ระบบเบรกมีกี่ประเภท แต่ละประเภททำงานอย่างไร

August 1, 2022


  ถ้าพูดถึงเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ ระบบเบรกถือว่าเป็นตัวช่วยที่สำคัญอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งระบบเบรกไว้สองถึงสามประเภทเพื่อเป็นตัวช่วยให้รถยนต์สามารถขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มาดูกันว่าระบบเบรกแต่ละประเภทนั้นมีอะไรบ้าง และแต่ละส่วนทำหน้าอย่างไร


ระบบเบรกมีกี่ประเภท แต่ละประเภททำงานอย่างไร


  • ระบบเบรกแบบดิสก์เบรก (Disc Brakes)
ระบบเบรกแบบไฮดรอลิก ภายในดิสก์เบรกจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วน จานดิสก์เบรก, ลูกสูบ, คาลิเปอร์หรือก้ามปูเบรก โดยมีกระบวนการทำงานจะดันผ้าเบรกไปเสียดสีกับจานเบรก เพื่อทำให้รถชะลอความเร็วหรือหยุดรถ


  • ดรัมเบรก (Drum Brakes)
ระบบเบรกแบบไฮดรอลิก ดรัมเบรกจะถูกติดตั้งกับลูกล้อ จะทำงานโดยใช้หลักการของแรงผลัก เพื่อให้แต่ละล้อมีแรงเฉื่อยทำให้รถชะลอความเร็วหรือหยุดรถ


  • ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS)
เป็นระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ที่ใช้เซ็นเซอร์ส่งแจ้งเตือนไปยังปั๊มเบรก เพื่อป้องกันไม่ให้ล็อกในสถานการณ์เบรกกะทันหัน


  • เบรกจอดรถหรือเบรกมือ (Parking Brake)
เป็นระบบเบรกแบบแบบอิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์โดยทั่วไปแล้วจะใช้บังคับด้วยมือเพื่อล็อกล้อไม่ให้ไหลขณะจอดบนทางลาดหรือที่เรียกว่าเบรกฉุกเฉิน



นอกจากเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์แล้ว วันนี้เรายังมาแนะนำรุ่นยาง POTENZA เอาใจผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว


  หากคุณกำลังมองหายางที่มีคุณสมบัติในด้านการเกาะถนนและการตอบสนองพวงมาลัยที่ดีเยี่ยม ช่วยให้คุณสามารถเข้าโค้งด้วยความแม่นยำ เราขอแนะนำยางรถยนต์จากแบรนด์ BRIDGESTONE ในกลุ่มยาง POTENZA นอกจากการออกแบบรูปลักษณ์สวยงามดูสปอร์ตแล้ว ยังมาพร้อมการทำงานอย่างเต็มเปี่ยมด้วยประสิทธิภาพและเป็นยางรถยนต์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นยางสมรรถนะสูง มีลักษณะโดดเด่นในการทำงานด้านการยึดเกาะถนนทั้งบนถนนแห้งและถนนเปียก


  ยางในกลุ่ม POTENZA ยังเป็นยางที่โดนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร็วอีกด้วยเพราะเป็นยางที่ได้รับการยอมรับจากนักแข่งในสนามที่เลือกใช้งาน เป็นยางที่ทำให้การเข้าและออกโค้งได้อย่างเต็มสมรรถนะ และยังถูกพัฒนามาให้สามารถใช้งานได้สมดุลกับชีวิตประจำวันได้มากขึ้น โดย POTENZA นั้นยังมีจุดเด่นหลักๆ 3 เรื่อง ที่ถูกพัฒนาให้เป็นยางที่ได้รับขนานนามว่ายางสมรรถนะสูง


  • จุดเด่นยาง POTENZA เรื่องที่ 1 การออกแบบร่องยางรูปตัว A ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ DNA ในตระกูลของยาง Adrenalin ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของบล็อกดอกยาง ลดการบิดตัวของยางขณะขับขี่ ส่งผลให้ตอบสนองพวงมาลัยได้อย่างฉับไวและควบคุมรถได้อย่างแม่นยำ


  • จุดเด่นยาง POTENZA เรื่องที่ 2 ร่องดอกยางที่ออกแบบมาพิเศษ ช่วยกระจายแรงกดบริเวณหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้เข้าโค้งและหยุดรถได้อย่างมั่นใจ ทั้งในสภาพถนนแห้งและเปียก


  • จุดเด่นยาง POTENZA เรื่องที่ 3 การออกแบบบล็อกดอกยางด้านในให้มีขนาดใหญ่ เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่หน้ายางให้สัมผัสกับพื้นถนนได้มากขึ้น ส่งผลให้ยึดเกาะถนนและควบคุมรถได้อย่างมั่นใจทั้งในสภาพถนนแห้งและถนนเปียก


ยางในกลุ่ม POTENZA ที่ค็อกพิทแนะนำ


  • ยางสมรรถนะสูง POTENZA ADRENALIN RE004
การออกแบบที่ให้สมรรถนะในการควบคุมอย่างแม่นยำ ตอบสนองฉับไวในการเข้าโค้งทุกรูปแบบ ยึดเกาะเป็นเยี่ยมไม่ว่าถนนเปียกหรือแห้ง มั่นใจได้ในทุกเส้นทาง จึงไม่ต้องแปลกใจหากคุณจะรู้สึกสนุกกับการขับขี่ที่แตกต่างกว่าครั้งใด ด้วยยางที่เติมเต็มการใช้ชีวิตในเมืองให้ยิ่งเร้าใจ สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อัดแน่นด้วยอะดรีนาลีน


  • ยางสปอร์ต POTENZA SPORT
ยางที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการขับขี่แบบสปอร์ตโดยเฉพาะ จัดเต็มสมรรถนะครบทุกฟังก์ชันความสปอร์ต เร่งเต็มสปีดทุกทางตรง เกาะแน่น แม่นยำทุกการเข้าโค้ง หยุดรถบนถนนแห้งอย่างเหนือชั้น


  • ยางรันแฟลต POTENZA S001
เทคโนโลยีของยางรันแฟลตนั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด ในเวลาที่เกิดรถยางรั่วซึมหรือโดนเจาะจากของมีคมต่างๆ ยางชนิดนี้จะทำให้คุณสามารถขับรถต่อไปได้ภายใต้คำแนะนำของผู้ผลิตยางรถยนต์ ด้วยความทนทานขั้นสุดแก้มยางที่ถูกเสริมความแข็งแรง จึงทำให้ยางรันแฟลตมีความพิเศษกว่ายางทั่วไป
#POTENZA #POTENZA SPORT #POTENZA S001 #POTENZA ADRENALIN RE004 #ราคายาง POTENZA #เช็คราคายาง POTENZA




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์กับสิ่งใหม่ๆ ให้ชีวิตและจะเพิ่มความสุขได้มากขึ้นอีก ถ้าการเดินทางท่องเที่ยวนั้น ช่วยให้คุณประหยัดค่าน้ำมันได้ในยุคที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้รถของคุณกินน้ำมันได้น้อยลงมาแบ่งปันเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลินบนถนน สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “5 เคล็ดลับ ประหยัดน้ำมัน”



อยากเปลี่ยนยาง POTENZA .... แวะมาที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  ยางรถยนต์ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้องแวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#POTENZA #POTENZA SPORT #POTENZA S001 #POTENZA ADRENALIN RE004 #ราคายาง POTENZA #เช็คราคายาง POTENZA


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
GET TO KNOW THE ESSENTIAL PARTS OF YOUR BRAKING SYSTEM
JUNE 1, 2022

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/brakes/parts-of-the-braking-system/
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-brand/potenza
https://www.cockpit.co.th/product/pattern/2387/POTENZA-SPORT
https://www.cockpit.co.th/product/pattern/2303/POTENZA-ADRENALIN-RE004
https://www.cockpit.co.th/product/pattern/300/POTENZA-S001-%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87-RFT

Share