การดูแลรักษายางรถยนต์ ไม่ให้ยางเกิดรอยแตกงา

August 13, 2022


ยางแตกลายงาคืออะไร และอะไรเป็นสาเหตุ


  ยางแตกลายงาก็คือ ร่องรอยการแตกที่เกิดขึ้นบริเวณหน้ายาง มีลักษณะเป็นรอยร้าวขนาดเล็กกระจายอยู่บริเวณหน้ายาง ซึ่งยางแตกลายงานั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทั้ง ยางรถยนต์ ยางมอเตอร์ไซค์ ยางรถจักรยาน โดยส่วนมากแล้วยางแตกลายงาจะพบทั้งในยางรถที่ใช้งานมาหลายปี หรือรถที่จอดไว้กลางแดดเป็นเวลานาน ลักษณะแบบนี้เรียกว่า Aging หรือยางที่มีอายุมาก


  สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ยางแตกลายงาก็คือ ความร้อนและแสงแดด หากผู้ขับขี่ชอบจอดรถในที่โล่งแจ้ง โดนแดดโดนฝนก็สามารถทำให้ยางแตกงาได้ง่ายขึ้นและยางตากแดดเป็นเวลานานมักเกิดยางแตกลายงาขึ้นได้ง่าย เพราะความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่กระทบกับพื้นคอนกรีตจะทำให้อุณหภูมิที่พื้นสูงขึ้น ความร้อนที่สะสมอยู่พื้นคอนกรีตก็จะไปทำลายหน้ายางให้เสื่อมสภาพ นอกจากนี้ยางแตกลายงายังเกิดจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิภายนอกและภายในยางรถยนต์ ที่ทำให้ยางยืดหดตัว เมื่อประกอบกับสารเคมีในยางที่เริ่มเสื่อมสภาพตามกาลเวลาและเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันในอากาศ ก็ทำให้เนื้อยางแตกร้าวได้


การดูแลรักษายางรถยนต์ ไม่ให้ยางแตกลายงา


  ยางแตกลายงามีทั้งแบบที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย ถ้าหากรอยแตกบริเวณผิวด้านนอกยางและไม่มีความลึกมาก ก็ถือว่าไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าหากยางมีรอยแตกลึกจนกระทั่งเห็นโครงสร้างของยางที่อยู่ภายในแบบนี้ถือว่าเป็นอันตรายมาก ควรนำรถเข้ารับบริการเปลี่ยนยางใหม่โดยเร็ว


  เมื่อเรารู้สาเหตุของยางแตกลายงาแล้ว การดูแลรักษารถยนต์ไม่ให้ยางแตกลายงาก็จะทำได้ง่ายขึ้น ข้อสำคัญที่สุดและทำง่ายมากก็คือไม่ควรจอดรถทิ้งไว้กลางแดดเป็นเวลานาน ควรจอดในโรงรถหรือถ้าไม่มีโรงจอดรถก็ควรหาผ้ากันแดดมาคุมเพื่อบังแสงแดดและสำหรับใครที่ประหยัดงบด้วยการซื้อยางเปอร์เซ็นต์ที่เคยผ่านการใช้งานมาแล้ว ควรตรวจสอบสภาพของยางอย่างละเอียดทั้งก่อนซื้อและระหว่างใช้งาน



  หากคุณกำลังมองหายางที่ช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากยิ่งขึ้น ยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA จากแบรนด์ BRIDGESTONE เพราะเป็นยางประหยัดน้ำมันที่ช่วยให้การขับขี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยประเภทยางประหยัดน้ำมันมีคุณสมบัติต้านทานการหมุนต่ำ ซึ่งหมายความว่าใช้พลังงานน้อยกว่าในการเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่คุณกำลังเดินทาง ยิ่งล้อหมุนได้ง่ายขึ้น ความเสียดทานก็จะยิ่งน้อยลง ก็ทำให้รถใช้เชื้อเพลิงน้อยลง อย่างเช่น ยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA รุ่นยาง EP150 ที่บริดจสโตนได้พัฒนายางที่เพียบพร้อมไปด้วยประสิทธิภาพการใช้งานด้านรถยนต์ เป็นยางที่มีความต้านทานการหมุนต่ำ และถูกออกแบบเพื่อช่วยให้รถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยกว่าและเกาะถนนบนพื้นเปียกได้ดีกว่า ทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจและขับขี่นุ่มสบายทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน


  นอกจากนี้รุ่นยาง EP150 ยังได้รับเลือกให้เป็นยางมาตรฐานประกอบรถยนต์ชั้นนำ โดยถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงที่ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยางและช่วยประหยัดน้ำมัน พร้อมทั้งยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยและยาง EP150 ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มาดูกันว่ารุ่นยาง EP150 มีจุดเด่นอะไรบ้าง ที่สามารถช่วยให้รถของคุณประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง


• ดอกยาง EP150 ได้รับการออกแบบใหม่ - บล็อกดอกยาง EP150 แบบ Rib-linked ช่วยเพิ่มสมรรถนะการเบรกให้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสบนถนนขณะเบรก ให้ความมั่นใจแม้เบรกบนถนนเปียก - บล็อกดอกยาง EP150 มีรูปทรง 3 มิติ ช่วยปรับปรุงพื้นผิวสัมผัสให้มากยิ่งขึ้น ส่วนผสมเฉพาะพิเศษของเนื้อยาง ECOPIA EP150 ที่ช่วยลดแรงเสียดทาน ส่งผลให้สูญเสียพลังงานน้อยลงในการขับเคลื่อนรถยนต์ ยาง ECOPIA EP150 จึงช่วยประหยัดน้ำมัน

  • เทคโนโลยี NANO PRO-TECH
นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่มีการคิดค้นมาอย่างต่อเนื่องด้วยสูตรการพัฒนาเนื้อยาง EP150 แบบใหม่ ทำให้โมเลกุลซิลิกาในเนื้อยาง EP150 มีการจัดเรียงตัวได้ดีมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในความต้านทานการหมุน จึงช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม และยาง EP150 ยังนำเอานวัตกรรมอีกหลากหลายมาใช้ผสมผสานเพื่อให้ได้ล้อยางที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด ยาง EP150 สามารถกระจายแรงกดได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งตรงนี้จะทำหน้าที่ช่วยให้สมรรถนะในการขับขี่บนถนนที่เปียกลื่นเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดโดยไม่ลดอายุการใช้งาน รวมไปถึงการออกแบบของปลายดอกยาง Rib Pattern ที่พัฒนามาเพื่อลดการบิดตัวของดอกยาง EP150 จึงช่วยลดโอกาสในการเสื่อมตัวของยางและช่วยทำให้การขับขี่ดีขึ้นแม้จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนทิศทางในการขับขี่


  • ยาง EP150 มีส่วนผสมพิเศษ ECOPIA COMPOUND
ประกอบด้วย ซิลิกาและสารประกอบพิเศษของบริดจสโตน ที่ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยางได้เป็นอย่างดี ทำให้ล้อยาง ECOPIA EP150 เกาะถนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นถนนที่เปียก


  • ยาง EP150 มีรูปทรงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ
ยาง EP150 ช่วยควบคุมการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของยาง EP150 ในขณะขับขี่ ทำให้ความต้านทานการหมุนของยางลดลง ยืดอายุการใช้งานของยาง EP150 ให้ยาวนานยิ่งขึ้น
#EP150 #ยาง EP150 #ร้านเปลี่ยนยาง EP150 #ราคายาง EP150




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   ยังมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่าการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้น เป็นส่วนเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วการตั้งศูนย์ถ่วงล้อมีหน้าที่และวิธีการดูแล ที่ไม่เหมือนกันเลยและการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นสำคัญอย่างมากในการขับรถ เพราะหากว่ารถของคุณไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อเลย จะทำให้มีผลต่อการใช้งานรถเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ Cockpit จะมาอธิบายการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ ของคุณควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อ”



อยากเปลี่ยนยาง ECOPIA รุ่นยาง EP150.... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#EP150 #ยาง EP150 #ร้านเปลี่ยนยาง EP150 #ราคายาง EP150


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ยางแตกลายงาคืออะไร เกิดจากอะไร และควรเปลี่ยนตอนไหน
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/cracked-tires
https://www.cockpit.co.th/product/pattern/101/ECOPIA-EP150

Share