6 เรื่องเกี่ยวกับยางรถยนต์ที่คุณอาจไม่เคยรู้

March 24, 2022


  คุณอาจจะเคยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับยางรถยนต์มามากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการดูแลยางรถยนต์การตรวจสอบความลึกร่องดอกยาง วันนี้เลยถือโอกาสนำ 6 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์มาสู่กันฟัง บางเรื่องคุณอาจไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อนก็เป็นได้


6 เรื่องเกี่ยวกับยางรถยนต์ที่คุณอาจไม่เคยรู้


  1. รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว สีดั้งเดิมแบบธรรมชาติของยางรถยนต์นั้นเป็นสีขาว ยางรถยนต์ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1888 สีดั้งเดิมของยางจะเป็นสีขาว ซึ่งเป็นสีธรรมชาติของยางจริงๆ และยางก็ได้ถูกพัฒนามาเรื่อยๆจนถึงปี 1900 ก็พบว่า คาร์บอนแบล็กหรือเขม่าดำนั้น มีคุณสมบัติที่จะช่วยส่งเสริมการทำงานของยางในทางที่ดีขึ้น เพราะคาร์บอนแบล็กทำหน้าที่เป็นสารเติมเต็มสำหรับการผลิตยางรถที่ช่วยเพิ่มความทนทานและความแข็งแรงให้กับยาง โดยการเติมคาร์บอนแบล็ก 50% ลงในปริมาตรทั้งหมดของยาง ทำให้คุณสมบัติในการทนทานต่อความสึกหรอเมื่อสัมผัสกับพื้นถนนเพิ่มขึ้นถึง 100 เท่า และความต้านทานแรงดึงของยางก็เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า


  2. ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้ใกล้หมดยุคแห่งยางอะไหล่ เนื่องจาก 1 ใน 3 ของรถที่ขายในท้องตลาดทุกวันนี้ไม่มียางอะไหล่ให้เหมือนรถสมัยก่อน สาเหตุนี้มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ช่วยลดการบรรทุกน้ำหนักน้อยลงทำให้ช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีเทคโนโลยียางแบบ Run-Flat Technology (RFT) ยางที่ทำให้คุณไม่ต้องพกยางอะไหล่ เพราะเป็นยางที่สามารถให้ขับไปต่อได้โดยไม่ต้องซ่อมยางที่รั่วในทันที


  3. มีวัสดุหลายร้อยชนิดในยางเส้นเดียว ถึงแม้จะดูเป็นยางธรรมดาทั่วไปแต่ที่จริงแล้วยางมีส่วนผสมที่ซับซ้อนของวัสดุหลายชนิดรวมถึงพอลิเมอร์ที่อยู่ในยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ เสริมกำลังด้วยโลหะอย่างเส้นลวดและเส้นใย เช่นเดียวกับการเสริมกำลังด้วยสิ่งถักทอ เช่น ไนลอนและโพลีเอสเตอร์ วัสดุทั้งหมดเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ยางมีสมรรถนะต่อการทำงานในสภาวะต่างๆ รวมถึงตอบสนองความต้องการในแต่ละวันที่แบกน้ำหนัก 300 เท่าของน้ำหนักยางเอง และการวิ่งในสภาพอากาศที่ร้อนจัด


  4. หากคุณเปิดจุกวาล์วล้อรถทิ้งไว้ ลมยางจะไม่รั่วไหลไปไหนข้อนี้กับตรงข้าม เพราะจุกวาล์วล้อรถไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อกันอากาศจากภายนอกเข้าไปในยางรถ แต่เพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอม เช่น หยดน้ำ สิ่งสกปรกและฝุ่นละอองเข้าไปในยาง เมื่อจุกวาล์วล้อรถหายไป สิ่งสกปรกต่างๆ อาจไปเกาะสะสมอยู่รอบๆ ก้านวาล์ว และเข้าไปอยู่ภายในได้


  5. เรื่องจริงที่ว่ารถแข่งมีความสามารถในการยึดเกาะมากกว่ารถทั่วไปจริงๆ แล้วการยึดเกาะที่ดีนั้นคือการเลือกใช้ยางที่มีส่วนผสมพิเศษ เพื่อที่จะได้ยึดเกาะถนนได้สูงสุดบนสนามแข่งรถโดยเฉพาะ และสามารถวิ่งได้ดีบนสภาพพื้นถนนที่แห้ง แต่จะไม่ส่งผลดีหากนำไปใช้วิ่งตามท้องถนนทั่วไป เนื่องจากรูปแบบของดอกยางไม่สามารถรีดน้ำออกจากยางบนพื้นถนนได้ดีเท่าที่ควร ทำให้การขับขี่เป็นอันตรายบนสภาพพื้นถนนที่เปียกได้


  6. ระบบตรวจสอบความดันลมยาง (TPMS) สามารถเตือนคุณได้ว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางใหม่แล้วหรือยังจุดประสงค์ของระบบ TPMS ของยานพาหนะคือการแจ้งเตือนว่า ยางของคุณอย่างน้อย 1 เส้นหรือมากกว่านั้นมีความดันลมยางต่ำกว่ากำหนด ดังนั้นระบบ TPMS ช่วยได้แค่ตรวจสอบปริมาณความดันลมยางเพียงเท่านั้น ไม่ได้บ่งบอกถึงความลึกของร่องดอกยางหรืออายุการใช้งานของยางแต่อย่างใด



หากคุณกำลังมองหายางรถกระบะและยางรถ SUV ที่ตอบโจทย์มือใหม่หัดขับ ทั้งการขับขี่ในเมืองและอยากสัมผัสการขับขี่แนวออฟโรด ต้อง DUELER H/T 689


  ปัจจุบันบ้านเราได้หันมาใช้รถกระบะและรถ SUV กันเยอะ เพราะถือว่าเป็นรถที่สามารถใช้ขับขี่ในเมืองทั่วไปจนไปถึงการขับขี่สายลุยแนวออฟโรด ทั้งยังสามารถใช้บรรทุกสิ่งของได้มากกว่ารถเก๋ง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ยางรถกระบะและรถ SUV ต้องมีคุณสมบัติที่หลากหลาย จนบางครั้งอาจทำให้ผู้ใช้ไม่แน่ใจว่าควรจะเลือกใช้ยางรุ่นไหนดี วันนี้ Cockpit เลยจะมาแนะนำยางรถกระบะหรือรถอเนกประสงค์และรถ SUV อย่างเช่น ยางรุ่น DUELER H/T 689 ซึ่งเป็นยางของแบรนด์ BRIDGESTONE DUELER H/T 689 เป็นยางที่จะสามารถตอบโจทย์การใช้งานที่รอบด้าน


  • ยาง DUELER H/T 689 มีสมรรถนะรอบด้านสำหรับรถกระบะอเนกประสงค์และรถ SUV


  • ยาง DUELER H/T 689 มีการออกแบบเพื่อให้การขับขี่นุ่มสบาย ยาง DUELER H/T 689 คล่องตัวทุกพื้นผิวถนน


  • ยาง DUELER H/T 689 มีประสิทธิภาพการยึดเกาะบนถนนเปียกและบนถนนแห้งได้อย่างดีเยี่ยม


  • ยาง DUELER H/T 689 มีการผสานกับเทคโนโลยีการออกแบบและยาง DUELER H/T 689 มีการผลิตที่ทันสมัย ช่วยให้ยาง DUELER H/T 689 มีความทนทานและมีอายุการใช้งานยาวนาน


  นอกจากนี้ยาง DUELER H/T 689 ได้ผ่านการทดสอบให้มีความแข็งแรง สามารถกระจายน้ำหนักในขณะวิ่งได้อย่างมาตรฐาน ยาง DUELER H/T 689 ทนทานต่อทุกสภาพถนนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้เพื่อเน้นความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารเป็นหลัก ด้วยความแข็งแกร่งของหน้ายาง DUELER H/T 689 และบริเวณแก้มยาง DUELER H/T 689 ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้ยาง DUELER H/T 689 ทนทานต่อการฉีกขาดและการขูดขีดจากเศษหินทั้งก้อนเล็กและใหญ่ เศษแก้ว โลหะ ตะปู และอื่นๆ ได้อย่างดีเยี่ยม
#DUELER H/T 689 #ราคายาง DUELER H/T 689 #ร้านเปลี่ยนยาง DUELER H/T 689




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  การขับขี่รถยนต์บนสภาพพื้นผิวถนนที่ไม่ดีนั้น เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลทำให้รถยนต์จำนวนมากพังและเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหา ยางรั่ว ยางบวม ยางแตก ล้อแม็กรถเบี้ยวหรืออาจแย่ไปกว่านั้นถึงขั้นสปริงในระบบช่วงล่างของรถยนต์หลุดและโช๊คอัพเกิดความเสียหาย สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “3 ลักษณะสภาพพื้นถนนที่ส่งผลเสียให้กับรถของคุณ”



อยากเปลี่ยนยาง DUELER H/T 689 ให้กับรถกระบะและรถ SUV ของคุณ .... แวะมาที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


  ยางรถยนต์ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้องแวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท เราเป็นร้านเปลี่ยนยางรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#DUELER H/T 689 #ราคายาง DUELER H/T 689 #ร้านเปลี่ยนยาง DUELER H/T 689


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
3 เรื่องจริง และ 3 เรื่องเท็จ ที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับยางรถยนต์
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/3-facts-and-3-lies-you-never-knew-about-tyres

Share