Old and Original ตะลุยร้านเจ้าเก่า ชิมความเก๋าย่านบางขุนเทียน

January 29, 2021

ตะลุยร้านเจ้าเก่า ชิมความเก๋าย่านบางขุนเทียน

ขึ้นชื่อว่า ‘เจ้าเก่า’ ก็การันตีความอร่อยไปได้แล้วเกินครึ่ง 

ขวบปีที่กิจการกิจการดำเนินไป ด้วยเมนูอาหารและรสชาติที่คงความดั้งเดิมไว้  พร้อมกับลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ก็เป็นเหตุผลที่ชวนให้เราไปเยี่ยมเยียนร้านเจ้าเก่าย่านบางขุนเทียนทั้ง 4 เจ้านี้ เริ่มตั้งแต่อาหารจีนแต้จิ๋วแบบดั้งเดิม ชนิดที่เข้าร้านแล้วนึกว่าอยู่เมืองจีนจริงๆ ร้านห่านพะโล้ขนาดไม่ใหญ่ ที่ใช้น้ำซุปสืบต่อกันมาเกือบร้อยปี หรือร้านข้าวต้มที่อยู่เป็นเพื่อนคนนอนดึกมาจากรุ่นสู่รุ่น ไปจนถึงร้านอาหารทะเลเจ้าแรกที่ยังขายดีไม่สูญเสียความดั้งเดิมมาจนปัจจุบัน


ด้วยรสชาติที่อร่อยและเต็มไปด้วยประวัติ ประสบการณ์ และเรื่องราว หากสุดสัปดาห์นี้ยังไม่รู้ว่าจะหาครอบครัวหรือเพื่อนฝูงไปทานข้าวเย็นที่ไหน ฝากร้านเจ้าเก่าทั้งหมดนี้ไว้ในอ้อมใจ 

และอย่าลืมแวะไปเช็คสภาพรถก่อนเดินทางไปไหนที่ Cockpit พันเดช ศูนย์ล้อ (แสมดำ บางขุนเทียน) พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย!


* หมายเหตุ วันเวลาปิดเปิดอาจจะปรับเปลี่ยนไปตามนโยบายรัฐบาลในวิกฤต COVID-19 โปรดสอบถามที่ร้านเพื่อความแน่นอนอีกครั้ง




01 ข้าวต้มมิตซู

เป็นอีกร้านที่อยู่คู่ย่านบางขุนเทียนมานาน ตัวเลข 25 ปีน่าจะบอกเล่าความอร่อยของร้านนี้ได้ดีที่สุด ที่สำคัญร้านนี้เปิดดึกสุดในระแวก ทำให้มีคนท้องที่หรือแม้กระทั่งคนต่างถิ่นแวะมาอุดหนุนตลอดคืน

หลังจากย้ายโลเคชั่นมาหลายที่ ตอนนี้ร้านตั้งอยู่ใกล้โรงพยาบาลบางปะกอก 8 ป้ายหน้าร้านสว่างสไวแบบที่ใครมาก็ต้องหาเจอ แม้บรรยากาศร้านอาจไม่แตกต่างจากร้านข้าวต้มอื่นๆ แต่ ข้าวต้มมิตซู มีดีมากกว่านั้น ด้วยร้านที่สะอาดสะอ้านและรสชาติอาหารที่อร่อยถูกปาก




ไชโป้วผัดไข่ กุ้งแช่น้ำปลา ออส่วนหอยนางรม หอยลายผัดพริกเผา ซุปเปอร์ขาไก่ ยำสามกรอบ ต้มยำกุ้งน้ำข้น หนำเลียบหมูสับ แกงป่าปลาทรายทอด แขนงน้ำมันหอย และอื่นๆ อีกมากมายคือชื่อเมนูตัวอย่างของร้าน ที่แค่อ่านก็ท้องร้องน้ำลายสอ ยังไม่รวมเมนูเด็ด หมูกรอบผัดพริกเกลือ ที่กรอบนอกนุ่มในและอร่อยสุดๆ





ครอบครัวไหนหาร้านอาหารกินตอนดึกๆ เมนูหลากหลาย รสชาติอร่อย นั่งสบาย เราขอแนะนำร้านนี้ ที่รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน
ที่อยู่ : https://goo.gl/maps/TJMZ8CxCvmNcgibq7
เวลาทำการ : ทุกวัน 17.00-23.30
โทร : 094 694 2624



02 แต้จิ๋วโภชนา(新潮菜馆)
ถ้าใครเติบโตในย่านนี้ น่าจะเห็นร้านนี้มาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่สมัยเป็นห้องแถวเล็กๆ จนตอนนี้เป็นตึกใหญ่ขนาดสี่คูหา ร้านนี้ตั้งอยู่บนถนนพระยามนธาตุ เป็นอาคารพาณิชย์สีเหลืองอ่อนสลับน้ำตาลริมถนนใหญ่ ตั้งเด่นเป็นสง่าด้วยป้ายชื่อร้านภาษาจีนสีแดงขนาดใหญ่




สิ่งหนึ่งที่ทำให้ แต้จิ๋วโภชนา(新潮菜馆) ยังคงความเก่าและความเก๋ามาได้ถึงวันนี้คือ รสชาติอาหารแต้จิ๋วแท้ๆ ที่ปรุงโดยเชฟจากเมืองจีน ส่วนบรรยากาศในร้านไม่ต้องพูดถึง เพียงแค่เปิดประตูเข้าไป คุณก็เหมือนข้ามแดนไปยังประเทศจีนอย่างไรอย่างนั้น ตั้งแต่โต๊ะอาหารแบบกลม เก้าอี้สีชมพู ดอกไม้ประดับสีเข้ากัน ไปจนถึงเสียงพูดคุยกันเป็นภาษาจีนระหว่างพนักงานในร้าน 



ส่วนอาหารก็อร่อยสมคำร่ำลือ ไม่ว่าจะเป็นเต้าหู้เสฉวนที่มีรสชาติจัดจ้าน สุกี้แต้จิ๋วเนื้อนุ่ม ผัดคะน้าฮ่องกงที่ทานกับข้าวสวยร้อนๆ แล้วดีมากๆ เหมือนเป็นรางวัลปลอบใจในวันที่ทำงานมาเหนื่อยล้า






ที่สำคัญด้วยรสชาติอาหารระดับภัตตาคารอย่างนี้ กลับราคาอาหารไม่แพงอย่างที่คิด นอกจากนี้ ในร้านเขายังมีขายขนมและอาหารแห้งจากเมืองจีนหลากหลายให้เลือกซื้อกลับไปทานต่อที่บ้านด้วยนะ
ที่อยู่ : https://goo.gl/maps/5faDsbb4g9oSXDBR9
เวลาทำการ : ทุกวัน 10.00-22.00 น.
โทร : 084 929 2391



03 ฉั่วเจียบฮวด ห่านพะโล้ท่าดินแดง (ซอยท่าข้าม 24)

 


ฉั่วเจียบฮวด คือร้านห่านพะโล้ที่สืบทอดสูตรเด็ดมายาวนานกว่า 80 ปีแล้ว ที่บอกว่าสืบทอดคือการใช้หัวเชื้อน้ำซุปต่อมาตั้งแต่สมัยอากงอาม่าจนถึงทุกวันนี้
ร้านนี้ใช้ห่านที่เลี้ยงด้วยข้าว และมีอายุสี่เดือน ถ้าอายุน้อยกว่านี้จะทำให้เนื้อเละ ถ้ามากกว่านี้เนื้อจะเหนียว ห่านที่นี่จึงหอมวาน เนื้อนุ่ม และไม่มีกลิ่นสายของห่านแม้แต่น้อย ปรุงกับเครื่องเทศพะโล้ โดยมีวิธีการเคี่ยวและการตุ๋นสูตรพิเศษของทางร้าน ยิ่งทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และน้ำส้มของร้านที่หมักจากข้าว ผสมกับพริกเหลืองและกระเทียม ทำให้มีกลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม








ใครชอบซดน้ำซุปอย่าลืมสั่งไก่ตุ๋นมะนาวดองหรือมะระยัดไส้หมูสับเห็ดหอมมาทานคู่กัน นอกจากจะบริหารอย่างเป็นกันเองแล้ว ความน่ารักอีกอย่างของฉั่วเจียบฮวดคือ เขาจะเสิร์ฟฝรั่งเป็นผลไม้พร้อมพริกเกลือหลังมื้ออาหารให้ทุกโต๊ะฟรี 




หากสนใจอยากสั่งห่านพะโล้ร้านนี้ในช่วงเทศกาลอย่างตรุษจีน สารทจีน หรือเช้งเม้ง ต้องติดต่อล่วงหน้า เพราะต้องบอกเลยว่าคิวยาวแน่นอน
ที่อยู่ : https://goo.gl/maps/uUrh8GzwCjQPr5T97
เวลาทำการ : 8.00-16.00 น. 
โทร : 081 296 5382
04 ครัวลุงแถม
เพราะเปิดมานานกว่า 30 ปี จากเดิมเป็นร้านเล็กๆ ก็ขยับขยายเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ที่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมคือ ราคาไม่แพงและมีคุณภาพ สโลแกนของร้านครัวลุงแถมคือ “อาหารทะเลสดเจ้าแรกของที่นี่” และสิ่งที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นคือ ความสดใหม่ อันเป็นหัวใจหลักของอาหารซีฟู้ด 




คุณภาพคับคั่งที่ร้านนี้สามารถรักษาไว้ได้นานหลายสิบปีเกิดจากการควบคุมวัตถุดิบเองทั้งหมด ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ส่วนหนึ่งมาจากบ่อเลี้ยงเองของทางร้าน อีกส่วนรับซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือว่าสดอร่อยแน่นอน แต่นอกจากวัตถุดิบที่ครัวลุงแถมพิถีพิถันคัดเลือกอย่างตั้งใจแล้ว เครื่องปรุง เครื่องแกง ก็ยังเป็นสูตรพิเศษที่ร้านทำเองทุกขั้นตอน 




เมนูไฮไลต์ประจำร้านนี้ที่ใครมาก็ต้องสั่งคือ แกงส้มชะอมทอดไข่ปลาริวกิว ปูไข่ผัดพริกไทยดำ ปลากระพงทอดน้ำปลา กุ้งเผาที่มีให้เลือกหลายขนาด หลายราคา ถ้าอยากทานเมนูกับแกล้มแนะนำส้มตำปูม้า ที่รสชาติจัด แซ่บ นัว ในเวลาเดียวกัน และหอยแครงลวก ที่เข้ากับเครื่องดื่มเย็นๆ ได้ดีทีเดียว






ทานอาหารให้อร่อยพร้อมซึมซับบรรยากาศโปร่งโล่งสบายของบ่อน้ำที่มีลมเย็นพัดตลอดวัน แถมช่วงเย็นๆ ยังมีนกหลายชนิดโบยบินไปมา สร้างบรรยากาศให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย




ที่อยู่ : https://goo.gl/maps/sToqdsuSJspp3DJK7
เวลาทำการ : 10.00-20.30 น. (ปิดวันพุธ)
โทร : 02 452 3333

เพลิดเพลินกับการเที่ยวชิม มาทั้งวันอย่าลืมเช็ครถคู่ใจหละ

การใช้รถขับขี่เดินทางท่องเที่ยวในวันหยุดแบบนี้ควรมีการตรวจเช็คสภาพรถก่อนเดินทาง ลงมือเช็คได้ด้วยตัวเองไม่ยาก เช่น ตรวจเช็คสีของน้ำมันเครื่อง อ่านเพิ่มเติมได้ที่ "
สีน้ำมันเครื่องบอกสุขภาพของรถยนต์"


05 Cockpit พันเดช ศูนย์ล้อ (แสมดำ บางขุนเทียน)
ก่อนอื่นอย่าลืมไปตรวจเช็คสภาพรถที่ Cockpit พันเดช ศูนย์ล้อ (แสมดำ บางขุนเทียน) พร้อมโปรโมชั่น เพียง Check-in แล้วบอกว่ามาจากนิตยสาร a day รับสิทธิ์เติมลมไนโตรเจนฟรีไปเลย





นอกจากนี้ คุณยังมีสิทธิ์รับส่วนลดพิเศษมูลค่าสูงสุดถึง 2,000 บาททันที เมื่อเปลี่ยนยางทุกๆ สี่เส้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับยางที่ร่วมรายการที่ร้านได้เลย




ที่อยู่ : https://goo.gl/maps/cjULb9atYWkZYkD27
เวลาทำการ : 8.00-18.00 น. 
โทร : 02 897 0413



Share