ระบบของเหลวในรถยนต์ที่ควรตรวจเช็ค

April 18, 2022


  ระบบของเหลวภายในรถยนต์ของเรานั้น เมื่อถูกใช้งานไปก็มีอายุการใช้งาน ต้องเปลี่ยนใหม่เหมือนชิ้นส่วนรถยนต์ชิ้นส่วนอื่นๆ หากผู้ขับขี่ละเลยตรวจสภาพรถยนต์หรือตรวจเช็คระบบของเหลวภายในรถยนต์ ก็อาจจะทำให้รถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานที่สั้นลง เพราะการตรวจสภาพรถยนต์และการเช็คระบบความเหลวนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้รถสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมีอายุใช้งานที่ยาวนานขึ้น


  ระบบของเหลวไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ ฯลฯ ที่กล่าวมาก็นับเป็นระบบของเหลว หากผู้ขับขี่ละเลยปล่อยให้ระบบของเหลวแต่ละส่วนแห้งหรือใช้งานเกินกำหนด แน่นอนว่าผลที่ตามมารถยนต์ของคุณจะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และไม่มีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นเราควรหมั่นตรวจสภาพรถยนต์และตรวจเช็คระบบของเหลวส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการเสียหายจากจุดเล็กๆ ก่อนที่จะรุกรามทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ ภายในรถยนต์เสียหายหนักมากขึ้นกว่าเดิม มาดูกันว่าระบบของเหลวภายในรถยนต์นั้น มีอะไรบ้าง


ระบบของเหลวในรถยนต์ที่ควรตรวจเช็ค


  • ตรวจสภาพรถยนต์ ตรวจเช็คระบบของเหลวส่วนน้ำยาล้างกระจกหน้ารถ เมื่อคุณนำรถไปตรวจสภาพรถยนต์ที่ศูนย์บริการ ระบบของเหลวที่ช่างผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจสอบก็คือน้ำยาปัดน้ำฝน หากพบว่าน้ำยาหมดก็จะทำการเติมน้ำยาลงไปและหลังจากนั้นก็ต้องตรวจเช็คต่อว่าปั๊มและท่อทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่ เพื่อให้รถยนต์ของคุณสามารถใช้ที่ปัดน้ำฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  • ตรวจสภาพรถยนต์ ตรวจเช็คระบบของเหลวส่วนน้ำมันเครื่อง เมื่อเครื่องยนต์ของคุณเย็นลงแล้วช่างผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องบนก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องและสังเกตความสม่ำเสมอของสีน้ำมันเครื่อง หากพบว่ามีสีลักษณะน้ำตาลดำ ปัญหานี้อาจบ่งบอกว่าคุณเกินกำหนดสำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วล่ะ
#ตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ที่ค็อกพิท



  • ตรวจสภาพรถยนต์ ตรวจเช็คระบบของเหลวส่วนของเหลวในกระบอกสูบ กระบอกสูบเป็นส่วนสำคัญของระบบเบรกของรถยนต์อย่างมาก เป็นตัวช่วยบังคับน้ำมันเบรกให้ไปในทิศทางที่ต้องการ ช่างผู้เชี่ยวชาญจะทำการตรวจสอบดูการรั่วและความเสียหายของกระบอกสูบ ถ้าของเหลวในกระบอกสูบมีฟองเปลี่ยนสี แสดงว่ามีการปนเปื้อนซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในระบบเบรกได้


  • ตรวจสภาพรถยนต์ ตรวจเช็คระบบของเหลวส่วนน้ำมันเบรก ถ้าคุณเหยียบแป้นเบรกแต่รถของคุณหยุดได้ช้าลง แปลว่ารถของคุณกำลังขาดน้ำมันเบรก เพราะน้ำมันเบรกจะคอยทำหน้าที่เป็นแรงดันที่ช่วยเคลื่อนที่ส่วนประกอบเบรกให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง หากพบว่าน้ำมันเบรกเหลือน้อย ช่างผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบและทำการเปลี่ยนน้ำมันเบรก


  • ตรวจสภาพรถยนต์ ตรวจเช็คระบบของเหลวส่วนน้ำมันเกียร์ ส่วนของน้ำมันเกียร์นั้น จะคอยทำหน้าที่เป็นทั้งสารหล่อลื่นและตัวควบคุมอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์ หากพบว่าน้ำมันเกียร์มีสีน้ำตาลหรือมีกลิ่นไหม้ ควรนำรถไปตรวจสภาพรถยนต์กับช่างผู้เชี่ยวชาญโดยเร็ว หากช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบแล้วพบว่าน้ำมันเกียร์ต่ำจะแนะนำให้เปลี่ยนทันที


  • ตรวจสภาพรถยนต์ ตรวจเช็คระบบของเหลวส่วนน้ำหล่อเย็น ระบบของเหลวส่วนของน้ำหล่อเย็นนั้น เป็นสารที่คอยทำหน้าที่ป้องกันการแข็งตัวและช่วยป้องกันควบคุมอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนเกินไป โดยช่างผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบระดับของเหลวหล่อเย็นด้วยสายตาขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่ โดยระดับน้ำหล่อเย็นนั้น ไม่ควรต่ำกว่าหม้อน้ำ 1.5 นิ้ว


  การตรวจเช็คระบบของเหลวนั้นเป็นประโยชน์ต่อรถยนต์ของผู้ขับขี่อย่างมาก นอกจากจะสามารถช่วยทำให้รถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถขับขี่ได้อย่างราบรื่น
#ตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ถึงแม้ว่าคุณจะนำรถเข้าศูนย์เช็คระยะ ตรวจสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากคุณต้องเดินทางไกลถึงแม้ยังไม่ถึงเวลาเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพรถยนต์ แต่คุณสามารถทำการตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นด้วยตัวเองอีกครั้งเพื่อตรวจสภาพรถยนต์ให้แน่ใจว่ารถของคุณพร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยก่อนออกเดินทางไกล ซึ่งคุณควรทำการตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นด้วยตัวเองได้ ง่ายๆ เพียงทำตามขั้นตอนตรวจสภาพรถยนต์ ดังต่อไปนี้ สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ " 5 วิธีเช็คสภาพรถยนต์เบื้องต้นด้วยตัวเอง ก่อนเดินทางไกล”



ตรวจสภาพรถยนต์ ตรวจเช็คระบบของเหลว.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
WHAT TYPES OF REGULAR CAR MAINTENANCE SERVICES SHOULD I FOCUS ON?
FEBRUARY 18, 2022 ่

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/car-service-explained/

Share