อยุธยา พาเพลิน ชมกรุงเก่า เข้าคาเฟ่ เที่ยวง่ายใกล้กรุงเทพฯ วันเดียวก็เที่ยวได้

March 31, 2021

One day Trip

อยุธยา : พาเพลิน ชมกรุงเก่า เข้าคาเฟ่ เที่ยวง่ายใกล้กรุงเทพฯ วันเดียวก็เที่ยวได้



เที่ยวอยุธยา 2021 ที่ไม่ได้มีดีแค่วัดเก่า และกุ้งเผาตัวโต แต่คาเฟ่ชิค ๆ เยอะมาก เพราะฉนั้นไหว้พระเสร็จอย่าพึ่งรีบกลับ ขอพาหลบแดด แวะเข้าคาเฟ่ตากแอร์ฉ่ำ ๆ นั่งชิล หามุมถ่ายภาพสวย ๆ วันนี้เราขอคัดคาเฟ่เด็ด ๆ 5 ร้าน 5 สไตล์ ถ่ายรูปสวยมากฝาก ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้างตามไปดูกันเลย


3 วัด - 5 คาเฟ่

• Baan Pomphet
• Wat Ratchaburana (วัดราชบูรณะ)
• Prang View
• Wat Maha That (วัดมหาธาตุ)
• Basic Space Coffee
• HAPPY PINK
• You Scream Cafe & Bar
• Wat Chai Watthanaram (วัดไชยวัฒนาราม)


อยุธยา พาเพลิน ชมกรุงเก่า เข้าคาเฟ่ เที่ยวง่ายใกล้กรุงเทพฯ วันเดียวก็เที่ยวได้ เที่ยวอยุธยา 2021 ที่ไม่ได้มีดีแค่วัดเก่า และกุ้งเผาตัวโต แต่คาเฟ่ชิค ๆ เยอะมาก เพราะฉนั้นไหว้พระเสร็จอย่าพึ่งรีบกลับ ขอพาหลบแดด แวะเข้าคาเฟ่ตากแอร์ฉ่ำ ๆ นั่งชิล หามุมถ่ายภาพสวย ๆ วันนี้เราขอคัดคาเฟ่เด็ด ๆ 5 ร้าน 5 สไตล์ ถ่ายรูปสวยมากฝาก ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้างตามไปดูกันเลย


อย่าลืมก่อนออกเดินทาง แนะนำว่าให้เช็ครถทุกครั้ง เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย ด้วยนะทุกคน ทริปอยุธยาเราแวะเอารถเข้ามาเช็คกันที่ศูนย์บริการ Cockpit จ.เจริญทรัพย์ ไทร์เซ็นเตอร์ เป็นเส้นที่จะเข้าสู่ตัวเมืองอยุธยา อยู่ติดถนนใหญ่เลย หาง่ายมาก




เป็นศูนย์บริการ Cockpit ที่ค่อนข้างใหญ่เลยทีเดียว มีบริการที่ครบวงจรเลย ห้องรับรองแอร์ฉ่ำมาก ๆ แถมยังมีขนมเครื่องดื่มคอยให้บริการระหว่างนั่งรอเช็ครถอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งศูนย์บริการ Cockpit ที่เราประทับใจมาก ๆ


Cockpit จ.เจริญทรัพย์ ไทร์เซ็นเตอร์ – อยุธยา
ที่ตั้ง : ต.สามเรือน อ.บางปะอิน อยุธยา 13160
พิกัด : https://goo.gl/maps/rVxi4NNuBXjbTK9e6
เปิดเวลา 08.00 - 17.30 น.
เบอร์โทร : 035-330456



รถพร้อม คนพร้อม ก็ออกเดินทางต่อกันเลยจ้า...ตามมาดูกันว่าทริปนี้เราจะพาไปที่ไหนบ้าง


• Baan Pomphet


อีกหนึ่งร้านที่ฮิตมาก ๆ ในอยุธยา ที่เป็นทั้งคาเฟ่ ร้านอาหาร และโรงแรม ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา แน่นอนว่ามุมถ่ายรูปปังมาก โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมการออกแบบที่โคตรจะเก๋ ของอิฐ และไม้ ไม่ว่าจะมุมไหน ๆ ก็เท่ไปหมด ก้อนอิฐหลากขนาดได้ถูกร้อยเรียงอย่างวิจิตรบรรจงจนกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของที่นี่ และมุมไฮไลท์เด็ดที่ห้ามพลาดเลย ก็ตรงบันไดนี่แหละ คิวยาวหน่อย แต่ได้รูปปังแน่นอน


ที่ตั้ง : 13/5 ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา อยุธยา 13000
พิกัด : https://g.page/baanpomphet?share
เปิดเวลา 10.30 - 20.30 น.
เบอร์โทร : 081-3414595





ได้รูปสวย ๆ จากคาเฟ่สุดปังแล้ว ก็ไปต่อกันที่วัดแรกกันเลยจ้า


• Wat Ratchaburana (วัดราชบูรณะ)


อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ห้ามพลาด วัดราชบูรณะโด่งดังมากในเรื่องการขุดพบเครื่องทองมากมายในกรุพระปรางค์ใหญ่ เป็นเรื่องเล่าที่โด่งดังสืบต่อกันมา ใครมาที่นี่อย่าลืมลงไปชมภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยอยุธยาตอนต้นภายในกรุด้วยนะ เป็นวัดอีกหนึ่งวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาเยี่ยมชมอยู่เป็นประจำ จุดที่น่าสนใจ คือ ปรางค์ประธานที่มีขนาดสูงใหญ่ ก่อด้วยศิลาแลงบนฐานสี่เหลี่ยมซึ่งมีเจดีย์อยู่ทั้งสี่ทิศ มีบันไดขึ้นสู่องค์ปรางค์ทางทิศตะวันออกถือเป็นปรางค์แบบไทยที่นิยมทำฐานสูง อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจคือ วิหารหลวง ตั้งอยู่ทั้งด้านหน้าทางเข้าวัด เป็นทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ก่อด้วยอิฐ โดยหลังคาได้พังหมดแล้ว ยังคงมีซากเสาที่ยังคงหลงเหลือ รวมถึงฐานชุกชีของพระพุทธรูป เมื่อมองจากข้างนอกจะเห็นพระปรางค์อยู่ในกรอบประตูพอดี และเห็นเจดีย์บางองค์อยู่ในกรอบหน้าต่าง ซึ่งหากเราเที่ยวตามโบราณสถานบ่อยๆ จะสังเกตุว่าส่วนใหญ่มักจะสร้างประตู และหน้าต่าง ให้ตรงกับกับวิหารหรือโบสถ์ การสร้างวัดราชบูรณะจะเป็นที่นิยมสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น คือ มีพระวิหารอยู่ด้านหน้า ถัดไปคือปรางค์ประธาน และอุโบสถอยู่ด้านหลัง


ที่ตั้ง : ถ.ชีกุน ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา อยุธยา 13000
พิกัด : https://goo.gl/maps/5LNcvn7uVf7uBuMy9
เปิดเวลา 08.30 - 16.30 น.
ค่าเข้าชมชาวไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 30 บาท





• Prang View


คาเฟ่สีขาวสะอาดตา โลเคชั่นดี๊ดี วิวพระปรางค์ ตรงข้ามวัดมหาธาตุ ที่มีครบจบทั้งคาวหวาน ตัวร้านค่อนข้างโล่งโปร่งสบาย มีที่นั่งพอสมควร เมนูพวกเครื่องดื่มที่นี่มีความครีเอทมาก ๆ เหมาะสำหรับถ่ายภาพลง IG เป็นอย่างมาก อีกมุมไฮไลท์จะอยู่ที่ด้านหน้าร้าน ที่จัดเป็นโต๊ะเล็ก ๆ ริมถนน ให้ได้ถ่ายรูปนั่งจิบการแฟ แบล็คกราวด้านหลังเป็นวิวพระปรางค์ **แต่ถ้ามีรถจอด มุมนี้ก็คือจบเลยนะ ไม่ได้รูป ฮ่าๆ เพราะเราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่ได้รูปมุมนี้เพราะมีรถจอดอยู่ ข้อเสียคือไม่มีที่จอดรถ ต้องไปหาจอดในซอยข้าง ๆ หรือสามารถจอดได้ตามข้างทาง


ที่ตั้ง : 22/13 ถ.เรศวร, ประตูชัย, พระนครศรีอยุธยา 13000
พิกัด : https://goo.gl/maps/Tb3Lz7aDbnNYbf679
เปิดเวลา 09.00 - 20.00 น.
เบอร์โทร : 085-1599944





• Wat Maha That (วัดมหาธาตุ)


ไม่ไกลกันนักจากวัดราชบูรณะ ที่นี่มีมุมถ่ายรูปยอดฮิตของมหาชนรออยู่ คือเศียรพระพุทธรูปกว่าร้อยปีในรากไม้ คาดว่าเศียรพระพุทธรูปนี้จะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ ในสมัยเสียกรุงจนรากไม้ขึ้นปกคลุม ทำให้มีความงดงามแปลกตาทำให้วัดแห่งนี้ กลายเป็นวัดที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ


ที่ตั้ง : ถ.นเรศวร ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา อยุธยา 13000
พิกัด : https://goo.gl/maps/fgJ9dnb2md5hNiCj7
เปิดเวลา 08.30 - 16.30 น.
ค่าเข้าชมชาวไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 30 บาท





• Basic Space Coffee


เบสิค สเปซ คอฟฟี่ อีกหนึ่งร้านกาแฟดี ๆ ในอยุธยาที่คอกาแฟห้ามพลาด ร้านเท่ ๆ สไตล์มินิมอลฟีลญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น ร้านเล็ก ๆ หัวมุมถนนเรียบคลองมะขามเรียง ที่นั่นไม่เยอะ แต่กาแฟคือดีมาก ถ้าไม่อยากพลาดกาแฟดี ๆ ขอแนะนำร้านนี้เลย มุมถ่ายรูปหน้าร้านก็ห้ามพลาดเช่นกัน


ที่ตั้ง : ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา อยุธยา 13000
พิกัด : https://goo.gl/maps/rdz7dwk32fini8SL7
เปิดเวลา 07.30 - 16.00 น.
เบอร์โทร : 091-8712028





• HAPPY PINK


นี่ไม่ได้อยู่เกาหลีนะ แต่ฟีลมันได้มากแม่ แบล็คพิ้ง อิน ยัว แอเรีย ไปเลยจ้า ร้านตั้งอยู่บริเวณ ตลาดโต้รุ่ง รุ่งเจริญ ข้าง 7-11 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ตึก Happy Pink (ตึกสีชมพู) โดดเด่น สายเกา สายหวาน ห้ามพลาดเลยจ้า มุมถ่ายรูปเพียบ มีทั้งหมด 5 ชั้น จุดสั่งเครื่องดื่มจะอยู่บริเวณชั้นที่ 1 ทางร้านมีเขียนไว้ชัดเจนนะว่ากรุณาสั่งเครื่องดื่ม 1 แก้ว ต่อ 1 ท่าน สั่งเสร็จรอรับเครื่องดื่มก็ไปหามุมถ่ายรูปกันได้เลยจ้า แต่ละชั้นก็มีมุมถ่ายที่เค้าจัดไว้แตกต่างกันในแต่ละชั้น เรียกว่าถ่ายรูปเหนื่อยไปเลยแม่ ไม่พูดเยอะแล้วกัน ใครชอบแนวนี้ก็คือต้องมาแหละ เพราะได้รูปจุกมาก


ที่ตั้ง : 49/18 ถนน ประตูชัย, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พิกัด : https://goo.gl/maps/4BSk7e3sK7giBky96
เปิดเวลา 10.00 - 18.00 น.
เบอร์โทร : 095-1748694





• You Scream Cafe & Bar


คาเฟ่น้องใหม่มาแรง อยุธยาก็มีแบบนี้ด้วย ร้านโคตรน่ารักเลย นึกว่าอยู่เกาหลี คาเฟ่ บาร์ไอศกรีม เล็ก ๆ แต่ถ่ายรูปปังมาก ส่วนเมนูก็จะมีไอศครีมโฮมเมดรสชาติต่าง ๆ น่ากินทั้งนั้น ลองขอเจ้าของร้านชิมได้เลย มี Topping น่ารัก ๆ ให้เลือกด้วย ส่วนคุกกี้น้องผีน่ารัก ทางร้านเค้าก็ทำเองด้วยนะ ที่นี่เค้าก็ไม่ได้มีดีแค่ไอศกรีมนะ เครื่องดื่มก็ใช้ได้เลย สายถ่ายรูปห้ามพลาดร้านนี้เด็ดขาด


ที่ตั้ง : 16, 254, ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา 13000
พิกัด : https://goo.gl/maps/FQzrkUWARWs6kMWB6
เปิดเวลา 11.00 - 21.00 น.
เบอร์โทร : 092-8970760





• Wat Chai Watthanaram (วัดไชยวัฒนาราม)


อีกหนึ่งวัดที่มาอยุธยาแล้วต้องมาให้ถึง ที่นี่เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย แนะนำให้ยามเย็น เพราะแสงตอนอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้าสวยมาก ตั้งอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตกนอกเกาะเมือง สถาปัตยกรรมการก่อสร้างของวัดไชยวัฒนาราม ไม่เหมือนวัดอื่น ๆ ในอยุธยา บางส่วนรับอิทธิพลมาจากศิลปะขอม โดยจำลองมาจากปราสาทนครวัด คือ มีปรางค์ประธาน และปรางค์มุมอยู่บนฐานเดียวกัน บริเวณตรงกลางของพื้นที่ และรายล้อมด้วยปรางค์บริวาร อีก 4 องค์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่ดัง ๆ มากๆ ด้วยกระแสของละครบุพเพสันนิวาส ที่มาตามรอย แม่หญิงการะเกด และคุณพี่หมื่น รอบ ๆ วัด ก็มีร้านให้เช่าชุดไทยมาใส่ถ่ายรูปเพียบ


ที่ตั้ง : ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา อยุธยา 13000
พิกัด : https://goo.gl/maps/S2iqtN2JBsF84Nut8
เปิดเวลา 08.30 - 16.30 น.
ค่าเข้าชมชาวไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 50 บาท





หมดวันปิดท้ายกันไปด้วยแสงสวย ๆ ยามเย็นกันที่วัดไชยวัฒนาราม


เป็นยังไงกันบ้างสำหรับทริปเที่ยววัด เข้าคาเฟ่ ของพวกเรา ลองชวนเพื่อนหาวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ สักหนึ่งวัน แล้วตามไปท่องกรุงเก่าในแบบฉบับพวกเราดูก็ได้นะ


วันนี้ Cockpit มี Trick ง่าย ๆ ในการสังเกตอาการ เบรค ผิดปกติในขณะขับขี่

คือ เบรคดังผิดปกติและขณะเบรคสะบัดพวงมาลัยสั่น อ่านเพิ่มเติม ได้ที่บทความ “เบรค เริ่มดัง...สะบัดบ่อย แปลว่า เบรค ของคุณมีอาการผิดปกติ


ที่สำคัญทุกทริปก่อนออกเดินทางอย่าลืมเอารถเข้าไปเช็คที่ศูนย์บริการ Cockpit ใกล้บ้านทุกครั้งด้วยนะ ขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุก เดินทางปลอดภัยทุกทริปการเดินทาง แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้า


Share