วิธีรับมือกับเหตุฉุกเฉิน รถยางระเบิดยางแตกควรทำอย่างไร

August 12, 2022


  รถยนต์ยางแตกเป็นเหตุที่ผู้ขับขี่ทุกคนไม่คาดฝันและไม่ทันได้ตั้งตัวแน่นอน ปัญหารถยางแตก อาจทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมสถานการณ์ได้ยากลำบาก ทั้งจากอาการตกใจและการเคลื่อนไหวของรถที่ผิดปกติทันที เชื่อว่าผู้ขับขี่หลายๆ คน เคยพบเห็นรถยนต์ยางแตกบนท้องถนนบ่อยครั้งและปัญหารถยางแตกมักก่อให้เกิดความสูญเสียหรืออุบัติเหตุอื่นๆ ตามมา ซึ่งปัญหาดังกล่าวถ้าหากผู้ขับขี่สามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ รวมทั้งป้องกันไม่ให้ปัญหายางแตกเกิดขึ้นได้อีกด้วย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากเลยทีเดียว


  การรับมือกับปัญหารถยนต์ยางแตกอันดับแรกที่ผู้ขับขี่ควรทำการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหายางแตกเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นผู้ขับขี่ควรรู้วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นของรถก่อนยางระเบิด นั่นคืออาการรถสั่นสะเทือนโดยไม่ทราบสาเหตุ รถเริ่มบังคับได้ยากโดยเฉพาะในจังหวะเลี้ยว อาการเหล่านี้บ่งบอกว่ายางรถกำลังร้อนจัดและเริ่มบวมออกมา หากรถมีอาการผิดปกติดังกล่าวควรรีบหยุดรถและตรวจเช็คทันที


วิธีรับมือกับเหตุฉุกเฉิน รถยางระเบิดยางแตกควรทำอย่างไร


  บางครั้งปัญหารถยนต์ยางแตกก็ไม่ได้มีเสียงระเบิดดังขึ้นทุกครั้ง แต่รถอาจวิ่งได้ช้าลงหรือส่ายไปมา ยิ่งทำความเร็วมากก็ยิ่งส่ายมาก ถ้ายางแตกที่ล้อหน้าพวงมาลัยจะฝืด ถ้าเป็นที่ล้อหลังผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังจะรู้สึกถึงความผิดปกติได้ หากรถมีอาการผิดปกติดังกล่าว ให้ลองฟังเสียงขณะขับขี่ว่ามีเสียงผิดปกติเกิดขึ้นไหม เช่น เสียงลมพุ่งออกมาหรือเสียงล้อยางที่บดกับถนนหรือไม่ ถ้าใช่เตรียมตั้งสติให้ดีได้เลย เมื่อรู้แล้วว่ารถยางแตก ควรทำตาม ดังต่อไปนี้


  • สิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งสติแล้วจับพวงมาลัยให้มั่น ห้ามดึงเบรกมือ เพราะอาจจะทำให้รถหมุนได้


  • อย่าเหยียบเบรกกะทันหันเด็ดขาด ให้เปิดไฟฉุกเฉินเป็นสัญญาณเตือนรถที่มาข้างหลังว่า รถของเรากำลังมีปัญหา


  • แล้วประคองรถจนกว่าความเร็วจะลดลงในระดับที่ปลอดภัยจึงเลี้ยวจอดข้างทาง


  • เมื่อรถอยู่ในที่ปลอดภัยแล้วให้พิจารณาว่าควรเปลี่ยนยางอะไหล่เองหรือโทรเรียกช่างมาช่วยแก้ไขปัญหา แต่ทางที่ดีผู้ขับขี่ควรศึกษาวิธีการเปลี่ยนยางอะไหล่และมีอุปกรณ์ซ่อมแซมฉุกเฉินติดรถไว้เสมอ


วิธีป้องกันรถยนต์ยางแตก


  เราสามารถป้องกันไม่ให้รถยางแตกได้ ด้วยการเพิ่มความใส่ใจในการใช้ยางรถยนต์และดูแลตามคำแนะนำดังต่อไปนี้


  • หมั่นตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ทุกเส้นอย่างสม่ำเสมอ ควรดูแลยางรถยนต์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หากตรวจเช็คแล้วพบว่ามีการชำรุด รั่วซึม บวม แตก ควรแก้ไขทันทีและห้ามใช้รถขณะยางมีปัญหา


  • เข้าศูนย์บริการตรวจสภาพรถ เช็คระยะ ดูแลตามที่คู่มือรถกำหนด เพื่อตรวจเช็คสภาพรถและยางรถยนต์ให้พร้อมใช้งานเสมอ


  • เช็กลมยางเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งหรือก่อนเดินทางไกล


  • เลือกใช้ยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานและควรรู้ว่ายางที่ใช้สามารถทำความเร็วได้ระดับไหนหรือบรรทุกหนักได้เท่าไหร่


  รถยางแตกสามารถป้องกันได้หากผู้ขับขี่รู้วิธีบำรุงรักษาส่วนต่างๆ ของรถอย่างถูกต้อง รวมถึงมีการเตรียมพร้อมศึกษาวิธีรับมือกับเหตุฉุกเฉินเอาไว้ล่วงหน้าเสมอ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ การมีสติและมีความรู้เบื้องต้นในการจัดการกับปัญหาจะช่วยให้เราปลอดภัยจากสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันได้
#เที่ยวตรัง #ที่เที่ยวตรัง #ค้นหาที่เที่ยวตรัง #รีวิวที่เที่ยวตรัง #คาเฟ่ที่เที่ยวตรัง



นอกจากเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์แล้ว วันนี้ เรายังนำรีวิวที่เที่ยวตรังฉบับ ค็อกพิท มาฝากอีกด้วย


  ที่เที่ยวตรังแนะนำ รีวิวที่เที่ยวตรังสไตล์ค็อกพิท


  ชวนล่องใต้ตามรีวิวที่เที่ยวตรัง ทะเลฝั่งอันดามันเที่ยวตรังได้ทุกวันไปได้ทุกวัย หากอยากเที่ยวทะเลใต้มุมใหม่ๆ แบบไม่ซ้ำใคร เที่ยวได้ครบทุกรสต้องปักหมุดจังหวัดตรังไว้ในลิสต์ได้เลย ชายหาดสวย น้ำทะเลใส ของกินอร่อย มุมถ่ายรูปเยอะมาก เรียกได้ว่าที่เที่ยวตรังเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าสนใจและปังไม่แพ้ที่อื่นๆ เลย ว่าแล้วก็ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่าทริปเที่ยวตรังในครั้งนี้เราจะไปเช็คอินกันที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย สามารถดูที่เที่ยวตรัง เพิ่มเติม ได้ที่บทความ “ชวนเที่ยวตรัง ความปังไม่ได้จบแค่ที่ทะเล”
#เที่ยวตรัง #ที่เที่ยวตรัง #ค้นหาที่เที่ยวตรัง #รีวิวที่เที่ยวตรัง #คาเฟ่ที่เที่ยวตรัง




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์กับสิ่งใหม่ๆ ให้ชีวิตและจะเพิ่มความสุขได้มากขึ้นอีก ถ้าการเดินทางท่องเที่ยวนั้น ช่วยให้คุณประหยัดค่าน้ำมันได้ในยุคที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับที่จะช่วยให้รถของคุณกินน้ำมันได้น้อยลงมาแบ่งปันเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลินบนถนน สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “5 เคล็ดลับ ประหยัดน้ำมัน”



เดินทางบ่อยๆ อย่าลืม เตรียมรถให้พร้อมใช้งาน หากรถยนต์มีปัญหา.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) )‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#เที่ยวตรัง #ที่เที่ยวตรัง #ค้นหาที่เที่ยวตรัง #รีวิวที่เที่ยวตรัง #คาเฟ่ที่เที่ยวตรัง


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
รถยนต์ยางแตกทำอย่างไรดี? วิธีรับมือกับเหตุฉุกเฉิน
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/cause-of-tire-blowout
ชวนเที่ยวตรัง ความปังไม่ได้จบแค่ที่ทะเล
URL :
ชวนเที่ยวตรัง ความปังไม่ได้จบแค่ที่ทะเล

Share