง นอกจากจะช่วยให้ผู้ขับขี่ประหยัดน้ำมันและยังมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบตเตอรี่จะเป็นชิ้นหลักที่จ่ายพลังงานในขับเคลื่อน ดังนั้นแบตเตอรี่จึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดและมีราคาแพง ดังนั้นการดูแลแบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งไม่ควรละเลย


เคล็ดไม่ลับ วิธีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยยืดอายุการใช้งาน


   แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) นั้นได้ถูกออกแบบให้มีความทนทาน ต่อการใช้งานและการชาร์จไฟที่นับครั้งไม่ถ้วน ตลอดอายุการใช้งานรถยนต์ แต่หากไม่มีการบำรุงรักษาและพฤติกรรมการชาร์จที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้คุณประสบปัญหาค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไปแน่ๆ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านั้นมักจะมีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป


  • เมื่อผู้ขับขี่ทำการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ไม่จำเป็นต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์เสมอไป เพราะการชาร์จไฟทิ้งไว้จนเต็มเป็นประจำอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น เว้นแต่คุณจะต้องเดินทางไกลเป็นเวลานาน ตามหลักการของการชาร์จแบตเตอรี่ที่ดีควรรักษาระดับประจุไฟแบตเตอรี่ให้อยู่ในช่วง 20 % ถึง 80 %


  • หลีกเลี่ยงการทิ้งแบตเตอรี่โดยแทบไม่มีการชาร์จเลยเป็นเวลานาน การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลต่อสุขภาพแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณและทำให้เกิดการเสื่อมสภาพเร็วขึ้น พยายามรักษาระดับการชาร์จแบตเตอรี่ให้ไม่ต่ำกว่า 20%


  • แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) อาจไวต่ออุณหภูมิที่สูงมาก อากาศร้อนจัด ทำให้ส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เพื่อยืดอายุการใช้งาน ควรหลีกเลี่ยงการจอดที่กลางแจ้ง จอดรถให้สัมผัสแดดเป็นเวลานานๆ ควรจอดรถในโรงรถหรือในร่ม


  • สิ่งสำคัญผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือรถของคุณเสมอ
#แบตเตอรี่ GS #ราคาแบตเตอรี่ GS #รุ่นแบตเตอรี่ GS #เปลี่ยนแบตเตอรี่ GS #ร้านแบตเตอรี่ GS


 การเลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นส่วนสำคัญต่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ได้เช่นกัน นอกจากแบตเตอรี่ขั้วจม ที่ ค็อกพิท ยังมีแบตเตอรี่ GS หลากหลายแบบให้เลือก เช่น 


แบตเตอรี่ GS แบตเตอรี่ ที่ค็อกพิท แนะนำ


  1. แบตเตอรี่ GS แบบกึ่งเมนเทนแนนซ์ฟรีหรือแบตเตอรี่ไฮบริดเป็นแบตเตอรี่ที่ผสมผสานเทคโนโลยีที่ทำให้แบตเตอรี่ อึด ทนทาน คุ้มค่ากับราคาแบตเตอรี่รถยนต์และทุกการใช้งาน แบตเตอรี่พร้อมใช้งานได้ทันทีดูแลง่ายเติมน้ำกลั่นทุก 3 เดือน ยกตัวอย่างเช่น
• รุ่น แบตเตอรี่ GS BAGS EXTRA 120L-DRY 80 แอมป์/ชั่วโมง


  2. แบตเตอรี่ GS แบบเมนเทนแนนซ์ฟรีหรือแบตเตอรี่แบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น แบตเตอรี่พร้อมใช้งาน ผู้ขับขี่มั่นใจไม่ต้องดูแลน้ำกลั่น และแบตเตอรี่มีกำลังไฟสตาร์ทสูงพร้อมใช้งานได้ทันทีไม่ต้องดูแลน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน แต่กรณีใช้งานหนักควรดูแลน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งานทุกๆ 1 เดือน ยกตัวอย่างเช่น

• รุ่น แบตเตอรี่ GS BAGS MFX-60L - 50 แอมป์/ชั่วโมง
• รุ่น แบตเตอรี่ GS BAGS LN2-MF - 65 แอมป์/ชั่วโมง


  3. แบตเตอรี่ GS ที่รองรับระบบ ISS ยกตัวอย่างเช่น รุ่น แบตเตอรี่ GS BAGS N-55-ISS - 55 แอมป์/ชั่วโมง แบตเตอรี่ แบตเตอรี่ GS รุ่น BAGS N-55-ISS - 55 แอมป์/ชั่วโมง ทนทาน ไฟแรง มาพร้อมกับ 3 คุณสมบัติเด่น เป็นแบตเตอรี่ที่มีโครงสร้าง Expansion grid รูปทรงไขว้บิดเกลียว ช่วยให้จ่ายไฟได้เต็มประสิทธิภาพ ใช้ผงตะกั่วบริสุทธิ์จึงทนทานต่อการกัดกร่อน ทั้งยังให้กำลังไฟสูงและแผ่นกั้นแผ่นธาตุ PE ที่คิดค้นสูตรพิเศษลิขสิทธิ์เฉพาะ แบตเตอรี่ แบตเตอรี่ GS เท่านั้น ช่วยลดปัญหาขั้วแตกและยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ จึงเป็นรุ่นที่รองรับสำหรับการใช้งานระบบ ISS
#แบตเตอรี่ GS #ราคาแบตเตอรี่ GS #รุ่นแบตเตอรี่ GS #เปลี่ยนแบตเตอรี่ GS #ร้านแบตเตอรี่ GS




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  รถยางแตกถือเป็นเหตุฉุกเฉิน ที่ผู้ขับขี่ควบคุมสถานการณ์ได้ยากลำบาก ทั้งจากอาการตกใจ และการเคลื่อนไหวของรถที่ผิดปกติทันทีเมื่อรถยางแตก อาจก่อให้เกิดความสูญเสียหรืออุบัติเหตุตามมาได้ ดังนั้นขับขี่สามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ รวมทั้งป้องกันไม่ให้ปัญหายางแตกเกิดขึ้นได้อีกด้วย ดังนั้นเราควรป้องกันไม่ให้เกิดปัญหารถยางแตก เพียงเพิ่มความใส่ใจในการดูแลยางรถยนต์ หมั่นตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ทุกเส้น หากพบว่ามีการชำรุด ยางรถบวม รั่วซึม แตก ควรแก้ไขทันที และห้ามใช้รถขณะยางมีปัญหา สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “วิธีสังเกตอาการรถเสี่ยงยางแตก ยางระเบิด”



อยากเปลี่ยนแบตเตอรี่ GS แวะมาที่...ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็นศูนย์บริการที่ตอบโจทย์ และเชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ต่างจากร้านเปลี่ยนแบตรถยนต์โดยเฉพาะ


   เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ที่ตอบโจทย์ เชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ และให้บริการราคาแบตเตอรี่รถยนต์ ที่เหมาะสม ไม่ต่างจากร้านเปลี่ยนแบตรถยนต์โดยเฉพาะ และเรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ ตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#แบตเตอรี่ GS #ราคาแบตเตอรี่ GS #รุ่นแบตเตอรี่ GS #เปลี่ยนแบตเตอรี่ GS #ร้านแบตเตอรี่ GS


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
5 ELECTRIC VEHICLE MAINTENANCE TIPS
SEPTEMBER 30, 2022

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/ev-maintenance/
URL :
แบตเตอรี่ GS BAGS EXTRA 120L-DRY 80 แอมป์/ชั่วโมง
แบตเตอรี่ GS BAGS MFX-60L - 50 แอมป์/ชั่วโมง
แบตเตอรี่ GS BAGS LN2-MF - 65 แอมป์/ชั่วโมง
แบตเตอรี่ GS BAGS N-55-ISS - 55 แอมป์/ชั่วโมง

Share