เกจวัดลมยางมีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

April 16, 2024


    อุปกรณ์ตรวจเช็คลมยางหรือเกจวัดลมยาง ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ในปัจจุบันอุปกรณ์ตรวจเช็คความดันลมยางนั้นก็สามารถหาซื้อได้ง่าย และมีราคาไม่แพง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์จำเป็นที่ควรมีติดรถไว้เลยทีเดียว


เกจวัดลมยางมีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร


    สำหรับผู้ขับขี่ที่กำลังจะซื้อมาติดรถไว้สักอัน แต่ไม่รู้จะเลือกแบบไหนดี มาดูกับว่าอุปกรณ์ตรวจเช็คลมยางหรือเกจวัดลมยางในแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับรถของคุณ


    1. เกจวัดลมยางแบบแท่ง
หรือที่เรียกชื่อว่าที่วัดลมยางแบบปากกา โดยลักษณะของที่วัดลมยางแบบนี้จะเป็นแท่งเล็กๆทรงกระบอก โดยมีปลายด้านหนึ่งเป็นเป็นหัววัดลมกลมๆ ส่วนอีกด้านหนึ่งจะมีแถบแสดงค่าความดันลมยาง

วิธีการใช้งาน : ให้นำหัวด้านกลมๆ จ่อเข้ากับจุกเติมลมล้อรถ (ทำมุมให้พอดีเพื่อไม่ให้มีลมรั่วซึมออกมาขณะกดลงไป) กดให้แน่นค้างไว้ประมาณ 1-2 วินาที จากนั้นแถบแสดงค่าความดันลมยางจะเด้งออกมาตามปริมาณลมยางที่มีในล้อรถขณะนั้น

ข้อดี : มีขนาดกระทัดรัดสามารถพกพาได้สะดวก อ่านค่าได้ค่อนข้างแม่นยำ ราคาไม่แพงมาก

ข้อเสีย : สามารถวัดค่าได้น้อย โดยค่าสูงสุดที่วัดได้จะอยู่ที่เพียงประมาณ 40-50 PSI เท่านั้น


    2. เกจวัดลมยางแบบเข็ม
เกจวัดลมยางชนิดขี้เป็นที่นิยมค่อนข้างมากและมักพบเห็นได้ทั่วไปตามศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถ โดยลักษณะของที่วัดลมยางแบบเข็มจะมีหน้าปัดทรงกลมมีเข็มอยู่ภายในเพื่อแสดงค่าลมยางโดยอีกฝั่งจะเป็นหัวทรงกลมเอาไว้จ่อเข้าจุกเติมลมล้อรถ

วิธีการใช้งาน : ให้นำหัวด้านกลมกดเข้าไปที่จุกเติมลมบนล้อรถยนต์เพียงแค่ 1 วินาทีให้มีเสียงฟี่ออกมาเบาๆ จากนั้นเลขความดันลมยางในขณะนั้นจะปรากฏขึ้นบนหน้าปัด

ข้อดี : สามารถวัดความดันลมได้ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ มอเตอร์ไซค์ หรือจักรยาน อ่านค่าได้เร็ว ตรวจหาค่าได้ง่าย ซึ่งในบางรุ่นสามารถเติมลมยางได้ในตัว

ข้อเสีย : มีความแม่นยำน้อยกว่าที่วัดลมยางแบบดิจิทัล และมีขนาดใหญ่กว่าที่วัดลมยางแบบแท่ง


    3. เกจวัดลมยางแบบดิจิตอล
เกจวัดลมยางแบบดิจิตอลถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่และเพื่อความแม่นยำในการตรวจค่าลมยางมากยิ่งขึ้น

วิธีการใช้งาน : คล้ายกับที่วัดลมยางแบบเข็ม ต่างกันแค่เพียงที่วัดลมยางแบบบดิจิตอลสามารถอ่านค่าออกมาเป็นตัวเลขดิจิตอลเท่านั้น

ข้อดี : มีความแม่นยำมากกว่าแบบเข็ม เป็นที่วัดลมยางแบบไร้สาย โดยการนำจุกลมยางแบบเซ็นเซอร์ไปติดที่จุกล้อรถของแต่ละล้อ โดยแต่ละจุกจะมีตัวอักษรระบุไว้ว่าต้องนำไปติดที่ล้อไหน ซึ่งจุกลมยางเซ็นเซอร์นี้จะรายงานปริมาณลมยางตลอดเวลาเป็นรูปแบบดิจิตอลขึ้นบนหน้าจอแสดงผล ทำให้ไม่ต้องคอยเช็คลมยาง เพราะสามารถดูจากค่าที่อัปเดตได้ตลอดเวลา

ข้อเสีย : ราคาที่ค่อนข้างสูงและยังต้องคอยต้องตรวจสอบแบตเตอรี่และเซนเซอร์อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ประสิทธิภาพการใช้งานยังคงดีอยู่อย่างต่อเนื่อง
#ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว #ยางรถยนต์ขอบ15 #เปลี่ยนยางรถยนต์ขอบ15 #ราคายางรถยนต์ขอบ15 #รุ่นยางรถยนต์ขอบ15 #ร้านยางรถยนต์ขอบ15



   นอกจากเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของเกจวัดลมยางแล้ว วันนี้เรายังมาแนะนำ ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว จากแบรนด์ BRIDGESTONE รุ่นยอดนิยมที่ผู้ใช้รถมีการค้นหามากที่สุดในตอนนี้ มาฝากผู้ขับขี่ที่กำลังกำลังยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ให้กับรถคู่ใจ มาดูกันว่ารุ่นที่ฮอตที่สุดในตอนนี้ มีรุ่นไหนบ้าง


รุ่นยาง BRIDGESTONE ยอดนิยม ขนาดยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว


   1. DURAVIS R611
สุดยอดยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ที่ออกแบบมาสำหรับรถกระบะและการบรรทุกของหนักเชิงพาณิชย์ โดดเด่นในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน และอายุการใช้งานยาวนาน


   2. FIRESTONE DESTINATION LE-02 PICK-UP
ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ที่ออกแบบมาสำหรับรถกระบะ นุ่มนวลทุกการใช้งาน มั่นใจทุกการเคลื่อนไหว ยกระดับการใช้งานรถกระบะของคุณให้ดีกว่าเดิม


   3. FIRESTONE F01 FUEL FIGHTER
ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ที่ได้รับการพัฒนามุ่งเน้นในเรื่องของการขับขี่ที่นุ่มนวล ขับขี่ปลอดภัย และประหยัดพลังงานเป็นหลัก


   4. ECOPIA EP 300
ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ที่โดดเด่นในเรื่องเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ให้ปลอดภัย และช่วยประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม


   5. TURANZA T005A
ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ที่ให้ประสบการณ์ขับขี่ที่เหนือระดับ ในเรื่องของความเงียบ ปลอดภัย นุ่มสบาย ของที่สุดที่เคยมีมา


   6. DUELER H/T 684
ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มาพร้อมกับการยึดเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม แข็งแกร่งว่าที่เคย และยังให้ความนุ่มนวลทุกการเคลื่อนไหว เพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวสูงได้อย่างดีเยี่ยม


   ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ของบริดจสโตนกับหลากหลายรุ่นให้ได้เลือกสรรเพื่อตอบสนองทุกสไตล์ของการขับขี่และทุกสภาพถนนได้อย่างดีเยี่ยม เลือกขนาดยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับรถคันโปรดของคุณได้ที่นี่


   หากผู้ขับขี่สนใจเปลี่ยนยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ชุดใหม่ให้กับรถคู่ใจ สามารถแวะมาได้ ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ค็อกพิท ใกล้บ้านคุณ เรามีสาขาศูนย์บริการรถยนต์ ให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศไทยและพร้อมอบโปรโมชั่นยางรถยนต์สุดคุ้ม สามารถเช็คศูนย์บริการรถยนต์ ใกล้บ้านคุณได้ที่นี่
#ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว #ยางรถยนต์ขอบ15 #เปลี่ยนยางรถยนต์ขอบ15 #ราคายางรถยนต์ขอบ15 #รุ่นยางรถยนต์ขอบ15 #ร้านยางรถยนต์ขอบ15





เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  โช้คอัพเป็นชิ้นส่วนของรถยนต์มีหน้าที่คอยรับแรงกระแทก ควบคุมการทรงตัวของรถยนต์ ถ้าหากโช้คอัพรถยนต์เกิดการสึกหรอภายในจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการควบคุมของเหลวและดูดซับแรงกระแทกลดลง ซึ่งนั่นก็หมายความว่าการขับเคลื่อนของยางรถยนต์ก็มีประสิทธิภาพที่ลดลง ซึ่งโช้คอัพจะถูกแบ่งออกเป็นสองแบบหลัก คือ โช้คอัพน้ำมันและโช้คอัพแก๊ส มาดูกันว่าทั้งสองแบบนั้นมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรสามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ "โช้คแก๊สกับโช้คน้ำมัน เลือกแบบไหนดี?"



อยากเปลี่ยนยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว ชุดใหม่ให้กับรถคู่ใจ.... แวะมา ที่ ศูนย์บริการรถยนต์ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว #ยางรถยนต์ขอบ15 #เปลี่ยนยางรถยนต์ขอบ15 #ราคายางรถยนต์ขอบ15 #รุ่นยางรถยนต์ขอบ15 #ร้านยางรถยนต์ขอบ15


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
เติมลมรถกระบะอย่างไรให้เดินทางปลอดภัย
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/inflate-pickup-truck-tires
Reference
ยางรถยนต์ขอบ15 นิ้ว
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/rim/15-inch

Share