อาการแบตเตอรี่ Over Discharge คืออะไร?

April 27, 2024


    อาการแบตเตอรี่ Over Discharge เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบเจอได้บ่อย และอาจทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สั้นลงได้ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกันว่าอาการแบตเตอรี่ Over Discharge คืออะไร


อาการแบตเตอรี่ Over Discharge คืออะไร?


    อาการแบตเตอรี่ Over Discharge หมายถึงอาการของแบตเตอรี่จ่ายไฟมากเกินไป คืออาการแบตเตอรี่ไฟหมดและไม่ได้มีการชาร์จไฟเพิ่มกลับเข้าไปในแบตเตอรี่ได้อย่างถูกต้อง จนทำให้ค่าความเข้มข้นของน้ำกรดลดลง เมื่อค่าความเข้มข้นของกรดเจือจางต่ำกว่าที่กำหนด อาจทำให้แผ่นธาตุถูกกัดกร่อน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดการ Over Discharge มักพบในกรณี ดังต่อไปนี้


   • กรณีปล่อยให้แบตเตอรี่ไฟหมดเป็นเวลานานจนค่าความเข้มข้นของกรด (ค่า ถ.พ.) ต่ำกว่า 1.030 โดยไม่ได้ชาร์จไฟเพิ่มเป็นระยะเวลานาน


   • กรณีแบตเตอรี่เติมน้ำกรดแล้วไม่ได้ถูกใช้งาน


   • กรณีเก็บแบตเตอรี่ไว้ในที่ร้อนจัดจนน้ำกรดแห้ง เมื่อเติมน้ำกลั่นเข้าไปและไม่ได้มีการชาร์จไฟเพิ่มเป็นสาเหตุที่ทำให้แผ่นธาตุเสียได้


   • กรณีระบบไฟชาร์จหรือไดชาร์จของรถยนต์ตัดโวล์ทต่ำเกินไป ทำให้การชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ


    อาการแบตเตอรี่ Over Discharge มักเกิดจากรถที่ถูกจอดทิ้งไว้นาน ๆ รถไม่ได้ใช้งานหรือจอดทิ้งไว้เพื่อรับการซ่อมเป็นระยะเวลานาน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอาการ Over Discharge ควรตรวจสอบระดับไฟ เมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ ควรถอดขั้วแบตเตอรี่ออกก่อน และหากต้องการใช้งานรถยนต์ควรนำแบตเตอรี่กลับไปชาร์จไฟแบตเตอรี่ เพื่อกระตุ้นไฟเพิ่มก่อนการใช้งาน
#แบตเตอรี่ GS #ราคาแบตเตอรี่ GS #รุ่นแบตเตอรี่ GS #เปลี่ยนแบตเตอรี่ GS #ร้านแบตเตอรี่ GS



 ก่อนเดินทางไกล ถ้าไม่อยากเจอปัญหาระหว่างทาง อย่าลืมตรวจสภาพรถและแบตเตอรี่ให้พร้อมใช้งาน และอย่าลืมเลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นส่วนสำคัญต่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ได้เช่นกัน ที่ ค็อกพิท ยังมีแบตเตอรี่ GS หลากหลายแบบให้เลือก เช่น 


แบตเตอรี่ GS แบตเตอรี่ ที่ค็อกพิท แนะนำ


  1. แบตเตอรี่ GS แบบกึ่งเมนเทนแนนซ์ฟรีหรือแบตเตอรี่ไฮบริดเป็นแบตเตอรี่ที่ผสมผสานเทคโนโลยีที่ทำให้แบตเตอรี่ อึด ทนทาน คุ้มค่ากับราคาแบตเตอรี่รถยนต์และทุกการใช้งาน แบตเตอรี่พร้อมใช้งานได้ทันทีดูแลง่ายเติมน้ำกลั่นทุก 3 เดือน ยกตัวอย่างเช่น
• รุ่น แบตเตอรี่ GS BAGS EXTRA 120L-DRY 80 แอมป์/ชั่วโมง


  2. แบตเตอรี่ GS แบบเมนเทนแนนซ์ฟรีหรือแบตเตอรี่แบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่น แบตเตอรี่พร้อมใช้งาน ผู้ขับขี่มั่นใจไม่ต้องดูแลน้ำกลั่น และแบตเตอรี่มีกำลังไฟสตาร์ทสูงพร้อมใช้งานได้ทันทีไม่ต้องดูแลน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน แต่กรณีใช้งานหนักควรดูแลน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งานทุกๆ 1 เดือน ยกตัวอย่างเช่น

• รุ่น แบตเตอรี่ GS BAGS MFX-60L - 50 แอมป์/ชั่วโมง
• รุ่น แบตเตอรี่ GS BAGS LN2-MF - 65 แอมป์/ชั่วโมง


  3. แบตเตอรี่ GS ที่รองรับระบบ ISS ยกตัวอย่างเช่น รุ่น แบตเตอรี่ GS BAGS N-55-ISS - 55 แอมป์/ชั่วโมง แบตเตอรี่ แบตเตอรี่ GS รุ่น BAGS N-55-ISS - 55 แอมป์/ชั่วโมง ทนทาน ไฟแรง มาพร้อมกับ 3 คุณสมบัติเด่น เป็นแบตเตอรี่ที่มีโครงสร้าง Expansion grid รูปทรงไขว้บิดเกลียว ช่วยให้จ่ายไฟได้เต็มประสิทธิภาพ ใช้ผงตะกั่วบริสุทธิ์จึงทนทานต่อการกัดกร่อน ทั้งยังให้กำลังไฟสูงและแผ่นกั้นแผ่นธาตุ PE ที่คิดค้นสูตรพิเศษลิขสิทธิ์เฉพาะ แบตเตอรี่ แบตเตอรี่ GS เท่านั้น ช่วยลดปัญหาขั้วแตกและยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ จึงเป็นรุ่นที่รองรับสำหรับการใช้งานระบบ ISS
#แบตเตอรี่ GS #ราคาแบตเตอรี่ GS #รุ่นแบตเตอรี่ GS #เปลี่ยนแบตเตอรี่ GS #ร้านแบตเตอรี่ GS




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  การเติมลมยางในรถยนต์แต่ละรุ่นนั้นมีค่าที่เหมาะสมแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของรถและยางรถยนต์แต่ละรุ่นที่นำมาใช้ ซึ่งเราสามารถดูค่าแรงดันลมยางที่เหมาะสมกับรถของเราได้จากคู่มือประจำรถยนต์หรือสามารถดูได้จากสติกเกอร์แนะนำค่าความดันลมยาง ซึ่งมักจะถูกติดไว้บริเวณ B-pillar ของประตูฝั่งผู้ขับขี่ สามารถพบได้ก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่เปิดประตูออกมา หรืออีกบริเวณหนึ่งที่สติกเกอร์มักถูกแปะไว้นั่นก็คือบริเวณฝาครอบถังน้ำมันด้านใน ซึ่งโดยทั่วไปจะบอกปริมาณแยกกันไว้ระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “ปัญหาที่มักพบ จากการเติมลมยางไม่เหมาะสม”



อยากเปลี่ยนแบตเตอรี่ GS แวะมาที่...ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็นศูนย์บริการที่ตอบโจทย์ และเชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ต่างจากร้านเปลี่ยนแบตรถยนต์โดยเฉพาะ


   เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ที่ตอบโจทย์ เชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ และให้บริการราคาแบตเตอรี่รถยนต์ ที่เหมาะสม ไม่ต่างจากร้านเปลี่ยนแบตรถยนต์โดยเฉพาะ และเรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ ตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#แบตเตอรี่ GS #ราคาแบตเตอรี่ GS #รุ่นแบตเตอรี่ GS #เปลี่ยนแบตเตอรี่ GS #ร้านแบตเตอรี่ GS


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
อาการ Over Discharge ของแบตเตอรี่คืออะไร?
26 เมษายน 2567

URL :
อาการ Over Discharge ของแบตเตอรี่คืออะไร?

Share