5 สาเหตุ ที่ทำให้รถมีอาการสั่นทั้งคัน

February 3, 2024


    ปัญหารถมีอาการสั่นทั้งคัน เป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกถึงรถของคุณกำลังมีปัญหา มีส่วนใดส่วนหนึ่งเสื่อมสภาพ อาการรถสั่นเป็นปัญหาที่ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มักมองข้าม หากปล่อยไว้อาจส่งผลร้ายเเรงกับรถในระยะยาวได้ และนี้คือสาเหตุที่ทำให้รถมีอาการสั่นทั้งคัน


5 สาเหตุ ที่ทำให้รถมีอาการสั่นทั้งคัน


   1. หัวเทียนเสื่อมสภาพ
หากรถของคุณมีหัวเทียนเสื่อมสภาพ ชำรุด คุณอาจพบว่ารถของคุณมีอาการสั่นทั้งคันได้ เนื่องจากหัวเทียนเก่า เสื่อมสภาพอาจทำให้การจุดระเบิดและการเผาไหม้ในกระบอกสูบทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ อาจมีควันดำออกมาได้ และส่งผลทำให้เครื่องยนต์มีอาการสั่น ซึ่งส่งผลทำให้รถมีอาการสั่นตามไปด้วยได้ 


   2. ยางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ
ปัญหายางแท่นเครื่องเสื่อมสภาพ มักจะเกิดกับรถเก่าที่ใช้งานมานาน หรือขับในถนนที่ขรุขระบ่อย ซึ่งสามารถสังเกตได้จาก ขณะที่ขับขี่อยู่ในช่วงรอบเดินเบา รถจะมีอาการสั่น เนื่องจากยางแท่นเครื่องเสื่อม มีการชำรุด ฉีกขาด หรือเสื่อมสภาพจากการใช้งานเป็นเวลานาน 


   3. โช้คอัพเสื่อมสภาพ
โช้คอัพที่ชำรุด เสื่อมสภาพ เป็นปัญหาที่ส่งผลโดยตรง ที่ทำให้รถของคุณมีอาการสั่น เนื่องจากโช้คอัพที่ชำรุด จะไม่สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นได้อย่างเพียงพอ จึงทำให้ห้องโดยสารมีความสั่นสะเทือนมากกว่าปกติ


   4. ระบบเบรกมีปัญหา
ระบบเบรกมีปัญหา ยกตัวอย่าง เช่น จานเบรกคดบิดตัวจากการใช้งาน เวลาเบรกก็อาจส่งผลทำพวงมาลัยจะมีอาการสั่น และผ้าเบรกสึกหรอ หรือน้ำมันเบรกหล่อลื่นไม่เพียงพอ ก็สามารถส่งผลให้รถมีอาการสั่นได้เช่นกัน 


   5. ถ่วงล้อไม่เหมาะสม
หากล้อและยางไม่สมดุลกัน เนื่องจากถ่วงล้อไม่เหมาะสม เมื่อใช้ความเร็วไประดับหนึ่ง ล้อจะเริ่มสั่นอย่างชัดเจนจนส่งผลมาถึงพวงมาลัยรถสั่น เเละอาจจะส่งผลอัตรายเวลาขับขี่ได้ 


    ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้รถมีอาการสั่น หากคุณสังเกตได้ว่ารถสั่นเเรงจนผิดปกติเมื่อไร ควรนำรถไปตรวจสอบกับช่างผู้เชี่ยวชาญทันที และอย่าลืมตรวจสภาพรถเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางทุกครั้ง
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา ที่ค็อกพิท #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาพิเศษ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาถูก



 การตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่เหมาะสม จะช่วยให้รถของคุณขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลยิ่งขึ้น และช่วยลดปัญหาช่วงล่างหรือปัญหาอาการรถสั่นได้อีกด้วย


การตั้งศูนย์ถ่วงล้อควรทำเมื่อไหร่ และการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา ?


  การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ จะช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญมีคำแนะนำให้คุณตรวจเช็คการตั้งศูนย์ถ่วงล้อทุกๆ 5,000 ถึง 6,000 ไมล์หรือราว 8,000-10,000 กิโลเมตร (โดยประมาณหรือตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์ของคุณ) หรือควรตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างน้อยสองครั้งต่อปี


  หากรถยนต์ของคุณไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อตามระยะเวลาที่ควรทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ อาจส่งผลทำให้อายุการใช้งานของยางรถยนต์สั้นลงและทำให้ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยว ช่วงล่างที่สำคัญเสียหายได้ ถ้าหากคุณละเลยไม่ทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถของคุณ และนั่นก็เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารและรถยนต์ของคุณได้และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่ได้ การตั้งศูนย์ถ่วงล้อสามารถเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณได้ เพราะฉะนั้นการตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างเหมาะสมจะสามารถช่วยให้คุณมั่นใจได้ถึงความสามารถในการขับขี่และเหนือสิ่งอื่นใดนั้นก็คือความปลอดภัยของคุณบนท้องถนน เมื่อยางรถยนต์ของคุณมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อไว้อย่างเหมาะสม คุณก็สามารถขับขี่รถของคุณได้อย่างราบรื่น การตั้งศูนย์ถ่วงล้อจะช่วยให้รถของคุณสามารถควบคุมได้ดีขึ้นและขับเคลื่อนไปในทิศทางที่แม่นยำ
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา ที่ค็อกพิท #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาพิเศษ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาถูก




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  น้ำมันเครื่องเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำหน้าล่อหลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ หากผู้ขับขี่ใช้น้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพ อาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้น และเครื่องยนต์สึกหรอเร็วก่อนเวลาอันควร สามารถติดตามอ่านได้ที่ “วิธีสังเกต ลักษณะน้ำมันเครื่องที่หมดอายุ ”



ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาสุดค้ม .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


   ที่ ค็อกพิท เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา ที่ค็อกพิท #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาพิเศษ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาถูก


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
เช็กด่วน 5 สาเหตุ รถมีอาการสั่นทั้งคันเกิดจากอะไร
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/th/knowledge_bit_detail/6/159

Share