สาระน่ารู้ เกี่ยวกับระบบ Engine Brake

June 16, 2024


   Engine Brake คืออะไร ?
Engine Brake คือ กระบวนการเบรกกำลังเครื่องยนต์ ที่เกิดจังหวะเมื่อเราผ่อนคันเร่ง ส่งผลทำให้รอบเครื่องยนต์ลดลง และเกิดแรงหน่วงจากเครื่องยนต์ส่งไปยังระบบขับเคลื่อน ซึ่งทำให้เกิดแรงฉุด ช่วยให้ความเร็วของรถลดลง โดยแทบจะไม่สูญเสียการควบคุม

ตัวอย่างกระบวนการเบรกของ Engine Brake เช่น สถานการณ์การขับรถลงเขาเพียงผ่อนคันเร่งเครื่องยนต์จะช่วยเบรกลดกำลังเครื่องยนต์ลง แต่การทำงานของ Engine Brake นั้น จะมีกระบวนการเบรกที่แตกต่างกันไปตามขนาดรวมทั้งประเภทของเกียร์


สาระน่ารู้ เกี่ยวกับระบบ Engine Brake


   • Engine Brake เกียร์อัตโนมัติ
สำหรับการทำงานของ Engine Brake ในส่วนรถเกียร์อัตโนมัติจะอยู่ในโหมด D แต่ในปัจจุบันนี้ในรถเกียร์อัตโนมัติหลายๆ รุ่น จะมีโหมดปรับอัตราทดเกียร์ได้ด้วยตัวเองหรือ Manual Mode ที่คุณสามารถใช้งานโหมดนี้ได้ในหลาย ๆ สถานการณ์ เช่น การลงเขาและการขับรถด้วยความเร็วสูง เป็นต้น


   • Engine Brake เกียร์ธรรมดา
สำหรับการทำงานของ Engine Brake ในส่วนรถเกียร์ธรรมดานั้น ตำแหน่งเกียร์จะอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ 1 หรือ เกียร์ 2 ทั้งนี้ขึ้นอยู่สถานการณ์ ความชันของเส้นทาง


   ระบบเกียร์เป็นระบบสำคัญของเครื่องยนต์ และในด้านความปลอดภัย ดังนั้นผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจเช็กและบำรุงรักษาระบบเบรกเป็นประจำ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะที่กำหนดและเลือกใช้น้ำมันเบรกที่ได้มาตรฐานตามผู้ผลิตกำหนด เพื่อการปกป้องชุดเกียร์จากการสึกหรอและให้การส่งกำลังที่ดีอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ยาวนาน
#ระบบเบรก #เบรก #ผ้าเบรก #เบรกมีปัญหา #น้ำมันเบรก #เบรกค้าง




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอตามระยะที่กำหนดในคู่มือประจำรถนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาให้เครื่องยนต์ของรถสะอาด ปราศจากคราบสิ่งสกปรกต่างๆ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะ และสามารถช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ ให้รถที่คุณรักนั้นสามารถใช้งานต่อไปได้อีกยาวนานอีกด้วย วันนี้เรามาแนะนำน้ำมันเครื่องสำหรับชาวเบนซินที่กำลังมองหาน้ำมันเครื่องคุณภาพ เพื่อดูแลรถให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ “น้ำมันเครื่อง PTT น้ำมันเครื่องคุณภาพ สำหรับชาวเบนซิน”



ระเบรกมีปัญหา .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


   เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็วราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ระบบเบรก #เบรก #ผ้าเบรก #เบรกมีปัญหา #น้ำมันเบรก #เบรกค้าง


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท










Reference
ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ Engine Brake คืออะไร!
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/th/knowledge_bit_detail/5/44

Share