5 สัญญาณเตือน ระบบเบรกมีปัญหา

May 27, 2024


   ระบบเบรกเป็นระบบที่มีความสำคัญ ช่วยควบคุมรถ หยุดหรือชะลอรถ จึงเป็นระบบที่มีความสำคัญต่อความปลอดภัยอย่างมาก ดังนั้นควรดูแลรักษาระบบเบรกให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่เสมอ แต่หากผู้ใช้รถเจอสัญญาณเตือน ดังต่อไปนี้ ควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการตรวจเช็คระบบเบรกทันที


5 สัญญาณเตือน ระบบเบรกมีปัญหา


  1. สัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัดรถ
หากสัญญาณไฟเหมือนดึงเบรกมือ แจ้งเตือนขึ้นบนหน้าปัดรถ หากลดเบรกมือลงสุดแล้วแต่ยังแสดงอยู่ แสดงว่าระบบเบรกอาจกำลังมีปัญหาอยู่ โดยสัญลักษณ์จะมีทั้งรูปแบบอักษร P ภายในวงกลมสีแดง หรือสัญลักษณ์อัศเจรีย์ (!) ภายในวงกลมสีแดง หรือในรถบางรุ่นจะแยกสัญลักษณ์ทั้ง 2 แบบนี้ออกจากกันเพื่อความชัดเจน ซึ่งปัญหานี้ ปัญหาที่พบบ่อยมักเกิดจากน้ำมันเบรกต่ำกว่าระดับที่กำหนด


  2. เบรกแล้วพวงมาลัยสั่น / เบรกสู้เท้า
เมื่อแตะเบรกแล้วรู้สึกว่าพวงมาลัยสั่นหรือมีอาการเบรกสู้เท้าซึ่งแป้นเบรกจะขยับสู้แรงเท้าเราเป็นจังหวะขณะที่รถวิ่ง นี่เป็นสัญญาณเตือนว่าจานเบรกเริ่มคดงอหรือบิดตัวไม่เรียบสม่ำเสมอกับผ้าเบรก 


  3. เบรกแล้วมีเสียงดัง
เหยียบแป้นเบรกแล้วได้ยินเสียงดังที่ผิดปกติ เหมือนกับเสียงโลหะเสียดสีหรือขูดกัน แต่เมื่อเราปล่อยเท้าออกจากเบรกแล้วเสียงนั้นกลับหายไป เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าผ้าเบรกใกล้หมดหรือหมดแล้ว ทำให้โลหะที่ยึดผ้าเบรกเกิดการเสียดสีกับจานเบรกโดยตรงและเกิดเสียงดังขึ้น


  4. เบรกแข็งหรือจมมากผิดปกติ
เหยียบเบรกแล้วรู้สึกได้ถึงอาการเบรกแข็งผิดปกติ ต้องออกแรงเหยียบมากกว่าเดิมเพื่อหยุดหรือชะลอรถ ปัญหานี้เกิดขึ้นกับชิ้นส่วนอุปกรณ์ของระบบเบรก เช่น แรงดูดสุญญากาศของหม้อลมเบรกต่ำเกินไป เกิดการชำรุดของปั๊มดูด ไดชาร์จชำรุด ผ้าในหม้อลมเบรกรั่ว หรือสายลมรั่ว เป็นต้น
ในทางกลับกันหากรู้สึกได้ถึงอาการเบรกนุ่มเบรกจม ซึ่งปัญหานี้มักมาจากชุดลูกยางของแม่ปั๊มเบรกตัวบน (ใกล้กับแป้นเบรก) สึกหรอหรือบวมทำให้เกิดการรั่วบริเวณขอบ จึงไม่สามารถสร้างแรงดันน้ำมันเบรกให้ไหลไปที่ปลายทางได้เพียงพอ


  5. คราบน้ำมันเบรกรั่วซึมหยดลงบนพื้น
ปัญหาน้ำมันและของเหลวรั่วซึมเป็นรอยคราบใต้ท้องรถ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันชนิดใดก็ตาม เราควรต้องรีบตรวจเช็คโดยด่วน สำหรับการรั่วซึมของน้ำมันเบรกนั้นเกิดได้จากหลายชิ้นส่วน เช่น สายอ่อนเบรกแตก ท่อทางเดินน้ำมันเบรกแตกหรือรั่วซึมตามข้อต่อ ลูกยางแม่ปั๊มเบรกและแม่ปั๊มเบรกเก่าหรือชำรุดเสียหาย เป็นต้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่อันตรายอย่างมาก ควรนำรถเข้าศูนย์บริการตรวจเช็คและแก้ไขทันที




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  รู้หรือไม่ว่า รถยนต์ที่เราใช้งานอยู่ทุกวัน ชิ้นส่วน อะไหล่รถ ย่อมมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา โช้คอัพรถยนต์ก็เช่นกัน หากผู้ขับขี่ใช้งานรถที่มีโช้คอัพเสื่อมสภาพหรือชำรุดอยู่ ไม่เพียงจะส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถ เช่น ยางรถยนต์สึกหรอก่อนเวลาอันควร เป็นต้น แต่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น เนื่องจากโช้คอัพที่ชำรุดไม่พร้อมใช้งาน อาจทำให้รถได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง ซึ่งอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่าย หากผู้ขับขี่ไม่สามารถควบคุมได้ ก็อาจนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนได้เช่นกัน สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ “ใช้งานโช้คอัพเสื่อมสภาพ เสี่ยงอุบัติเหตุ จริงหรือไม่?”



ระเบรกมีปัญหา .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


   เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็วราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ผ้าเบรค Bendix #ราคาผ้าเบรค Bendix #เปลี่ยนผ้าเบรค Bendix #ร้านเปลี่ยนผ้าเบรค Bendix


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท










Reference
สัญญาณเตือน ให้เราต้องรีบตรวจเช็กระบบเบรก
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/th/knowledge_bit_detail/5/38

Share