วิธีหลีกเลี่ยงปัญหารถ ยางบวม ยางแตก ยางรั่ว

December 14, 2021


  ยางรถยนต์ เป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ การเดินทางบนท้องถนนในช่วงวันหยุด ปัญหาเล็กๆ ของยางอาจส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางของคุณได้ และอาจจะทำให้คนที่คุณรักไม่ปลอดภัย เคล็ดลับต่อไปนี้จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหารถ ยางบวม ยางแตก ยางรั่ว เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขับขี่ที่ปลอดภัย


วิธีหลีกเลี่ยงปัญหารถ ยางบวม ยางแตก ยางรั่ว


  • เช็คความดันลมยาง
ก่อนออกเดินทางไกลหรือใกล้การเช็คความดันลมยางเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คเป็นประจำทุกเดือนหรือก่อนออกเดินทางไกลและเมื่อต้องใช้รถบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากควรเติมความดันลมยางให้เหมาะสมอยู่เสมอ หากปล่อยให้ยางมีความดันลมยางต่ำอาจทำให้คุณควบคุมรถยากขึ้นและยังสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงอีกด้วย ทำให้ยางสึกหรอเสียหายได้ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถเช็คความดันลมยางที่เหมาะสมด้วยที่วัดความดันลมยาง ตรวจเช็คความดันลมยางตามมาตรฐานของรถยนต์ได้จากแผ่นป้ายบริเวณขอบประตูฝั่งคนขับหรือจากคู่มือประจำรถ ซึ่งการตรวจเช็คความดันลมยางเป็นประจำทุกเดือนนั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาใหญ่ตามมา เช่น ยางบวม ยางแตก ยางรั่ว และไม่ต้องเสียเวลานำรถไปปะยางเปลี่ยนยางก่อนเวลาอันควรอีกด้วย


  • เช็คความลึกร่องดอกยาง
อายุของยางรถยนต์และดอกยางรถยนต์นั้นจะเกิดการสึกหรอไปตามระยะเวลาการใช้งาน ซึ่งผู้ขับขี่ไม่ควรละเลยให้ความลึกร่องดอกยางมีขนาดต่ำกว่า 1.6 มม. ซึ่งการเช็คความลึกร่องดอกยางเป็นเรื่องที่คุณสามารถทำการตรวจเช็คเองได้ง่ายๆ ที่บ้านเพียงคุณใช้ที่วัดความลึกร่องดอกยางซึ่งจะให้ค่าที่แม่นยำหรือใช้เหรียญบาทในการวัดแทนก็ได้ หากคุณมองเห็นว่าร่องดอกยางนั้นมีขนาดต่ำกว่า1.6 มม. แปลว่าถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนยางชุดใหม่แล้ว เพราะถ้าไม่อยากเสียเวลากับปัญหายางบวม ยางแตก ยางรั่ว หรือนำรถไปปะยางซ่อมยาง ก็ควรรีบทำการแก้ไขทันที


  • เช็คดอกยางสึกไม่สม่ำเสมอกัน
ดอกยางสึกไม่สม่ำเสมอกันเกิดได้จากหลากหลายปัจจัย เช่น การใช้งานหน้ายางเพียงด้านใดด้านหนึ่ง การเติมลมยางที่ไม่เหมาะสม ปัญหาเกี่ยวกับช่วงล่างของรถและศูนย์ล้อที่ไม่ถูกต้อง ทั้งหมดนี้นำไปสู่ความผิดปกติของยาง ซึ่งควรได้รับการตรวจสอบโดยช่างผู้ชำนาญโดยเร็วที่สุด


  • เช็คยางรถยนต์ว่ามีรอยแตกที่แก้มยาง
แก้มยางรถยนต์ที่มีรอยแตกลาย รอยแยก รอยบาดหรือรอยขีดข่วน อาจจะเกิดได้จากการวิ่งบนถนนที่เป็นหลุม บ่อ ใช้ความดันลมยางที่ต่ำเกินไป บรรทุกน้ำหนักมากเกินไป หรือการเสียดสีกับขอบถนน มีโอกาสส่งผลทำให้ยางรถยนต์มีรอยแตกเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้ยางแตก ยางรั่วได้ ถ้าหากเช็คแล้วพบเห็นรอยแตกควรรีบนำรถไปรับการตรวจสอบโดยช่างผู้ชำนาญเพื่อทำการซ่อมปะยางหรือเปลี่ยนยางใหม่


  • เช็คยางรถยนต์ว่ามีลักษณะปูดบวมหรือไม่
หากตรวจพบว่ายางรถยนต์ของคุณมีลักษณะยางปูดบวมควรรีบเปลี่ยนยางโดยเร็วที่สุด ซึ่งรอยยางปูดบวมนั้นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีแน่ๆ ซึ่งยางบวมนั้นอาจเกิดจากความเสียหายภายในโครงสร้างของยางและนำไปสู่ความเสียให้กับของยางทั้งเส้นได้หรืออาจทำให้ยางแตกหรือรั่วได้ง่าย ถ้าพบลักษณะว่ายางปูดบวมให้เปลี่ยนยางเป็นยางอะไหล่สำรองก่อนขับขี่เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหรือลดความเสี่ยงยางแตกยางรั่วระหว่างการขับขี่
#ปะยาง #ร้านปะยาง #ปะยาง #ปะยางรถยนต์ #ปะยางที่ค็อกพิท



  • ควรขับขี่และดูแลยางรถยนต์ที่เหมาะสม
วิธีการดูแลยางให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญและควรนำรถของคุณไปศูนย์บริการเพื่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญดูแลยางของคุณให้พร้อมใช้งานปลอดภัยทุกการขับขี่ และมาดูวิธีการขับขี่ที่จะช่วยให้คุณดูแลยางให้ใช้งานยาวนานยิ่งขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง


    - ชะลอความเร็วเมื่อเจอสภาพถนนที่มีพื้นผิวที่ขรุขระ เพื่อป้องกันการเกิดความเสียต่อยางรถยนต์ เพราะถ้าคุณขับรถด้วยความเร็วบนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่ออาจส่งผลเสียทำให้ศูนย์ล้อรถของคุณเสียหายได้และเป็นสาเหตุให้ยางเกิดการสึกไม่สม่ำเสมอและเสื่อมสภาพเร็วก่อนเวลาอันควร


    - สลับยางตามคำแนะนำของคู่มือรถ เพื่อให้แน่ใจว่ายางทั้ง 4 เส้นของคุณมีการสึกสม่ำเสมอกันให้ทำการสลับยางตามคำแนะนำในคู่มือประจำรถ หรือทุกๆ 10,000 กิโลเมตร


    - เตรียมยางอะไหล่ไว้ติดรถของคุณเสมอ เพราะยางอะไหล่จะสามารถช่วยคุณได้ เมื่อคุณเจอปัญหาเกี่ยวกับยาง สิ่งสำคัญคือต้องดูแลรักษายางอะไหล่เหมือนกันกับยางที่ใช้ในการขับขี่ด้วยเช่นกัน หมั่นตรวจเช็คความดันลมยางทุกเดือน และตรวจสอบให้แน่ใจว่ายางอะไหล่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
#ปะยาง #ร้านปะยาง #ปะยาง #ปะยางรถยนต์ #ปะยางที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   เมื่อยางรถยนต์ ของคุณเกิดยางรั่วหรือยางแบน ก็ยังมีทางออกโดยการปะยางที่จะช่วยให้คุณแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีวิธีปะยาง 2 วิธี คือ

1. การปะยางแบบน้ำยาปะยาง จะช่วยซ่อมแซมและปะยางรถยนต์ของคุณในเบื้องต้น ให้สามารถใช้งานได้ เมื่อทำการปะยางแบบน้ำยาปะยาง เสร็จแล้วควรขับขี่อย่างระมัดระวัง และรีบเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อตรวจสอบยางรถยนต์ทันที

2. วิธีการปะยางแบบแทงไหม เป็นการปะยางแบบชั่วคราว ที่ช่วยแก้ไขปัญหายางรั่วได้อย่างรวดเร็ว การปะยางแบบแทงไหมจะเหมาะกับรอยรั่วขนาดเล็ก เพื่อให้คุณสามารถใช้รถยนต์ต่อไปได้ หลังจากปะยางเสร็จแล้วหากมีเวลาควรรีบเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อให้ช่างตรวจสอบยางรถยนต์ต่อไป

สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ "ยางรั่ว ยางแบน ทำยังไงดี ?"



รถยางรั่ว ยางแตก.... แวะมาเปลี่ยนยาง ปะยาง ได้ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


   เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นร้านเปลี่ยนยางที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ปะยาง #ร้านปะยาง #ปะยาง #ปะยางรถยนต์ #ปะยางที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
“ยางบวม ยางแตก” ปัญหายางรถยนต์ที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องรู้
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tire-safety

Share