เบรกแข็ง เกิดจากสาเหตุอะไร

April 22, 2022


  ขณะที่คุณขับขี่อยู่แล้วเหยียบเบรกเพื่อทำการชะลอหรือหยุดรถ แต่รู้สึกว่าแป้นเบรกของคุณแข็ง เวลาเหยียบเบรกแล้วเบรกไม่ค่อยอยู่ ต้องออกแรงมากกว่าปกติในการเหยียบแป้นเบรก แปลว่าเบรกของคุณมีปัญหาแล้วล่ะ ซึ่งอาจเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น แรงดูดสูญญากาศของหม้อลมเบรกน้อยเนื่องจากปั๊มดูดไดชาร์จเสียหรือผ้าในหม้อลมเบรกรั่ว หากรถของคุณมีอาการเบรกแข็งอาจส่งผลทำให้เกิดอันตรายในระหว่างขับขี่ได้ ถ้ารถของคุณมีอาการเบรกแข็งควรนำรถยนต์ไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจเช็คระบบเบรกและแก้ไขทันที


เบรกแข็ง เกิดจากสาเหตุอะไร


  • หม้อลมเบรก (BRAKE BOOSTER) เสียหาย
ถ้ารถยนต์ของคุณมีหม้อลมเบรก (BRAKE BOOSTER) ที่เสียหายอยู่ อาจส่งผลทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่รักษาแรงดันสูญญากาศได้อีกต่อไป เพราะทุกครั้งที่คุณเหยียบเบรกเพื่อทำการชะลอหรือหยุดรถ เบรกต้องใช้สูญญากาศเป็นกำลังช่วยในการทำงาน หากหม้อลมเบรกเสียจนไม่สร้าง
สูญญากาศ ก็ไม่สามารถจ่ายพลังงานให้กับกระบอกสูบหลักได้


  • ปั๊มสูญญากาศหรือปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์เสียหาย
รถยนต์ในแต่ละคันก็จะมีหม้อลมเบรก ซึ่งก็หม้อลมเบรกก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามรุ่นรถยนต์ โดยประเภทหม้อลมเบรกก็จะเป็นปั๊มได้ทั้งแบบกลไกหรือแบบไฟฟ้า นอกจากนี้หม้อลมเบรกแบบกลไกหรือแบบไฟฟ้าแล้วรถยนต์บางคันหม้อลมเบรกแบบไฮดรอลิก โดยใช้แรงดันไฮดรอลิกจากปั๊มพวงมาลัยพาวเวอร์แทน
สูญญากาศของเครื่องยนต์ หากรถยนต์ของคุณมีแป้นเบรกแข็ง ก็อาจเกิดจากสาเหตุเกี่ยวกับปั๊มสูญญากาศหรือตัวเพิ่มแรงดันเบรกแบบไฮดรอลิกมีปัญหา ซึ่งปัญหาทั่วไปที่เกิดขึ้น เช่น ปั๊มไฟฟ้าทำงานผิดปกติหรือน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ต่ำ




  • ท่อสูญญากาศชำรุด
ท่อ
สูญญากาศจะเชื่อมต่อกับหม้อลมเบรกกับเครื่องยนต์ โดยอากาศจะถูกดึงออกมาเพื่อสร้างสูญญากาศ ถ้าหากท่อสูญญากาศชำรุดก็อาจทำให้สูญเสียสูญญากาศที่ลำเลียงไปตามท่อไปสู่แป้นเบรกได้ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้แป้นเบรกแข็งได้ ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการเปลี่ยนท่อสูญญากาศอันใหม่


  • อุปกรณ์ยึดติดกับก้ามปูเบรก
สาเหตุทำให้แป้นเบรกแข็งที่เป็นไปได้อีกประการก็คืออุปกรณ์ที่ยึดคาลิปเปอร์เบรก เพราะ อุปกรณ์ที่ยึดคาลิปเปอร์เบรกหรือก้ามปูเบรก เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของระบบเบรกรถยนต์ของคุณ หน้าที่หลักคือคอยทำหน้าที่ผลักผ้าเบรกรถยนต์และจาบเบรก เพื่อให้รถยนต์ของคุณสามารถชะลอและหยุดรถได้ ถ้าหากก้ามปูเบรกหรือสกรูที่ยึดต่ออยู่ติดกันเสียหาย ก็จะทำให้ไม่สามารถยึดผ้าเบรกและจัดตำแหน่งผ้าเบรกได้อย่างเหมาะสม ส่งผลทำให้เกิดปัญหาแป้นเบรกแข็ง หากรถยนต์ของมีปัญหาดังกล่าวทางที่ดีที่สุด ควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและแก้ไขปัญหาทันที


  • สายเบรกหรือท่อเบรกมีตะกอน (BRAKE LINES)
อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แป้นเบรกแข็ง อาจเกิดจากตะกอนเกาะติดบริเวณสายเบรกหรือท่อเบรกมากเกินไปก็อาจทำแป้นเบรกแข็งได้ อาจมาจากน้ำมันเบรกที่คอยทำหน้าที่ดูดซับความชื้นเมื่อเข้าสู่ระบบเบรกจากการสัมผัสกับอากาศ เมื่อเวลาผ่านไปความชื้นทำให้เกิดตะกอนก่อตัวขึ้น ทำให้เหยียบแป้นเบรกแล้วรู้สึกว่าแป้นเบรกแข็งทื่อ วิธีแก้ไขให้เปลี่ยนน้ำมันเบรกอย่างน้อยทุกๆ สองปีเพื่อป้องกันการสะสมของตะกอนและไม่ทำให้รถยนต์ของมีแป้นเบรกแข็ง




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ ถูกใช้งานมานาน แบตเตอรี่ก็เริ่มเสื่อมตามกาลเวลา อยากเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ควรหาร้านแบตเตอรี่ที่มีการรับประกัน เลือกซื้อจากร้านแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน, ร้านแบตเตอรี่ที่มีความน่าเชื่อถือ, ร้านแบตเตอรี่ที่มีบริการหลังการขาย และมีร้านแบตเตอรี่ใกล้บ้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจและการรับบริการที่ร้านแบตเตอรี่สร้างความอุ่นใจให้คุณ สามารถอ่านบทความ เพิ่มเติมได้ที่ “วิธีเลือก แบตเตอรี่ ให้เหมาะสมกับ รถยนต์ของคุณ”



อย่าเสี่ยงกับการขับรถเบรกไม่ดี ถ้าเบรกมีปัญหา.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน)


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็วราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
CAN’T PUMP THE BRAKES? 4 CAUSES OF STIFF BRAKE PEDALS
MARCH 25, 2022 

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/brakes/why-is-my-brake-pedal-hard/


Share