ใช้น้ำเปล่าเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่นได้หรือไม่

May 16, 2022


  เชื่อว่าหลายๆ คน ยังอาจมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการดูแลแบตเตอรี่หรือการเติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ แล้วผู้ขับขี่เคยสงสัยไหมว่าสามารถใช้น้ำดื่มหรือน้ำประปาเติมแทนน้ำกลั่นให้กับแบตเตอรี่ได้หรือไม่ ซึ่เชื่อว่าหลายๆ คน ยังอาจมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการดูแลแบตเตอรี่หรือการเติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ แล้วผู้ขับขี่เคยสงสัยไหมว่าสามารถใช้น้ำดื่มหรือน้ำประปาเติมแทนน้ำกลั่นให้กับแบตเตอรี่ได้หรือไม่ คำตอบคือไม่สามารถใช้แทนกันได้ เพราะว่าน้ำเปล่ามีส่วนผสมของแร่ธาตุมากมายที่สามารถส่งผลต่อการทำปฏิกิริยาทางเคมีกับแบตเตอรี่และส่งผลเสียมากกว่าผลดีและรวมไปถึงทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ลดลงอีกด้วย ซึ่งน้ำเปล่าแตกต่างจากน้ำกลั่น เพราะน้ำกลั่นนั้นได้ผ่านกระบวนการกลั่นจนบริสุทธิ์จนไม่มีแร่ธาตุเจือปน ทำให้สามารถเหนี่ยวนำไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ได้ดีกว่าน้ำเปล่า เพราะฉะนั้นไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้น้ำเปล่าเติมแบตเตอรี่แทนน้ำกลั่น ถ้าหากไม่อยากให้แบตเตอรี่ของคุณมีอายุที่สั้นลง วันนี้เราเลยได้นำวิธีการเติมน้ำกลั่นให้กับแบตเตอรี่ที่สามารถทำเองได้ที่บ้านมาฝาก


วิธีเติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่


  • ขั้นตอนแรกเริ่มต้นทำความสะอาดแบตเตอรี่ โดยใช้ผ้าเปียกในการเช็ดทำความสะอาดและไม่แนะนำให้ใช้ผ้าแห้ง เนื่องจากหากผ้าแห้งไปสัมผัสกับขั้วแบตเตอรี่ อาจเกิดไฟฟ้าสถิตได้

  • ตรวจเช็คระดับน้ำกลั่น
- โดยแบตเตอรี่ประเภทพร้อมใช้งาน (Maintenance Free) ให้ผู้ขับขี่ทำการตรวจสอบได้จากตาแมว หากแบตเตอรี่น้ำกลั่นพร่องมาก ตาแมวจะปรากฏเป็นสีแดง (*ตาแมวจะแสดงสถานะเพียงช่องเดียวเท่านั้น หากมีการใช้งานรถหนักวิ่งมากกว่า 100 กิโลเมตรต่อวัน แนะนำให้ตรวจสอบระดับน้ำกลั่นทุกช่อง ทุกๆ 6 เดือน เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น)
- แบตเตอรี่แบบไฮบริด (Extra Hybrid) และแบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่น (Conventional) ทำการตรวจสอบระดับน้ำกลั่นจากการเปิดจุกน้ำกลั่น เพื่อเช็คดูระดับของน้ำกลั่นอยู่ในระดับพร้อมใช้งานหรือไม่


  • หากน้ำกลั่นอยู่ในระดับต่ำกว่าเส้น Upper ให้ทำการเติมน้ำกลั่นลงไปอยู่ในระดับที่กำหนดในระดับเส้น Upper ไม่ควรเกินจากเส้น Upper เนื่องจากเมื่อไดชาร์จจ่ายกระแสไฟเข้าแบตเตอรี่ น้ำกรดเดือด จะทำให้น้ำกลั่นค่อยๆ ล้นออกมา เมื่อสัมผัสกับอากาศจะเกิดเป็นคราบขี้เกลือขึ้นที่ขั้วแบตเตอรี่ได้


  • ปิดจุกน้ำกลั่นให้สนิท การดูแลเอาใจใส่แบตเตอรี่รถยนต์อย่างถูกต้องคือ อีกหนึ่งวิธีที่ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น
#ร้านแบตเตอรี่ #ค้นหาร้านแบตเตอรี่ #ร้านแบตเตอรี่ที่ค็อกพิท #ร้านแบตเตอรี่GS #ค้นหาร้านแบตเตอรี่GS



3 เคล็ดลับ เลือกแบตเตอรี่รถยนต์ให้คุ้มค่า เมื่อต้องเข้าร้านแบตเตอรี่


  แบตเตอรี่ที่ดีที่สุดอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ เพราะรถยนต์แต่ละคันถูกนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน การเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์จึงแตกต่างกันตามประเภทของการใช้งานรถยนต์ ความคุ้มค่าในการตัดสินใจเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์นั้น นอกจากร้านแบตเตอรี่ที่ดูน่าเชื่อถือแล้ว ราคาแบตเตอรี่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณาเทียบกับปัจจัยด้านคุณภาพและร้านแบตเตอรี่ที่ดูน่าเชื่อถือเพื่อเทียบถึงความคุ้มค่าที่ได้รับ ดังนั้น Cockpit ที่เชี่ยวชาญเรื่องแบตเตอรี่รถยนต์ไม่ต่างจากร้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ จึงได้นำหลักการในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ เพื่อให้ได้แบตเตอรี่รถยนต์ที่คุ้มค่า คุ้มกับราคาแบตเตอรี่ โดยมีหลักการเลือกซื้อดังนี้


  1. เลือก แบตเตอรี่ ที่มีกำลังไฟ (แอมป์ / Amp) สูงกว่าค่ามาตรฐานของรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้น โดยเพิ่มอาจเพิ่มราคาแบตเตอรี่เล็กน้อย แต่ได้ความคุ้มค่าที่มากกว่า


  2. เปรียบเทียบราคาแบตเตอรี่รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อและแต่ละรุ่นของแบตเตอรี่ เทียบกับ กำลังไฟ (แอมป์ / Amp) เพื่อใช้ในการพิจารณาความคุ้มค่าของแบตเตอรี่รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อที่แตกต่างกัน มากกว่าการเปรียบเทียบภายในยี่ห้อเดียวกันแต่เพียงอย่างเดียว


  3. เลือกซื้อจากร้านแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน, ร้านแบตเตอรี่น่าเชื่อถือ, ร้านแบตเตอรี่มีบริการหลังการขาย และมีร้านแบตเตอรี่ใกล้บ้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจและการรับบริการที่ร้านแบตเตอรี่สร้างความอุ่นใจให้คุณ
#ร้านแบตเตอรี่ #ค้นหาร้านแบตเตอรี่ #ร้านแบตเตอรี่ที่ค็อกพิท #ร้านแบตเตอรี่GS #ค้นหาร้านแบตเตอรี่GS




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ถูกใช้งานมานาน แบตเตอรี่ก็เริ่มเสื่อมตามกาลเวลา อยากเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ควรหาร้านแบตเตอรี่ที่มีการรับประกัน เลือกซื้อจากร้านแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน, ร้านแบตเตอรี่ที่มีความน่าเชื่อถือ, ร้านแบตเตอรี่ที่มีบริการหลังการขาย และมีร้านแบตเตอรี่ใกล้บ้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจและการรับบริการที่ร้านแบตเตอรี่สร้างความอุ่นใจให้คุณ สามารถอ่านบทความ เพิ่มเติมได้ที่ “วิธีเลือก แบตเตอรี่ ให้เหมาะสมกับ รถยนต์ของคุณ”



ศูนย์บริการรถยนต์ Cockpit เป็นศูนย์บริการที่ตอบโจทย์ และเชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ต่างจากร้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


   เป็นศูนย์บริการที่ตอบโจทย์เชี่ยวชาญเรื่องแบตเตอรี่รถยนต์และราคาแบตเตอรี่ที่เหมาะสมไม่ต่างจากร้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ และเรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ร้านแบตเตอรี่ #ค้นหาร้านแบตเตอรี่ #ร้านแบตเตอรี่ที่ค็อกพิท #ร้านแบตเตอรี่GS #ค้นหาร้านแบตเตอรี่GS


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
แบตเตอรี่รถยนต์ใช้น้ำเปล่าเติมแทนน้ำกลั่นได้จริงหรือ?
29 เมษายน 2565

URL :
https://gsbattery.co.th/th/newsDetail/170

Share