สาระน่ารู้ เกี่ยวกับการอ่านค่าความหนืดน้ำมันเครื่อง

March 9, 2025


  วันนี้เราจะพาไขรหัสเบอร์ความหนืดบนฉลากน้ำมันเครื่อง ว่าแต่ละเบอร์แต่ละตัวเลขเหมาะกับรถประเภทไหนและมีหลักการเลือกอย่างไร โดยเบอร์ความหนืดสำหรับน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้กับยานยนต์ ถูกกำหนดโดยสมาคมวิศวกรรมยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา (Society of Automotive Engineers หรือ SAE) ดังนั้นเบอร์ความหนืดประเภทนี้จะขึ้นต้นด้วย “SAE” แล้วตามด้วยตัวเลขเสมอ


  โดยเบอร์ความหนืด SAE นั้นยังแบ่งย่อยออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

• เบอร์ความหนืดสำหรับน้ำมันเครื่อง (Engine Oil หรือ Crankcase Oil) ทดสอบตามมาตรฐาน SAE J300 มีเบอร์ความหนืดเรียงจากต่ำไปสูง ได้แก่ SAE 0W, 5W, 10W, 15W, 20W, 25W, 8, 12, 16, 20, 30, 40, 50 และ 60

• น้ำมันเกียร์ยานยนต์ (Automotive Gear Oil) ที่ใช้กับเกียร์ธรรมดา เฟืองท้าย เพลาท้าย ฯลฯ นั้น จะอ้างอิงมาตรฐาน SAE J306 ซึ่งมีความหนืดเรียงจากต่ำไปสูง ได้แก่ SAE 70W, 75W, 80W, 85W, 65, 70, 75, 80, 85, 90, 110, 140, 190 และ 250


สาระน่ารู้ เกี่ยวกับการอ่านค่าความหนืดน้ำมันเครื่อง 


  โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงเบอร์ความหนืดที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเครื่อง ซึ่งเบอร์ความหนืดน้ำมันเครื่องจะแบ่งออกเป็น 2 เกรด ดังนี้


  1. เบอร์ความหนืดเกรดเดี่ยว (Monograde)

• น้ำมันเครื่องมีคุณสมบัติอยู่ในช่วงเบอร์ความหนืดเดียวเท่านั้น เช่น SAE 10W, 30, 40 และ 50

• เบอร์ความหนืดสำหรับเขตหนาว (Winter Grade) จะตามด้วยตัวอักษร “W” เป็นการบอกถึงความสามารถของน้ำมันเครื่องในการไหลตัวที่อุณหภูมิติดลบ โดยตัวเลขเบอร์ด้านหน้า W ยิ่งน้อย หมายความว่าน้ำมันเครื่องยิ่งมีค่าความหนืดต่ำและสามารถไหลตัวที่อุณหภูมิติดลบต่ำมากได้ เช่น เบอร์ SAE 0W สามารถไหลตัวได้ที่อุณหภูมิต่ำถึง -40 oC ขณะที่เบอร์ SAE 15W สามารถไหลตัวได้ที่อุณหภูมิต่ำถึง -25 oC เป็นต้น

• เบอร์ความหนืดเขตร้อน (Summer Grade) จะไม่มีตัวอักษร W ตามหลัง เป็นการบอกถึงช่วงความหนืดของน้ำมันเครื่องที่อุณหภูมิสูง (100 oC) ซึ่งใกล้เคียงกับอุณหภูมิใช้งานทั่วไปของน้ำมันเครื่อง โดยตัวเลขเบอร์ยิ่งมาก หมายความว่าน้ำมันยิ่งมีค่าความหนืดสูง มีความหนาและความแข็งแรงของฟิล์มน้ำมันมากขึ้นโดยเฉพาะในการทนต่อแรงเฉือนสูงที่อุณหภูมิสูง (150 oC) นอกจากนี้น้ำมันที่มีความหนืดสูงขึ้นยังสามารถยึดเกาะผิวโลหะได้ดีและมีอัตราการระเหยต่ำลง จึงช่วยลดการพร่องหรืออาการกินน้ำมันเครื่องได้ อย่างไรก็ตามเบอร์ความหนืดที่สูงเกินไปจะทำให้เกิดแรงต้านการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนต่าง ๆ ในเครื่องยนต์มากขึ้น ส่งผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและการตอบสนองอัตราเร่ง จึงควรเลือกให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ ลักษณะการขับขี่และความต้องการของผู้ใช้รถ


  2. เบอร์ความหนืดเกรดรวม (Multigrade)

• น้ำมันเครื่องมีคุณสมบัติอยู่ใน 2 ช่วงเบอร์ความหนืดครอบคลุมทั้งเขตหนาวและเขตร้อน เช่น SAE 0W-20, 0W-30, 0W-40 และ 5W-40

• โดยที่อุณหภูมิต่ำหรือตอนเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ขณะเย็น น้ำมันเครื่องจะมีค่าความหนืดหรือความสามารถในการไหลตัวเทียบเท่ากับตัวเลขเบอร์ความหนืดด้านหน้า เช่น SAE 0W, 5W, 10W และ 15W เป็นต้น หลังจากนั้นเมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้ระยะหนึ่ง อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นและเข้าสู่อุณหภูมิทำงานปกติ ซึ่งค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องหรือความหนา/ความแข็งแรงของฟิล์มน้ำมันจะอยู่ในช่วงตัวเลขเบอร์ความหนืดด้านหลัง เช่น SAE 20, 30, 40 และ 50 เป็นต้น

• น้ำมันเครื่องเบอร์ความหนืดเกรดรวมนั้นมีจุดเด่นที่เหนือกว่าเกรดเดี่ยวในด้านการไหลตัวหล่อลื่นชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้ดีและรวดเร็วตอนสตาร์ท จึงช่วยป้องกันการสึกหรอซึ่งมักเกิดขึ้นมากที่สุดตอนสตาร์ทได้ดียิ่งขึ้น เป็นการยืดอายุและคงสมรรถนะเครื่องยนต์ 


  สำหรับการเลือกเบอร์ความหนืดของน้ำมันเครื่องอย่างเหมาะสมและถูกวิธีนั้น โดยอ้างอิงตามที่คู่มือรถระบุ/แนะนำ เช่น หากคู่มือรถแนะนำเบอร์ความหนืด SAE 15W-40 แล้ว ให้เลือกน้ำมันเครื่องที่ตัวเลขเบอร์ความหนืดด้านหลังเป็นเบอร์ SAE 40 ไว้ก่อนเพื่อการปกป้องเครื่องยนต์ได้ในระดับที่เหมาะสมเพียงพอ จากนั้นจึงค่อยมาเลือกตัวเลขเบอร์ความหนืดด้านหน้า W ซึ่งอาจเลือกเป็นเบอร์ SAE 15W ตามที่คู่มือแนะนำ หรือใช้เบอร์ที่ใสขึ้นได้ เช่น SAE 0W, 5W และ 10W ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในด้านราคาและประสิทธิภาพการใช้งาน 


  การเลือกเบอร์ความหนืดให้เหมาะสมถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง อย่างไรก็ตามควรพิจารณาเลือกมาตรฐานคุณภาพให้ตรงกับที่คู่มือรถระบุควบคู่กันไปด้วย
#น้ำมันเครื่อง PTT #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง PTT #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง PTT #ราคาน้ำมันเครื่อง PTT #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง PTT



 เมื่อถึงระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อย่าลืมปกป้องเครื่องยนต์ ด้วยน้ำมันเครื่อง PTT น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพสูง


ปกป้องเครื่องยนต์ ด้วยน้ำมันเครื่อง PTT ประสิทธิภาพสูง ที่ ค็อกพิท แนะนำ


  1. น้ำมันเครื่อง PTT แบบสังเคราะห์แท้ สำหรับเครื่องเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง PTT PERFORMA SYNTHETIC ECO
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงพิเศษ ออกแบบเพื่อรถอีโคคาร์ทั้งเครื่องยนต์แบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) และแบบทั่วไป (PFI) ที่ทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันการชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) โดดเด่นด้านความเสียดทานต่ำพิเศษ เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด มอบการขับขี่ที่คล่องตัวยิ่งขึ้นทั้งสภาวะในเมืองและนอกเมือง ออกแบบเพื่อรถยนต์อีโคคาร์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) และแบบทั่วไป (PFI) รองรับการใช้ร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) และแก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) ความเสียดทานต่ำพิเศษ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด พร้อมความคล่องตัวที่ดีขึ้น ช่วยลดการปล่อยก๊าซพิษไอเสียและคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เพิ่มความสะอาดของเครื่องยนต์อย่างดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ และลดโอกาสชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) ในเครื่องยนต์ Turbo-GDI ด้วย SMART Molecules


  • น้ำมันเครื่อง PTT PERFORMA SUPER SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงพิเศษ ออกแบบเพื่อรถอีโคคาร์ทั้งเครื่องยนต์แบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) และแบบทั่วไป (PFI) ที่ทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น และช่วยป้องกันการชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) โดดเด่นด้านความเสียดทานต่ำพิเศษ เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด มอบการขับขี่ที่คล่องตัวยิ่งขึ้นทั้งสภาวะในเมืองและนอกเมือง ออกแบบเพื่อรถยนต์อีโคคาร์ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) และแบบทั่วไป (PFI) รองรับการใช้ร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) และแก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) ความเสียดทานต่ำพิเศษ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด พร้อมความคล่องตัวที่ดีขึ้น ช่วยลดการปล่อยก๊าซพิษไอเสียและคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น เพิ่มความสะอาดของเครื่องยนต์อย่างดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ และลดโอกาสชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) ในเครื่องยนต์ Turbo-GDI ด้วย SMART Molecules


  • น้ำมันเครื่อง PTT PERFORMA SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ และรถยนต์นั่งดีเซลยุโรป รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์สูงถึง E85 ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ และรถยนต์นั่งดีเซลยุโรป เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง ช่วยให้สตาร์ทติดง่าย ลดการสึกหรอ ประหยัดเชื้อเพลิง เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่


  • น้ำมันเครื่อง PTT PERFORMA SYNTHETIC NGV
น้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์สูงถึง E85 ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง เพิ่มอัตราการเร่งแซง ตอบสนองทุกการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง (SAE 10W-30) รักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและชุดขับเคลื่อนวาล์ว ยืดอายุการใช้งานยาวนาน


  • น้ำมันเครื่อง PTT PERFORMA RACING SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงสุด ออกแบบพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ ผสานเทคโนโลยีขั้นสูง DI-SYN PROTECT ที่ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่เริ่มสตาร์ทจนถึงสภาวะร้อนจัด โดดเด่นด้านฟิล์มน้ำมันแข็งแรงพิเศษพร้อมความเสียดทานต่ำ เพิ่มการตอบสนองอัตราเร่งและความสะอาดของเครื่องยนต์ มอบการขับขี่เต็มสมรรถนะสูงสุดในทุกสถานการณ์ ออกแบบเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงของรถยนต์นั่ง รถสปอร์ต และรถอเนกประสงค์ (SUV) แนะนำสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบ Start-Stop รองรับการใช้งานร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) แก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) และเชื้อเพลิงก๊าซ (CNG/NGV และ LPG) ฟิล์มน้ำมันแข็งแรงพิเศษด้วยเทคโนโลยี DI-SYN PROTECT ป้องกันการสึกหรอดีเยี่ยมทั้งใช้งานทั่วไปและสภาวะหนักหน่วง ความร้อนสูง ความเร็วสูงต่อเนื่อง ความเสียดทานต่ำ หล่อลื่นรวดเร็ว ตอบสนองอัตราเร่งดีขึ้นพร้อมประหยัดเชื้อเพลิง ชะล้างคราบสกปรกและควบคุมความสะอาดดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ ต้านทานการเสื่อมสภาพและเกิดโคลนดีเยี่ยม คงความหนืดให้เหมาะสมตลอดระยะเปลี่ยนถ่ายที่ยาวนาน เพิ่มประสิทธิภาพป้องกันการเกิดฟอง พร้อมรักษาสภาพซีล ป้องกันการบวมหรือหดตัว


  • น้ำมันเครื่อง PTT PERFORMA EURO SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ระดับคุณภาพสูงสุดด้วยการผสมผสานเทคโนโลยี High Film Strength (HFS) และ DI-SYN Protect ออกแบบสำหรับรถยนต์นั่งและรถยนต์อเนกประสงค์เทคโนโลยีล่าสุดจากยุโรป (Euro 6) เช่น เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (Gasoline Direct Injection, GDI) และ เครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งอุปกรณ์กรองไอเสีย (Diesel Particulate Filter, DPF) ออกแบบสำหรับรถยนต์นั่งและรถยนต์อเนกประสงค์เทคโนโลยีล่าสุดจากยุโรป (Euro 6) เช่น เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (GDI) และเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งอุปกรณ์กรองไอเสีย DPF เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและแก๊สโซฮอล์: E10, E20 และ E85 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่มีติดตั้งระบบ Start-Stop และมีการสตาร์ทเครื่องยนต์บ่อยครั้ง สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง เทคโนโลยี HFS และ DI-SYN Protect ให้ฟิล์มหล่อลื่นที่แข็งแรงเป็นพิเศษ เพื่อการปกป้องเครื่องยนต์อย่างเหนือระดับ เพิ่มอัตราเร่งแซง พร้อมการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง รักษาความสะอาดของเครื่องยนต์และป้องกันการเกิดโคลนของน้ำมันได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ทำให้ DPF อุดตัน และปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกชนิด


  2. น้ำมันเครื่อง PTT แบบสังเคราะห์แท้ สำหรับเครื่องดีเซล


  • น้ำมันเครื่อง PTT DYNAMIC SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องดีเซลสังเคราะห์ 100% สูตรพิเศษ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลรุ่นใหม่ของรถปิคอัพ ช่วยรักษาความสะอาดเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์ได้ดีเยี่ยม เพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด ป้องกันการเกิดโคลนน้ำมัน ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล รุ่นใหม่ของรถปิคอัพ และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ประเภท MPV และ SUV ที่ไม่ติดตั้ง DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ ACEA A5/B5 (SAE 5W-30) และ ACEA A3/B4 (SAE 5W-40) เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลของรถปิคอัพ และรถขนส่งเชิงพาณิชย์ที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ไม่ติดตั้ง DPF ให้เครื่องยนต์สะอาด และป้องกันคราบจับติดบนลูกสูบและเทอร์โบชาร์จเจอร์ ช่วยปรับปรุงสมรรถนะและการตอบสนองของเครื่องยนต์ มีฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรง ปกป้องเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์จากการสึกหรอได้ดีทุกสภาวะการใช้งาน ปรับปรุงเสียดทานและความหนืดที่เหมาะสม เพื่อการปกป้องทันทีที่สตาร์ทเครื่องยนต์และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดคุณสมบัติความ ทนความร้อน และการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนได้สูง จึงป้องกันการเสื่อมสภาพของน้ำมันได้เป็นอย่างดี เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมเขม่าเพื่อลดโคลนน้ำมันและยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง


  • น้ำมันเครื่อง PTT DYNAMIC COMMONRAIL SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง PTT DYNAMIC SUPER COMMONRAIL
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน


  3. น้ำมันเครื่อง PTT แบบกึ่งสังเคราะห์ สำหรับเครื่องเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง PTT PERFORMA NGV
น้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์สูงถึง E85 ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิง เพิ่มอัตราการเร่งแซง ตอบสนองทุกการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง (SAE 10W-30) รักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและชุดขับเคลื่อนวาล์ว ยืดอายุการใช้งานยาวนาน


  • น้ำมันเครื่อง PTT PERFORMA SYNTEC PLUS
น้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ ออกแบบพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบฉีดตรง (GDI และ Turbo-GDI) พัฒนาด้วยเทคโนโลยีแพลตฟอร์มล่าสุด EVOTEC เสริมด้วย SMART Molecules ซึ่งให้ความสะอาดของเครื่องยนต์ที่ดียิ่งขึ้นพร้อมช่วยป้องกันการชิงจุดระเบิดที่รอบต่ำ (LSPI) โดดเด่นในด้านความเสียดทานต่ำและทนความร้อนสูง เพิ่มประสิทธิภาพทั้งการตอบสนองอัตราเร่ง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ป้องกันการสึกหรอและคงกำลังอัดของเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น จึงให้การขับขี่เต็มสมรรถนะในทุกสถานการณ์


  4. น้ำมันเครื่อง PTT แบบกึ่งสังเคราะห์ สำหรับเครื่องดีเซล


  • น้ำมันเครื่อง PTT DYNAMIC COMMONRAIL
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง PTT DYNAMIC SEMI-SYNTHETIC
น้ำมันเครื่องคุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน
#น้ำมันเครื่อง PTT #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง PTT #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง PTT #ราคาน้ำมันเครื่อง PTT #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง PTT




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   รู้หรือไม่ว่า น้ำมันเครื่องที่เสื่อมสภาพจะไม่สามารถทำหน้าที่ในการหล่อลื่น และปกป้องเครื่องยนต์ได้เหมือนเดิม หากผู้ขับขี่ละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่เหมาะสม เป็นระยะเวลานาน อาจสร้างความเสียหายให้แก่เครื่องยนต์ได้ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถสังเกตอาการผิดปกติของรถ ที่บ่งบอกว่าน้ำมันเครื่องของคุณเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ได้ดังนี้ สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ"6 สัญญาณเตือน ที่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยด่วน"



เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง PTT ...แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#น้ำมันเครื่อง PTT #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง PTT #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง PTT #ราคาน้ำมันเครื่อง PTT #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง PTT


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
อ่านค่าความหนืดให้เป็น ก็เลือกน้ำมันได้ง่ายขึ้น
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/knowledge_bit_detail/3/48


Share