October 6, 2022
ค่าความหนืดเป็นศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ ที่ระบุว่าเป็นค่าของเหลวที่มีขนาดความหนืดมากหรือค่าความหนืดน้อยเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่น ค่าความหนืดของน้ำผึ้งมีค่าความหนืดสูงกว่าค่าความหนืดของน้ำเปล่า เป็นต้น แล้วค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง มีประโยชน์อย่างไร มาดูกันเลย
น้ำมันเครื่องจะทำงานไหลเวียนอยู่ภายในเครื่องยนต์ ทำหน้าที่หล่อลื่นและเคลือบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้เกิดการเสียดสีกันและสึกกร่อนระหว่างชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ และน้ำมันเครื่องยังช่วยทำความสะอาด ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น
เมื่อพูดถึงเรื่องน้ำมันเครื่อง สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึง ในการเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ก็คือระดับค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง การเลือกใช้น้ำมันเครื่องต้องคำนึงถึงค่าความหนืดที่แนะนำโดยผู้ผลิตรถ (OEM) ซึ่งคุณสามารถค้นหาได้จากคู่มือรถของคุณ หากคุณต้องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดสูงเกินไป แต่น้ำมันเครื่องที่คุณเลือกนั้น อาจจะไม่เหมาะสมกับรถและการใช้งานของคุณ ดังนั้นควรเลือกใช้ตามคำแนะนำของคู่มือรถหรือช่างผู้เชี่ยวชาญ
ในการพิจารณาว่าน้ำมันเครื่องชนิดใดที่เหมาะกับรถของคุณนั้น คุณจะต้องมองหาระดับค่าความหนืด โดยคุณสามารถดูค่าความหนืดได้โดยตรง จากขวดน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องทั้งหมดมีพิกัดค่าความหนืดที่กำหนดโดย Society for Automotive Engineers โดยค่าความหนืดที่พบบ่อยที่สุดคือ 5W-30 เมื่อเห็นชุดตัวเลขและตัวอักษรนี้ W จะหมายถึงอุณหภูมิเย็น ยิ่งตัวอักษร W ต่ำเท่าไหร่น้ำมันเครื่องก็ยิ่งทำงานได้ดีที่อุณหภูมิเย็น ตัวเลข 30 ทางด้านขวาคือค่าความหนืดที่อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ยิ่งตัวเลขสูงแปลว่าค่าความหนืดน้ำมันเครื่องยิ่งข้น ถ้าตัวเลขต่ำหมายถึงน้ำมันเครื่องมีค่าความหนืดบาง
ตัวอย่างเช่น 5W-30 หมายความว่าน้ำมันเครื่องจะมีระดับความหนืด 30 ที่ 212 ℉ หรือ 100 ℃ และอุณหภูมิการทำงานเฉลี่ยของเครื่องยนต์ “5W” หมายความว่าเครื่องยนต์จะยังคงปั๊มอยู่ที่ -35 ℃ ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เย็นที่สุดที่น้ำมันเครื่องได้รับการทดสอบ เครื่องยนต์ของคุณได้รับการออกแบบมาให้ทำงานด้วยระดับความหนืดเฉพาะ ดังนั้นให้ปฏิบัติตามคู่มือรถ เพื่อกำหนดระดับความหนืดที่ถูกต้อง
การใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดปัญหาด้านเครื่องยนต์ได้หรืออาจทำให้เครื่องยนต์ทำงานมีประสิทธิภาพน้อยลง
#เปลี่ยนน้ํามันเครื่อง #เปลี่ยนน้ํามันเครื่องที่ค็อกพิท #เปลี่ยนน้ํามันเครื่องใหม่ #ร้านเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง #ราคาเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง
น้ำมันเครื่องในปัจจุบันประกอบด้วยน้ำมันเครื่องพื้นฐานประมาณ 80% และสารเติมแต่ง 20%
• น้ำมันเครื่องพื้นฐานธรรมดาทั่วไปได้รับการกลั่นจากน้ำมันดิบทำให้มีสิ่งเจือปนมากกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แต่มีสารเติมแต่งที่ช่วยในการปกป้องเครื่องยนต์อย่างเพียงพอ
• น้ำมันเครื่องพื้นฐานสังเคราะห์ได้ผ่านกระบวนการทางเคมี ทำให้มีโมเลกุล รูปร่างและขนาดของน้ำมันเครื่องที่สม่ำเสมอมากขึ้น โดยมีสิ่งเจือปนน้อยลง ในทางเทคนิคน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ให้สมรรถนะการทำงานที่อุณหภูมิสูงและต่ำได้ดีกว่า และได้รับการผสมสูตรด้วยสารเติมแต่งที่มีประสิทธิภาพสูง
• น้ํามันเครื่อง SHELL L/HELIX HX8 4L - HELIX HX8 5W-40 (SN)
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ - เต็มสมรรถนะ ช่วยในการทำความสะอาด และปกป้องเครื่องยนต์ ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ โดยป้องกันการสึกหรอแม้เผชิญกับสภาวะการขับขี่ที่หนักหน่วง เหมาะกับเครื่องยนต์ทุกประเภท ทุกยี่ห้อ และเป็นน้ำมันเครื่องที่ผู้ผลิตแนะนำ ลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่อง ช่วยลดการเติมพร่อง เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงผสมเบนซิน/เอทานอล
• น้ํามันเครื่อง SHELL L/HELIX HX8ECO 3L - HELIX HX8 ECO 0W-20 (SN)
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ เต็มสมรรถนะ ช่วยในการทำความสะอาด และปกป้องเครื่องยนต์ พัฒนาเพื่อการหล่อลื่นสำหรับรถอีโคคาร์ และรถยนต์รุ่นใหม่ที่ต้องการน้ำมันที่มีความหนืด 0W-20 ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ โดยป้องกันการสึกหรอแม้เผชิญกับสภาวะการขับขี่ที่หนักหน่วง เหมาะกับเครื่องยนต์ทุกประเภท ทุกยี่ห้อ และเป็นน้ำมันเครื่องที่ผู้ผลิตแนะนำ ลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่อง ช่วยลดการเติมพร่อง เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงผสมเบนซิน/เอทานอล
• น้ํามันเครื่อง PTT L/PTT PERFORMA EURO SYNTHETIC 5W-30 4L SN
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ระดับคุณภาพสูงสุด ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยี High Film Strength (HFS) และ DI-SYN Protect ออกแบบมาสำหรับรถยนต์นั่งและรถยนต์อเนกประสงค์เทคโนโลยีล่าสุดจากยุโรป (Euro 6) เช่น เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง (Gasoline Direct Injection, GDI) และ เครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งอุปกรณ์กรองไอเสีย (Diesel Particulate Filter, DPF
• น้ํามันเครื่อง PTT L/PTT PERFORMA SYNTHETIC NGV 5W-40 4L
น้ำมันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์สูงถึง E85 ออกแบบมาสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ E10, E20 และ E85 สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิงที่เพิ่มอัตราการเร่งแซง ตอบสนองทุกการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง (SAE 10W-30) รักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและชุดขับเคลื่อนวาล์ว ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง เรายังมีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ให้เลือกอีกมากมายที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คุณ ดูรุ่นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้เพิ่มเติมได้ที่
#เปลี่ยนน้ํามันเครื่อง #เปลี่ยนน้ํามันเครื่องที่ค็อกพิท #เปลี่ยนน้ํามันเครื่องใหม่ #ร้านเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง #ราคาเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง
การตรวจเช็คน้ํามันเครื่องและเปลี่ยนน้ํามันเครื่องนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะการเปลี่ยนน้ํามันเครื่องใหม่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์ แต่ส่วนต่างๆ ของรถยนต์ของคุณก็ต้องการการดูแลรักษาไม่แพ้กัน ยังมีการดูแลอื่นๆ ที่จะทำให้รถยนต์ของคุณอยู่กับคุณได้นานขึ้น สามารถติดตามอ่านได้ที่ “3 วิธีดูแลรถยนต์ ให้อยู่กับเราได้นานแค่ไหน”
เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็วราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#เปลี่ยนน้ํามันเครื่อง #เปลี่ยนน้ํามันเครื่องที่ค็อกพิท #เปลี่ยนน้ํามันเครื่องใหม่ #ร้านเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง #ราคาเปลี่ยนน้ํามันเครื่อง
ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท
"คุ้มครบไว อุ่นใจที่ค็อกพิท"
Copyright © 2025 Bridgestone Sales (Thailand) Co.,Ltd. All Right Reserved.