ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่อะไร ?

December 31, 2021


  ไส้กรองน้ำมันเครื่องรถยนต์มีหน้าที่การทำงานมีอยู่สองหน้าหลักๆ คือการกรองสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ภายในน้ำมันเครื่องรถยนต์ของคุณและอีกหนึ่งหน้าที่ก็คือการจัดลำเลียงน้ำมันเครื่องให้อยู่ถูกตำแหน่งที่เหมาะสม ไส้กรองน้ำมันเครื่องจึงถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญส่วนหนึ่ง เพราะถ้าน้ำมันเครื่องรถยนต์ที่ปนเปื้อนฝุ่นหรือมีสิ่งสกปรกปะปนอยู่ในน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเครื่องไม่สะอาดนั้น ก็อาจจะส่งผลทำให้เครื่องยนต์ของคุณได้รับน้ำมันเครื่องที่ไม่สะอาดไปใช้งาน จนทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ


  ซึ่งการขับรถด้วยไส้กรองน้ำมันเครื่องสกปรกหรือเก่าเกินไป อาจทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่จนไม่สามารถกรองสิ่งสกปรกได้ ทำให้น้ำมันเครื่องมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ เมื่อเครื่องยนต์นำน้ำมันที่สกปรกไปใช้งาน ก็อาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์รถของคุณเสียหายได้ มาดูกันว่าไส้กรองน้ำมันเครื่องของคุณทำงานอย่างไรและควรการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องใหม่เมื่อไร


หน้าที่ 1 ของไส้กรองน้ำมันเครื่องคือช่วยกรองฝุ่นและสิ่งสกปรก


  น้ำมันเครื่องเป็นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ ไส้กรองน้ำมันเครื่องก็จะคอยทำหน้าที่กรองของสิ่งสกปรกและของเสียที่ปนเปื้อนมาภายในน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันเครื่องสะอาดโดยไส้กรองน้ำมันเครื่องของรถคุณขจัดของเสียด้วยการดักจับสิ่งสกปรกและเศษโลหะที่เป็นอันตรายในน้ำมันเครื่องของคุณ เพื่อให้เครื่องยนต์รถของคุณทำงานได้อย่างราบรื่น หากไม่มีไส้กรองน้ำมันเครื่อง สิ่งสกปรกอาจเข้าไปในน้ำมันเครื่องของคุณและทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ การกรองสิ่งสกปรกจะทำให้น้ำมันเครื่องของคุณสะอาดและใช้งานได้ยาวนานขึ้น และน้ำมันเครื่องที่สะอาดก็หมายถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ดีอีกด้วย


หน้าที่ 2 ของไส้กรองน้ำมันเครื่องการจัดลำเลียงน้ำมันเครื่องให้อยู่ถูกตำแหน่งที่เหมาะสม


  ไส้กรองน้ำมันเครื่องของคุณไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่การกรองสิ่งสกปรกแต่ยังทำงานร่วมกับชิ้นส่วนอื่นๆ เพื่อลำเลียงน้ำมันเครื่องให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมอีกด้วย


  โดยน้ำมันเครื่องที่เข้าและออกจากตัวไส้กรองน้ำมันเครื่องผ่านแผ่นกรอง ซึ่งวัสดุกรองจะคอยทำหน้าที่เป็นตะแกรงดักจับกรวดและสิ่งสกปรกในน้ำมันเครื่องแล้วค่อยลำเลียงไปใช้งานยังเครื่องยนต์ ถ้ารถของคุณไม่ได้วิ่ง วาล์วตรงชิ้นส่วนไส้กรองจะปิดเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันไหลกลับเข้าไปในไส้กรองน้ำมันเครื่องของคุณจากเครื่องยนต์ และถ้าอากาศข้างนอกเย็น น้ำมันเครื่องจะข้นขึ้นและเคลื่อนผ่านตัวกรองได้ยาก วาล์วก็จะระบายจะปล่อยน้ำมันเครื่องที่ยังไม่ได้กรองออกมาเล็กน้อยเพื่อให้เครื่องยนต์ของคุณมีกำลังแรงขึ้นจนกว่าจะอุ่นเครื่องให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม


ระยะเวลาการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง


  ถ้าไส้กรองน้ำมันเครื่องสกปรก อาจส่งผลทำให้ไส้กรองน้ำมันเครื่องทำงานไม่มีประสิทธิภาพ โดยส่วนใหญ่ผู้ผลิตหลายรายจะแนะนำให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องพร้อมกับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพื่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  ซึ่งอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องจะอยู่ที่ 5,000 – 10,000 กิโลเมตรโดยประมาณ ตามมาตรฐานของน้ำมันเครื่องที่ใช้ และควรทำการตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำทุก 1 - 2 สัปดาห์หรืออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง



ดูแลเครื่องยนต์ให้สะอาดด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ น้ำมันเครื่อง SHELL ที่ค็อกพิทแนะนำ


  น้ำมันเครื่องเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญกับรถอย่างมาก มีหน้าที่ทำให้รถของคุณวิ่งได้เต็มสมรรถนะตลอดทุกการขับขี่ และช่วยยืดอายุของรถให้ยาวนาน ซึ่งการเลือกใช้น้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูงก็เป็นสิ่งสำคัญ ด้วยตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง SHELL เป็นน้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐานระดับโลก มีการออกแบบน้ำมันเครื่อง SHELL ให้มีหลากหลาย และน้ำมันเครื่อง SHELL ยังเหมาะกับรถยนต์ทุกประเภทและน้ำมันเครื่อง SHELL ยังตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง น้ำมันเครื่อง SHELL เป็นน้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูง วันนี้เลยยกตัวอย่างน้ำมันเครื่อง SHELL ที่เป็นรุ่นผู้ใช้รถนิยมเลือกใช้ เช่น


  • น้ำมันเครื่อง SHELL L/HELIX HX8 4L - HELIX HX8 5W-40 (SN)
น้ำมันเครื่อง SHELL สังเคราะห์แท้ น้ำมันเครื่อง SHELL เต็มสมรรถนะในการทำความสะอาด และน้ำมันเครื่อง SHELL ยังปกป้องเครื่องยนต์ ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ โดยน้ำมันเครื่อง SHELL ป้องกันการสึกหรอแม้เผชิญกับสภาวะการขับขี่ที่หนักหน่วง น้ำมันเครื่อง SHELL จึงเหมาะกับเครื่องยนต์ทุกประเภท ทุกยี่ห้อ เพราะเป็นน้ำมันเครื่อง SHELL ลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องและน้ำมันเครื่อง SHELL ช่วยลดการเติมพร่อง เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงผสมเบนซิน/เอทานอล


  • น้ํามันเครื่อง SHELL L/HELIX ULTRA 4L - Helix Ultra 0W-40 (SN)
น้ำมันเครื่อง SHELL สังเคราะห์แท้ สูตรที่ดีที่สุดของเชลล์สำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ยานพาหนะในปัจจุบันต้องการน้ำมันเครื่องที่ตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเพิ่มสมรรถนะและยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ นี่คือเหตุผลที่เชลล์ได้คิดค้นวิธีการใหม่ในการผลิตน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์จากก๊าซธรรมชาติ ด้วยสิทธิบัตรเทคโนโลยีเชลล์ เพียวพลัส เชลล์ เฮลิกส์ อัลตร้า คือน้ำมันเครื่อง SHELL ชนิดพิเศษสุดที่ใช้เทคโนโลยีเชลล์ เพียวพลัส ซึ่งทำให้น้ำมันเครื่องทำความสะอาดเครื่องยนต์ตลอดเวลา เทคโนโลยี Active Cleansing คือหัวใจน้ำมันเครื่อง SHELL เฮลิกส์ เทคโนโลยีเชลล์ เพียวพลัส ทำให้น้ำมันเครื่องทำความสะอาดและปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม น้ำมันเครื่อง SHELL เฮลิกส์ อัลตร้า 0W-40 มีคุณสมบัติป้องกันการเกิดคราบยางเหนียวที่ดีกว่าไม่มีน้ำมันเครื่องใดที่ทำความสะอาดเครื่องยนต์ของคุณได้หมดจดเหมือนใหม่เท่านี้อีกแล้ว ด้วยคุณสมบัติน้ำมันเครื่อง SHELL เฮลิกส์ อัลตร้า 0W-40 ที่มีความหนืดและแรงเสียดทานต่ำ ทำให้สามารถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นได้สูงสุดถึง 1.9% - ป้องกันการสึกหรอและการกัดกร่อนได้ดีกว่า สตาร์ทเครื่องยนต์ในอุณหภูมิต่ำได้ง่ายขึ้น


  น้ำมันเครื่อง SHELL แบบสังเคราะห์ดังกล่าวเป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างข้อเด่นของน้ำมันเครื่องเคราะห์เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจและเป็นข้อเปรียบเทียบให้ผู้ขับขี่ ทั้งนี้ผู้ขับขี่ควรเลือกเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามคำแนะนำจากคู่มือรถและคำแนะนำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้รับการดูแลการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างถูกต้อง
#น้ำมันเครื่อง SHELL #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง SHELL #เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง SHELL #ราคาน้ำมันเครื่อง SHELL #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง SHELL




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์กับสิ่งใหม่ๆ ให้ชีวิตและจะเพิ่มความสุขได้มากขึ้นอีก ถ้าการเดินทางท่องเที่ยวนั้น ช่วยให้คุณประหยัดค่าน้ำมันได้ในยุคที่น้ำมันเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้รถของคุณกินน้ำมันได้น้อยลงมาแบ่งปันเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลินบนถนน สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ“5 เคล็ดลับ ประหยัดน้ำมัน”



เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่อง...แวะมาให้เราดูแลเครื่องยนต์ของคุณด้วยการเปลี่ยนน้ํามันเครื่องที่ราคาเหมาะสมและมีคุณภาพ ได้ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ค็อกพิท (Cockpit)


   เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็วราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#น้ำมันเครื่อง SHELL #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง SHELL #เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง SHELL #ราคาน้ำมันเครื่อง SHELL #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง SHELL


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
HOW DOES YOUR CAR’S OIL FILTER WORK?
JUN 13,2019
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/oil-change/how-do-oil-filters-work/

Share