วิธีปะยางรถมีกี่แบบ ควรเลือกปะยางรถแบบไหนดี

August 14, 2022


  เชื่อว่าผู้ขับขี่หลายคนต้องเคยประสบปัญหายางรถยนต์รั่วซึมขณะขับขี่ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้รถยนต์รั่วขณะขับขี่นั้น ก็มาจากเศษวัสดุของมีคมที่ร่วงอยู่บนท้องถนน อย่างเช่น ตะปู น็อต เศษแก้วหรือของแหลมคมที่ผู้ขับขี่มักไม่ทันสังเกตเห็น ปัญหายางรถยนต์รั่วนั้น อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่เกินจะจัดการ เพราะซ่อมแซมได้ไม่ยากและราคาไม่สูง อีกทั้งมีร้านให้บริการอยู่ทั่วไปและการซ่อมแซมบางวิธีก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการรั่วของยาง โดยส่วนมากแล้วหากยางรถยนต์ไม่ได้เสียหายทั้งเส้นก็จะแก้ปัญหาด้วยการปะยางรถยนต์ได้


วิธีปะยางรถมีกี่แบบ ควรเลือกปะยางรถแบบไหนดี


  1. วิธีการปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหม
การปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหมหรือเรียกอีกอย่างว่า การปะยางแบบสอดไส้ การปะยางวิธีนี้มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากเพียงดึงสิ่งที่ตำยางรถยนต์ออก แล้วใช้ตะไบหางหนูหรือสว่านเบอร์เล็กทะลวงแผลให้ขยายออกสำหรับแทงไหมลงและที่สำคัญควรระวังอย่าให้มีโครงลวดของยางทิ่มออกมา แล้วจึงนำอุปกรณ์แทงใยไหมลักษณะคล้ายเข็มร้อยขนาดใหญ่ ทากาวแล้วร้อยไหมเข้าไปในตาเข็ม แล้วอุดลงไปในรูแผลที่เตรียมไว้ ดึงเข็มขึ้นมาและตัดไหมส่วนเกินออกก็เรียบร้อย


  วิธีปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหมเหมาะสำหรับซ่อมรูรั่วขนาดเล็กเท่านั้น ส่วนมากใช้ได้เมื่อยางรถยนต์ถูกตะปูหรือเหล็กแหลมทิ่มตำ ซึ่งข้อดีของการปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหมก็คือ ช่วยแก้ปัญหายางรั่วได้อย่างรวดเร็ว สามารถทำได้ด้วยตนเอง ส่วนข้อเสียปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหมก็คือใช้ได้เฉพาะบาดแผลขนาดเล็กและยังอาจเกิดการรั่วซึมที่แผลเดิมได้


  ดังนั้นการปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหม จึงเป็นวิธีการซ่อมแซมยางในเบื้องต้น ซ่อมแซมยางรถยนต์ได้ในกรณีฉุกเฉิน หากมีอุปกรณ์ครบก็สามารถปะยางเองได้และสำหรับมือใหม่ หลังจากปะยางเสร็จแล้ว ควรเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อให้ช่างตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์อีกครั้ง


  ข้อควรระวังหากรอยรั่วเกิดขึ้นบริเวณแก้มยางหรือไหล่ยาง ไม่ควรปะยางเด็ดขาด ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เส้นใหม่เท่านั้น


ยางมีรอยแตกลายงาควรเปลี่ยนยางทันทีเลยหรือไม่


  2. วิธีการปะยางรถยนต์แบบสตรีม
การปะยางรถยนต์แบบสตรีม จะถูกแบ่งออกเป็นการปะยางแบบสตรีมร้อนและปะยางสตรีมเย็น ซึ่งทั้งสองแบบจะใช้วัสดุเป็นแผ่นยางชิ้นเล็กๆ ช่วยในการปะยาง วิธีการปะยางจะคล้ายคลึงกัน โดยเริ่มจากถอดยางออกมา เพื่อปะรอยรั่วจากด้านใน แล้วใช้กระดาษทรายหรือหัวเจียรขัดผิวรอบๆ จนรูรั่วสะอาด และให้มีพื้นผิวสากเล็กน้อย เพื่อช่วยให้กาวยึดติดได้ดี สำหรับการปะยางแบบสตรีมเย็นจะใช้กาวยาก่อนปะยางด้วยชุดสตรีมแล้วรีดให้แน่นติดกับล้อยาง แต่หากเป็นสตรีมร้อนจะมีการใช้ความร้อนช่วยในการปะยาง ทำให้ชิ้นยางแผ่นเล็กที่นำมาปะยางแนบแน่นเป็นเนื้อเดียวกับยาง เมื่อเรียบร้อยแล้วจึงประกอบล้อและเติมลมยางให้เหมาะสม


  วิธีการปะยางรถยนต์แบบสตรีมสามารถซ่อมแซมยางได้ทั้งรอยรั่วอย่างรอยตะปูและรอยฉีกขาดขนาดเล็ก ข้อดีของการปะยางด้วยวิธีนี้ก็คือ สามารถปะรูรั่วได้สนิท มีความคงทนกว่าการปะยางแบบแทงใยไหม ส่วนข้อเสียก็คือ ขั้นตอนการปะยางต้องถอดล้อออกมา ทำให้ใช้เวลานานและต้องถ่วงล้อใหม่หลังทำเสร็จ รวมทั้งมีโอกาสที่ชุดปะยางจะหลุดร่อนหากเจอความร้อนสูงระหว่างการใช้ยาง


  ยางรถยนต์คือส่วนที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่ แม้ว่าการปะยางจะสามารถซ่อมแซมยางรถยนต์ของคุณให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม แต่วิธีปะยางรถยนต์แต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ดังนั้นผู้ขับขี่ไม่ควรละเลยที่จะดูแลตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์อยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้ขับขี่สายออฟโรดชอบลุย ต้องขับผ่านพื้นที่ที่มีอุปสรรค เช่น ขับบนพื้นถนนขรุขระที่มีเศษหินแหลมคม การขับลุยน้ำขัง ขับผ่านเขตก่อสร้าง พื้นที่เหล่านี้มักเป็นตัวการให้ยางรถยนต์ของเราถูกทิ่มตำหรือเกิดบาดแผลได้ง่าย นอกจาการเลือกใช้ยางออฟโรดที่ทนทานมีความเหมาะสมแล้วอย่าลืมที่จะดูแลตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ทุกครั้งที่ขับรถออกไปลุย
#ยางออฟโรด #รุ่นยางออฟโรด #ราคายางออฟโรด #ร้านเปลี่ยนยางออฟโรด #ยางออฟโรดที่ค็อกพิท



  หากคุณกำลังมองหายางออฟโรดระดับปานกลางที่สามารถใช้งานได้ทั้งการขับขี่แบบออฟโรดและขับขี่ในเมืองได้ยาง BRIDGESTONE DUELER A/T เป็นตัวเลือกแรกสำหรับสายลุยขับขี่แบบผจญภัยที่จะออกเดินทางสู่โลกกว้างไปพร้อมกับคุณทุกเส้นทางและพาไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างราบรื่นไม่มีสะดุดอย่างแน่นอน ซึ่งมีให้เลือกสองรุ่น ได้แก่


  • DUELER A/T 001
ยางออฟโรด ยาง All Terrain สำหรับสายลุย ยางออฟโรดระดับพรีเมียมสายพันธุ์แห่งความอึด แกร่ง ทน พร้อมลุยทุกเส้นทาง ยาง DUELER A/T001 ที่เกิดจากการผสาน DNA ของความแกร่งและความดุดันเข้าด้วยกัน ด้วยวิศวกรรมการออกแบบพิเศษเฉพาะเพื่อสมรรถนะที่ดีทั้งออนโรดและออฟโรด เต็มเปี่ยมด้วยแรงกรุยที่เหนือกว่าและยาง DUELER A/T 001 มีโครงสร้างยางที่แข็งแกร่งให้คุณไปได้ทุกที่ พร้อมประสิทธิภาพกระยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยม เพื่อประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งกว่า ในขณะที่ดอกยาง DUELER A/T 001 ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดเสียงรบกวนจากถนนและให้การขับขี่ที่นุ่มนวล ไม่ว่าบนถนนทางเรียบหรือทางขรุขระ


  • DUELER A/T 693III
สุดยอดยางออฟโรด ยาง All Terrain ยางที่เหมาะสำหรับรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ถูกออกแบบและพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ด้วยเครื่องมือในการผลิตที่ทันสมัยจนได้ออกมาเป็นยาง DUELER A/T 693III ที่ยกระดับการขับขี่สำหรับรถกระบะและรถ SUV ให้มีความนุ่มสบาย เงียบกว่าที่เคย ระยะเบรกสั้นลงกว่าปกติ คล่องตัวทุกเส้นทาง ยึดเกาะถนนได้ทุกพื้นผิวที่ไป ไม่ว่าถนนเปียก ถนนแห้ง ถนนลูกรังทางขรุขระ ยาง DUELER A/T 693III พร้อมพาคุณไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยหายห่วงอย่างแน่นอน ยาง DUELER A/T 693III จึงเป็นตัวเลือกแรกสำหรับยางออฟโรด สายลุยขับขี่แบบผจญภัยที่จะออกเดินทางสู่โลกกว้างไปพร้อมกับคุณทุกเส้นทาง และพาไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างราบรื่นไม่มีสะดุดอย่างแน่นอน


  นอกจากนี้ยาง BRIDGESTONE DUELER A/T ได้ผ่านการทดสอบให้มีความแข็งแรง กระจายน้ำหนักในขณะวิ่งได้อย่างมาตรฐาน ทนทานต่อทุกสภาพถนนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้เพื่อเน้นความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารเป็นหลัก ด้วยความแข็งแกร่งของหน้ายาง BRIDGESTONE DUELER A/T และบริเวณแก้มยางที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้ทนทานต่อการฉีกขาดและการขูดขีดจากเศษหินทั้งก้อนเล็กและใหญ่ เศษแก้ว โลหะ ตะปู และอื่นๆ ได้อย่างดีเยี่ยม
#ยางออฟโรด #รุ่นยางออฟโรด #ราคายางออฟโรด #ร้านเปลี่ยนยางออฟโรด #ยางออฟโรดที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ช่วงนี้เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวฝนตก ในหนึ่งเดือนก็มีครบทุกสามฤดูเลย ปัญหาสำหรับคนใช้รถใช้ถนนอย่างเราก็คือรถยนต์มีกลิ่นเหม็นอับ ซึ่งสาเหตุมาจากระบบแอร์เกิดความชื้นสะสมเพราะมีอุณหภูมิเย็น นอกจากจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับที่ไม่พึงประสงค์แล้ว ยังก่อให้เกิดสะสมของเชื้อโรคไม่ว่าจะเป็น แบคทีเรียหรือเชื้อรา ถ้าหากปล่อยไว้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพผู้ขับขี่และผู้โดยสาร วันนี้เรานำวิธีง่ายๆ เพื่อขจัดกลิ่นอับภายในรถให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “เคล็ดลับขจัดกลิ่นอับแอร์รถยนต์”



อยากเปลี่ยนยางออฟโรด.... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  ยางรถยนต์ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้องแวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ยางออฟโรด #รุ่นยางออฟโรด #ราคายางออฟโรด #ร้านเปลี่ยนยางออฟโรด #ยางออฟโรดที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ปะยางรถยนต์มีกี่วิธี? ยางรั่ว เลือกปะยางรถแบบไหนดี
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/how-to-patch-tires
ยาง DUELER พร้อมพาคุณออกไปลุยโลกกว้างทุกพื้นที่
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-brand/dueler?

Share