ขั้นตอนเปลี่ยนยางอะไหล่ ด้วยตัวเอง

February 9, 2024


   ยางรั่ว ยางแบน ในต่างถิ่นสามารถเปลี่ยนยางอะไหล่เองได้ เพียงทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้


ขั้นตอนเปลี่ยนยางอะไหล่ ด้วยตัวเอง


   1. หาสถานที่ปลอดภัยก่อน
ทันทีที่คุณรู้ว่ารถยางแบน อย่าเบรกหรือเลี้ยวกะทันหัน ลดความเร็วลงอย่างช้า ๆ และมองไปรอบ ๆ เพื่อหาพื้นถนนที่เป็นทางตรง มีไหล่ทางกว้าง เป็นระดับเรียบ ไม่ลาดชัน ถ้าเป็นลานจอดรถได้ยิ่งดี พื้นที่ราบเรียบจะช่วยป้องกันไม่ให้รถไหล ปลอดภัยและสะดวกต่อการเปลี่ยนล้อรถหรือยางอะไหล่


   2. เปิดไฟฉุกเฉิน
เปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่คันหลังหรือรถคันอื่นๆ เห็นและระมัดระวัง


   3. ดึงเบรกมือ
เมื่อจอดรถเข้าที่แล้ว ให้ดึงเบรกมือ เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล ก่อนจะเริ่มลงมือเปลี่ยนยาง


   4. ใช้หมอนรองล้อ
วางหมอนรองล้อเพื่อป้องกันไม่ให้ล้อหมุนในขณะที่คุณกำลังเปลี่ยนยางอยู่ หากจะเปลี่ยนล้อหลังให้วางหมอนรองล้อที่ด้านหน้าของล้อหน้า แต่ถ้าเปลี่ยนล้อหน้าให้วางหมอนรองล้อไว้ด้านหลังของล้อหลัง สามารถใช้อิฐหรือหินขนาดใหญ่แทนก็ได้ แต่ต้องดูดี ๆ ว่าใหญ่พอที่จะป้องกันรถไหลได้หรือไม่


   5. แกะฝาครอบน็อตล้อหรือฝาครอบกระทะล้อออก
ขั้นตอนนี้ไม่ยากมาก เพียงถอดฝาครอบกระทะล้อออก รวมถึงฝาปิดน็อตล้อด้วย (ถ้ามี) แต่ถ้าเป็นแบบไม่มีฝาครอบใด ๆ ไว้ และมองเห็นน็อตล้ออยู่แล้ว ก็สามารถข้ามไปทำขั้นตอนที่ 6 ได้เลย ใช้ประแจด้านแบนเพื่องัดฝาครอบออก ซึ่งวิธีนี้จะใช้ได้กับรถส่วนใหญ่ แต่ฝาครอบบางแบบก็ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะที่เหมาะสม ให้ดูรายละเอียดและขั้นตอนจากคู่มือประจำรถของคุณ


   6. ขันน็อตล้อ
ต้องออกแรงกันหน่อยในขั้นตอนนี้ ใช้ประแจสำหรับถอดน็อตล้อ แล้วขันออกแบบทวนเข็มนาฬิกา ใช้เท้าและทิ้งน้ำหนักตัวเพื่อช่วยในการคลายน็อตล้อให้หลวม อย่าเพิ่งถอดออกมาทั้งหมดทุกตัว ให้คลายน็อตล้อเพียงครึ่งรอบ หรือ 1 ใน 4 ของรอบก็พอ รอไว้จนกว่าจะถึงขั้นตอนการถอดล้อยางออกมา ก็ค่อยถอดน็อตล้อออกมาในตอนนั้น


   7. วางแม่แรงใต้รถ
ตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการวางแม่แรงจะอยู่ใต้โครงรถ ใกล้ ๆ กับตำแหน่งล้อ โครงใต้รถส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกขึ้นรูป แต่จะมีส่วนที่เป็นแผ่นโลหะติดเอาไว้ นั่นคือจุดสำหรับการยกด้วยแม่แรงนั่นเอง ให้ศึกษาจากคู่มือรถเกี่ยวกับตำแหน่งการวางแม่แรงที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยและป้องกันรถยนต์เสียหาย


   8. ยกรถขึ้นด้วยแม่แรง
ก่อนจะยกรถเพื่อเริ่มทำการเปลี่ยนล้อรถยนต์ ให้นำไม้ขนาดเล็ก (2 x 6 นิ้ว) วางไว้ใต้แม่แรงก่อน เพื่อกันเลื่อนและไม่ให้เสียสมดุล หากพื้นถนนเป็นยางมะตอย เทคนิคนี้จะยิ่งได้ผล หลังจากวางแม่แรงในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว ให้ยกรถขึ้นจนกว่ายางที่แบนจะสูงจากพื้น 6 นิ้ว ระวังอย่าให้ร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งไปอยู่ใต้รถระหว่างยกรถหรือหลังจากยกรถขึ้นแล้ว


   9. ถอดน็อตล้อออก
ตอนนี้ถึงขั้นตอนถอดน็อตล้อออกมาแล้ว เนื่องจากคุณได้คลายให้หลวมไว้แล้ว (ในขั้นตอนที่ 6) ตอนนี้ก็สามารถใช้มือเปล่าหมุนน็อตออกได้เลย


   10. ถอดยางที่แบนออก
จับล้อยางแล้วค่อย ๆ ดึงเข้าหาตัวจนล้อหลุดออกจากดุมล้อ แล้ววางลงระนาบกับพื้น เพื่อไม่ให้กลิ้งไปไหน


   11. นำยางอะไหล่ใส่เข้ากับดุมล้อ
นำยางอะไหล่ใส่เข้าไปให้ตรงกับตำแหน่งของดุมล้อ ดันเบา ๆ จนกระทั่งเห็นสลักเกลียวโผล่พ้นออกมา


   12. ใส่น็อตล้อด้วยมือ
ใส่น็อตล้อเข้ากับสลักเกลียวและขันให้แน่นด้วยแรงมือ หลังจากใส่เสร็จแล้วให้เช็กแต่ละน็อตอีกครั้งว่าแน่นหรือไม่ พยายามให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยหลังจากปล่อยรถลงกับพื้นแล้วจะต้องใช้ประแจขันน็อตแต่ละตัวให้แน่นหนาอีกครั้ง


   13. ปล่อยรถลงกับพื้น และขันน็อตล้ออีกครั้งให้แน่น
ปรับแม่แรงเพื่อลดระดับของรถยนต์ลง จนกระทั่งยางอะไหล่แตะกับพื้น ซึ่งขั้นตอนนี้น้ำหนักของรถทั้งหมดจะยังไม่ได้ถ่ายลงสู่ยางแบบเต็มที่ ต่อจากนี้ให้ใช้ประแจขันน็อตแต่ละจุดให้แน่นหนาโดยขันในทิศทางตามเข็มนาฬิกา พร้อมใช้น้ำหนักตัวเราเองช่วยในการขันน็อตให้แน่น


   14. ลดระดับรถลงกับพื้น
ปล่อยรถลงสู่พื้น แล้วถอนแม่แรงออก ใช้ประแจทดสอบดึง ๆ ดูที่น็อตล้ออีกครั้งเพื่อตรวจสอบว่าน็อตถูกขันได้แน่นหนาที่สุดแล้ว


   15. ใส่ฝาครอบล้อ
ถ้าฝาครอบล้อที่ถอดมาทีแรกสามารถใส่ได้พอดีกับล้อยางอะไหล่ ก็ติดตั้งให้เข้าที่ตามแบบเดียวกับที่ถอดออกมา แต่ถ้าขนาดไม่พอดีกัน ก็เอาไปเก็บไว้


   16. เก็บอุปกรณ์ทั้งหมด
เก็บแม่แรง ประแจ หมอนรองล้อรถ ล้อยางที่แบนและฝาครอบล้อ นำเก็บขึ้นรถให้เรียบร้อย


   17. ตรวจสอบความดันลมยางของยางอะไหล่
ตรวจสอบค่าความดันลมยางของยางอะไหล่ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ตามปกติค่าความดันลมยางที่แนะนำสำหรับยางอะไหล่จะแตกต่างกันไปตามรุ่นรถ ซึ่งสามารถดูค่าความดันลมยางที่แนะนำได้จากคู่มือประจำรถ หรือขอบประตูฝั่งคนขับ หากพบว่าหลังจากเปลี่ยนล้อแล้วยังรู้สึกว่ารถยางแบนหรือมีความดันลมยางอ่อนไป ก็ให้ขับช้า ๆ ไปยังร้านยางหรือศูนย์บริการ ทั้งนี้ค่าความดันลมยางของรถแต่ละรุ่นนั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้น ให้ดูค่าตามที่ระบุไว้ในคู่มือรถของคุณ


   18. นำยางที่แบนไปให้ช่างดู
ยางอะไหล่ชั่วคราวไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อการขับขี่ระยะไกลหรือด้วยความเร็วสูง ดังนั้นคุณควรขับรถด้วยความระมัดระวังจนกว่าจะถึงมือช่าง ผู้เชี่ยวชาญจะบอกได้ว่ายางเส้นนั้นสมควรซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่
#ราคายาง #เช็คราคายาง #ราคายางรถยนต์ #ราคายางBRIDGESTONE #ราคายางALENZA #ราคายางDUELER #ราคายางPOTENZA #ราคายางDURAVIS #ราคายางTURANZA #ราคายางECOPIA



   หากพูดถึงเรื่องยางรถยนต์  เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินแบรนด์ยาง BRIDGESTONE ซึ่งเป็นแบรนด์ยางรถยนต์ชั้นนำระดับต้นๆ ของโลกที่นิยมใช้เพราะว่า ยาง BRIDGESTONE มีทีมวิศวกรที่มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยคำนึงถึงสมรรถนะ, ความปลอดภัยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เพื่อมอบการขับขี่ที่ดีเยี่ยมให้แก่ลูกค้า ไม่ว่าผู้ขับขี่จะชอบเดินทางแบบสายชิลสายลุยหรือสายไหน ยาง BRIDGESTONE ก็สามารถตอบโจทย์ได้ทุกไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยมทุกการขับขี่และยังมาพร้อมราคายางที่โดนใจผู้ขับขี่อีกด้วย


  หากคุณกำลังมองหายางรถยนต์ที่มีความหลากหลายที่สามารถตอบโจทย์การขับขี่ของคุณ เราขอแนะนำยาง BRIDGESTONE มาดูกันว่ามีรุ่นใดกันบ้างและรุ่นใดที่เหมาะสมกับคุณทั้งด้านการขับขี่และด้านราคายาง


เช็คราคายาง BRIDGESTONE ในแต่ละรุ่น


   โดยยาง BRIDGESTONE แต่ละรุ่นนั้นถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีความแตกต่างกันไปตามความต้องการของผู้ขับขี่ เช่น


   • ยาง BRIDGESTONE ECOPIA ผู้ขับขี่บางคนเลือกใช้เพราะเป็นยางรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพในด้านการประหยัดน้ำมันด้วยการทำงาน ยาง BRIDGESTONE ECOPIA เป็นยางที่มีความต้านทานการหมุนต่ำโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสมทั้งมาพร้อมการขับขี่ที่นุ่มสบายสามารถเกาะถนนบนพื้นเปียกได้ดีและมีอายุการใช้งานยาวนาน เช็คราคายาง


   • ยาง BRIDGESTONE TURANZA ที่ผู้ขับขี่บางคนเลือกใช้เพราะเป็นยางรถยนต์ที่มีสมรรถนะระดับพรีเมียมด้วยการขับขี่ที่ไร้เสียงรบกวน มีการขับขี่อย่างนุ่มนวล และประสิทธิภาพการทรงตัวดีเยี่ยมทั้งบนถนนเปียกและถนนแห้ง มีความปลอดภัยสูงจึงสร้างความมั่นใจให้ผู้ขับขี่ เช็คราคายาง


   • ยาง BRIDGESTONE ALENZA เป็นยางรถยนต์ที่เหมาะสำหรับผู้ขับขี่รถ CUV/SUV เป็นยางรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพในด้านการเบรกที่ดีเยี่ยมทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เช็คราคายาง


   • ยาง BRIDGESTONE DUELER สำหรับนักเดินทางสายลุย ชื่นชอบการขับขี่แบบแอดเวนเจอร์(Adventurer) เป็นยางรถยนต์ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพความแข็งแกร่งและทนทาน ยึดเกาะบนถนนเปียกและบนถนนแห้งได้อย่างดีเยี่ยม ผสานกับเทคโนโลยีการออกแบบและการผลิตที่ทันสมัย ช่วยให้ยางรถยนต์มีความทนทานและมีอายุการใช้งานยาวนาน ที่จะให้สายลุยสามารถขับขี่ได้ทุกเส้นทางที่ท้าทาย เช็คราคายาง


   • ยาง BRIDGESTONE POTENZA สำหรับผู้รักในการขับขี่ด้วยความเร็วที่มาพร้อมคุณสมบัติในด้านการเกาะถนนและการตอบสนองพวงมาลัยที่ดีเยี่ยมช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าโค้งด้วยความแม่นยำอย่างนิ่มนวล จึงเป็นยางรถยนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ขับขี่ที่รักในความเร็วอย่างดีเยี่ยม เช็คราคายาง


   • ยาง BRIDGESTONE DURAVIS ถูกพัฒนาเพื่อตอบสนองการใช้งานของรถกระบะทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานบรรทุกหนักหรืองานบรรทุกเบาก็สามารถลุยไปกับคุณได้ในทุกสถานการณ์ เพื่อมอบความปลอดภัย, ความทนทาน และความนุ่มนวล ให้การขับขี่ของคุณเป็นเรื่องที่น่ารื่นรมย์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เช็คราคายาง


  จากที่กล่าวมาจะเห็นว่ายางแต่ละประเภทนั้น ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การขับขี่และราคายางที่แตกต่างกันออกไป หากกำลังมองหายางชุดใหม่ให้กับรถคู่ใจและยังไม่แน่ใจว่ายางแบบไหนที่จะตอบโจทย์คุณได้มากที่สุด ต้องการคำแนะนำแวะมาให้เราดูแลและพร้อมมอบราคายางสุดพิเศษ และโปรโมชั่นยางรถยนต์อื่นๆ สุดคุ้มให้แก่คุณ เช็คเงื่อนไขโปรโมชั่นและราคายางรถยนต์ที่ค็อกพิท
#ราคายาง #เช็คราคายาง #ราคายางรถยนต์ #ราคายางBRIDGESTONE #ราคายางALENZA #ราคายางDUELER #ราคายางPOTENZA #ราคายางDURAVIS #ราคายางTURANZA #ราคายางECOPIA





เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ระยะการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่เหมาะสม ผู้ขับขี่สามารถดูระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้จากคู่มือรถของคุณ ซึ่งจะมีข้อมูลสำหรับรถของคุณระบุไว้ ว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหน และรวมไปถึงการเลือกเบอร์ความหนืด โดยทั่วไประยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของรถและลักษณะการใช้งาน แต่ก่อนที่เราจะเลือกน้ำมันเครื่องก็ควรมาทำความรู้จักน้ำมันเครื่องแต่ละเกรดกันก่อน เพื่อเลือกใช้และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้อย่างเหมาะสม สามารถติดตาม อ่านได้ที่ “เกรดน้ำมันเครื่องแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร”



อยากเปลี่ยนยางรถยนต์ เช็คราคายาง .... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ราคายาง #เช็คราคายาง #ราคายางรถยนต์ #ราคายางBRIDGESTONE #ราคายางALENZA #ราคายางDUELER #ราคายางPOTENZA #ราคายางDURAVIS #ราคายางTURANZA #ราคายางECOPIA


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
รถยางแบน ยางรั่ว ต้องเปลี่ยนล้อรถและยางอะไหล่อย่างไร
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/how-to-change-a-flat-tire

Share