สาระน่ารู้ เกี่ยวกับที่มาของน้ำมันหล่อลื่น

November 21, 2024


  น้ำมันหล่อลื่นเป็นสิ่งที่ช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ และยังช่วยระบายความร้อน ชะล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ช่วยให้รถยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ผู้ขับขี่เคยสงสัยกันไหมว่า น้ำมันหล่อลื่นนั้นมีที่มาจากไหนกัน ประกอบไปด้วยอะไร แล้วต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้างกว่าจะมาเป็นน้ำมันหล่อลื่น วันนี้เราจะพาไปไขคำตอบกัน ตามไปดูกันเลย


สาระน่ารู้ เกี่ยวกับที่มาของน้ำมันหล่อลื่น


  ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นมีส่วนประกอบอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน คือ น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน (Base Oil) และ สารเพิ่มคุณภาพ (Additive)


  1.น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน (Base Oil)
ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

1. น้ำมันแร่ (Mineral Base Oil) เป็นน้ำมันที่ได้มาจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ผ่านขั้นตอนทางเคมีจนมีความบริสุทธิ์ระดับหนึ่ง ทำให้ยังมีสิ่งเจอปนหลงเหลืออยู่ น้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากน้ำมันแร่จึงเสื่อมสภาพเร็วและมีอายุการใช้งานที่สั้น

2. น้ำมันสังเคราะห์ (Synthetic Base Oil) แบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ
- น้ำมันที่ได้มาจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบและผ่านขั้นตอนทางเคมีหลายขั้นตอนจนมีความบริสุทธิ์สูงขึ้น 
- น้ำมันที่ถูกสังเคราะห์ด้วยกระบวนการทางเคมีให้มีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ เป็นน้ำมันที่มีความบริสุทธิ์สูง จึงมีประสิทธิภาพในการหล่อลื่นที่ดีกว่า และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ราคาก็สูงเช่นกัน


  2. สารเพิ่มคุณภาพ (Additive)
สารเพิ่มคุณภาพเป็นส่วนประกอบที่อยู่ในน้ำมันหล่อลื่นเพียงแค่ 20-30%* เท่านั้น เป็นสารที่มีคุณสมบัติจำเพาะทำให้น้ำมันหล่อลื่นแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหล่อลื่น และยืดอายุการใช้งานของน้ำมันหล่อลื่นนั่นเอง


  เมื่อนำส่วนประกอบ 2 ส่วนนี้มาผสมกัน ก็จะเกิดเป็นน้ำมันหล่อลื่นที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนั่นเอง
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท



  สำหรับน้ำมันเครื่องก็ถือเป็นน้ำมันหล่อลื่นชนิดหนึ่ง ที่ช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างราบรื่น มาปกป้องเครื่องยนต์ ด้วยน้ำมันเครื่อง ปตท น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพสูง


ปกป้องเครื่องยนต์ ด้วยน้ำมันเครื่อง ปตท ประสิทธิภาพสูง ที่ ค็อกพิท แนะนำ


  1. น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แท้ สำหรับเครื่องเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA SYNTHETIC ECO
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงพิเศษ ออกแบบเพื่อรถอีโคคาร์ทั้งเครื่องยนต์แบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) และแบบทั่วไป (PFI) ที่ทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันการชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) โดดเด่นด้านความเสียดทานต่ำพิเศษ เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด มอบการขับขี่ที่คล่องตัวยิ่งขึ้นทั้งสภาวะในเมืองและนอกเมือง ออกแบบเพื่อรถยนต์อีโคคาร์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) และแบบทั่วไป (PFI) รองรับการใช้ร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) และแก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) ความเสียดทานต่ำพิเศษ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด พร้อมความคล่องตัวที่ดีขึ้น ช่วยลดการปล่อยก๊าซพิษไอเสียและคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เพิ่มความสะอาดของเครื่องยนต์อย่างดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ และลดโอกาสชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) ในเครื่องยนต์ Turbo-GDI ด้วย SMART Molecules


  • น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA SUPER SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงพิเศษ ออกแบบเพื่อรถอีโคคาร์ทั้งเครื่องยนต์แบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) และแบบทั่วไป (PFI) ที่ทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันการชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) โดดเด่นด้านความเสียดทานต่ำพิเศษ เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด มอบการขับขี่ที่คล่องตัวยิ่งขึ้นทั้งสภาวะในเมืองและนอกเมือง ออกแบบเพื่อรถยนต์อีโคคาร์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) และแบบทั่วไป (PFI) รองรับการใช้ร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) และแก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) ความเสียดทานต่ำพิเศษ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด พร้อมความคล่องตัวที่ดีขึ้น ช่วยลดการปล่อยก๊าซพิษไอเสียและคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เพิ่มความสะอาดของเครื่องยนต์อย่างดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ และลดโอกาสชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) ในเครื่องยนต์ Turbo-GDI ด้วย SMART Molecules


  • น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ และรถยนต์นั่งดีเซลยุโรป รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์สูงถึง E85 ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ และรถยนต์นั่งดีเซลยุโรป เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง ช่วยให้สตาร์ทติดง่าย ลดการสึกหรอ ประหยัดเชื้อเพลิง เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่


  • น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA SYNTHETIC NGV
น้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์สูงถึง E85 ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง เพิ่มอัตราการเร่งแซง ตอบสนองทุกการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง (SAE 10W-30) รักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและชุดขับเคลื่อนวาล์ว ยืดอายุการใช้งานยาวนาน


  • น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA RACING SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงสุด ออกแบบพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ ผสานเทคโนโลยีขั้นสูง DI-SYN PROTECT ที่ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่เริ่มสตาร์ทจนถึงสภาวะร้อนจัด โดดเด่นด้านฟิล์มน้ำมันแข็งแรงพิเศษพร้อมความเสียดทานต่ำ เพิ่มการตอบสนองอัตราเร่งและความสะอาดของเครื่องยนต์ มอบการขับขี่เต็มสมรรถนะสูงสุดในทุกสถานการณ์ ออกแบบเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงของรถยนต์นั่ง รถสปอร์ต และรถอเนกประสงค์ (SUV) แนะนำสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบ Start-Stop รองรับการใช้งานร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) แก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) และเชื้อเพลิงก๊าซ (CNG/NGV และ LPG) ฟิล์มน้ำมันแข็งแรงพิเศษด้วยเทคโนโลยี DI-SYN PROTECT ป้องกันการสึกหรอดีเยี่ยมทั้งใช้งานทั่วไปและสภาวะหนักหน่วง ความร้อนสูง ความเร็วสูงต่อเนื่อง ความเสียดทานต่ำ หล่อลื่นรวดเร็ว ตอบสนองอัตราเร่งดีขึ้นพร้อมประหยัดเชื้อเพลิง ชะล้างคราบสกปรกและควบคุมความสะอาดดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ ต้านทานการเสื่อมสภาพและเกิดโคลนดีเยี่ยม คงความหนืดให้เหมาะสมตลอดระยะเปลี่ยนถ่ายที่ยาวนาน เพิ่มประสิทธิภาพป้องกันการเกิดฟอง พร้อมรักษาสภาพซีล ป้องกันการบวมหรือหดตัว


  • น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA EURO SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ระดับคุณภาพสูงสุดด้วยการผสมผสานเทคโนโลยี High Film Strength (HFS) และ DI-SYN Protect ออกแบบสำหรับรถยนต์นั่งและรถยนต์อเนกประสงค์เทคโนโลยีล่าสุดจากยุโรป (Euro 6) เช่น เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (Gasoline Direct Injection, GDI) และ เครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งอุปกรณ์กรองไอเสีย (Diesel Particulate Filter, DPF) ออกแบบสำหรับรถยนต์นั่งและรถยนต์อเนกประสงค์เทคโนโลยีล่าสุดจากยุโรป (Euro 6) เช่น เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (GDI) และเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งอุปกรณ์กรองไอเสีย DPF เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและแก๊สโซฮอล์: E10, E20 และ E85 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่มีติดตั้งระบบ Start-Stop และมีการสตาร์ทเครื่องยนต์บ่อยครั้ง สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง เทคโนโลยี HFS และ DI-SYN Protect ให้ฟิล์มหล่อลื่นที่แข็งแรงเป็นพิเศษ เพื่อการปกป้องเครื่องยนต์อย่างเหนือระดับ เพิ่มอัตราเร่งแซง พร้อมการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง รักษาความสะอาดของเครื่องยนต์และป้องกันการเกิดโคลนของน้ำมันได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ทำให้ DPF อุดตัน และปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกชนิด


  2. น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แท้ สำหรับเครื่องดีเซล


  • น้ำมันเครื่อง ปตท DYNAMIC SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องดีเซลสังเคราะห์ 100% สูตรพิเศษ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลรุ่นใหม่ของรถปิคอัพ ช่วยรักษาความสะอาดเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์ได้ดีเยี่ยม เพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด ป้องกันการเกิดโคลนน้ำมัน ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล รุ่นใหม่ของรถปิคอัพ และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ประเภท MPV และ SUV ที่ไม่ติดตั้ง DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ ACEA A5/B5 (SAE 5W-30) และ ACEA A3/B4 (SAE 5W-40) เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลของรถปิคอัพ และรถขนส่งเชิงพาณิชย์ที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ไม่ติดตั้ง DPF ให้เครื่องยนต์สะอาด และป้องกันคราบจับติดบนลูกสูบและเทอร์โบชาร์จเจอร์ ช่วยปรับปรุงสมรรถนะและการตอบสนองของเครื่องยนต์ มีฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรง ปกป้องเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์จากการสึกหรอได้ดีทุกสภาวะการใช้งาน ปรับปรุงเสียดทานและความหนืดที่เหมาะสม เพื่อการปกป้องทันทีที่สตาร์ทเครื่องยนต์และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดคุณสมบัติความ ทนความร้อน และการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนได้สูง จึงป้องกันการเสื่อมสภาพของน้ำมันได้เป็นอย่างดี เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมเขม่าเพื่อลดโคลนน้ำมันและยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง


  • น้ำมันเครื่อง ปตท DYNAMIC COMMONRAIL SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง ปตท DYNAMIC SUPER COMMONRAIL
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน


  3. น้ำมันเครื่อง ปตท แบบกึ่งสังเคราะห์ สำหรับเครื่องเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA NGV
น้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์สูงถึง E85 ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง เพิ่มอัตราการเร่งแซง ตอบสนองทุกการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง (SAE 10W-30) รักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและชุดขับเคลื่อนวาล์ว ยืดอายุการใช้งานยาวนาน


  • น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA SYNTEC PLUS
น้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ ออกแบบพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) พัฒนาด้วยเทคโนโลยีแพลตฟอร์มล่าสุด EVOTEC เสริมด้วย SMART Molecules ซึ่งให้ความสะอาดของเครื่องยนต์ที่ดียิ่งขึ้นพร้อมช่วยป้องกันการชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) โดดเด่นในด้านความเสียดทานต่ำและทนความร้อนสูง เพิ่มประสิทธิภาพทั้งการตอบสนองอัตราเร่ง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ป้องกันการสึกหรอและคงกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น จึงให้การขับขี่เต็มสมรรถนะในทุกสถานการณ์


  4. น้ำมันเครื่อง ปตท แบบกึ่งสังเคราะห์ สำหรับเครื่องดีเซล


  • น้ำมันเครื่อง ปตท DYNAMIC COMMONRAIL
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง ปตท DYNAMIC SEMI-SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   รถออกตัวไม่ค่อยแรง เหยียบคันเร่งเท่าไรก็เร่งไม่ขึ้น เป็นเพราะสาเหตุอะไร วันนี้เราจะพาไปไขข้อสงสัยเรื่องรถอืด โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เหยียบคันเร่งแล้วรถอืดออกตัวไม่แรง อาจเกิดจากความผิดปกติของเครื่องยนต์ ซึ่งเกิดได้หลายชิ้นส่วน ได้เเก่สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ"เหยียบคันเร่งรถไม่พุ่ง เกิดจากอะไร?"



เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท ...แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ช่างหล่อขอบอก ที่มาความหล่อของน้ำมันหล่อลื่น
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/knowledge_bit_detail/2/182


Share