มาทำความรู้จักรถยนต์ไฟฟ้าก่อนที่จะเลือกใช้งาน

April 20, 2022


  การพัฒนารถยนต์นั้นได้เริ่มออกสิทธิบัตรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2429 และได้มีการพัฒนามาเรื่อยๆ จนถึงในปัจจุบันรถยนต์ ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ หลายด้าน มีตัวเลือกคุณลักษณะและเทคโนโลยีระบบอำนวยความสะดวกสบายหรือระบบการรักษาความปลอดภัยมากมายที่พัฒนามาให้ผู้ใช้ได้เลือกและเทคโนโลยีรถยนต์ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ก็คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% โดยไม่ต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีรถยนต์ที่ตอบโจทย์มากในยุคน้ำมันราคาแพงเช่นนี้ มาดูกันว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานอย่างไรและมีจุดเด่นจุดด้อยด้านใดบ้าง


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทำงานอย่างไร


  รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือเรียกสั้นๆ ว่า EV (Electric Vehicle) เป็นรถยนต์ที่มีนวัตกรรมในการทำงาน โดยใช้เพียงพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวในการขับเคลื่อนและสามารถชาร์จไฟได้อย่างสม่ำเสมอเมื่อแบตเตอรี่หมด โดยรถยนต์ไฟฟ้านี้จะมีองค์ประกอบหลักสำหรับการขับเคลื่อนคือ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้ในการทำงานหลักๆ


  จุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้า

• อัตราเร่งนุ่มนวล เสียงเงียบ
• ค่าไฟต่อไมล์น้อยกว่าน้ำมันเชื้อเพลิง
• ไม่จำเป็นต้องเติมถังแก๊ส


  จุดด้อยของรถยนต์ไฟฟ้า

• ระยะการขับขี่จำกัด
• ราคาแพงกว่ารถยนต์แก๊สหรือรถที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิง
• ในบ้านเรายังหาจุดชาร์จไฟได้น้อย
• ต้องติดตั้งสถานีชาร์จที่บ้าน



  ไม่ว่าเทคโนโลยีรถยนต์จะถูกพัฒนามามากมาย แต่มีหนึ่งชิ้นส่วนที่ยังจำเป็นในการขับเคลื่อนก็คือ ยางรถยนต์ ที่เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยในกลางสายหมอกที่หนาแน่นหากดอกยางรถของคุณสึกหรอในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยก็อาจทำให้เกิดรถลื่นไถลได้ วันนี้ ค็อกพิท เลยขอแนะนำรุ่นยาง สำหรับรถเอนกประสงค์ ยางรถ SUV ที่ช่วยประหยัดน้ำมันต้องยาง ECOPIA H/L001 จากแบรนด์ BRIDGESTONE เป็นยางรถเอนกประสงค์ ยางรถ SUV ตอบทุกความต้องการของรถเอนกประสงค์ ที่เพียบพร้อมไปด้วยประสิทธิภาพรอบด้าน ทั้งความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยม อายุการใช้งานที่นานกว่า พร้อมทั้งความสามารถในการช่วยประหยัดน้ำมัน ยาง ECOPIA H/L001 มีครบทุกความต้องการของคุณ


  • ยาง ECOPIA H/L001 เกาะถนนยิ่งขึ้น ปลอดภัยยิ่งกว่า ยาง ECOPIA H/L001 คงไว้ซึ่งพื้นที่สัมผัสของหน้ายางกับพื้นถนน แม้ขณะขับขี่บนสภาพถนนเปียก มั่นใจได้ว่ารถของคุณจะมีระยะเบรกที่สั้นกว่า ตอบโจทย์ทุกสไตล์การขับขี่การดีไซน์บล็อกดอกยางด้วยเทคโนโลยีการลบเหลี่ยมมุม (CHAMFERING) ป้องกันการบิดตัวของหน้ายาง


  • ยาง ECOPIA H/L001 ขับนุ่มสบายยิ่งกว่า ยาง ECOPIA H/L001 มีแก้มยางถูกออกแบบอย่างแข็งแรง ช่วยลดการสั่นสะเทือน รู้สึกถึงความนุ่มนวลขณะขับขี่ทุกพื้นที่ทั้งในเมืองและนอกเมือง


  • ยาง ECOPIA H/L001 ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานกว่า ยาง ECOPIA H/L001 มีการออกแบบหน้ายางแบบใหม่ล่าสุดที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสระหว่างบริเวณหน้ายางกับพื้นผิวถนนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่นอกจากจะช่วยให้เกาะถนนดีแล้ว ยังช่วยป้องกันการสึกแบบไม่เรียบและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น


  • ยาง ECOPIA H/L001 ลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ ยาง ECOPIA H/L001 ช่วยให้ทุกการขับขี่จึงเงียบขึ้น ด้วยวิธีการอกแบบบล็อกดอกยางบริเวณไหล่ยางและตรงกลางหน้ายางให้มีขนาดที่ แตกอต่างกันเพื่อหักล้างความถี่ของคลื่นเสียงที่อยู่ในระดับเดียวกัน ทำให้เสียงรบกวนขณะขับขี่ลดลง


  • ยาง ECOPIA H/L001 ประหยัดน้ำมันมากกว่า ยาง ECOPIA H/L001 มีเทคโนโลยี Nano-TechTM ทำให้ได้เนื้อยางสูตรพิเศษที่เป็นเอกสิทธิ์ของบริดจสโตน ช่วยเพิ่มแรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุลของซิลิกากับโพลิเมอร์ในเนื้อยาง ทำให้ได้เนื้อยางแข็งแรง เกาะถนนได้ดียิ่งกว่า เพิ่มสมรรถนะการขับขี่บนถนนเปียกและยังช่วยลดการสูญเสียพลังงานความร้อนในเนื้อยาง จึงช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้น
#ECOPIA H/L001 #ราคา ECOPIA H/L001 #เปลี่ยนยาง ECOPIA H/L001#ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA H/L001




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ยางรถยนต์เสื่อมสภาพและดอกยางสึกหรอ ก็อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสภาพพื้นถนนเปียก อาจทำให้เกิดการเสียการควบคุมขณะขับขี่ได้ง่ายมากขึ้น ยิ่งมีความลึกร่องดอกยางเหลืออยู่น้อยเท่าใดประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนพื้นถนนก็ยิ่งลดตามไปด้วยสามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “สาเหตุหลักที่ทำให้หน้ายางและดอกยางเสื่อมสภาพ”



อยากเปลี่ยนยาง ECOPIA H/L001 .... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


   ยางรถยนต์ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้องแวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท เราเป็นร้านเปลี่ยนยางรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ECOPIA H/L001 #ราคา ECOPIA H/L001 #เปลี่ยนยาง ECOPIA H/L001#ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA H/L001


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ELECTRIC VS. HYBRID VS. GAS: IT'S TIME TO LEARN THE DIFFERENCE
OCT 4, 2021

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/driving/electric-vs-hybrid-vs-gas/

Share