เซนเซอร์ออกซิเจนเสีย ทำให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงลดลง จริงหรือไม่

October 26, 2022


   ออกซิเจนเซนเซอร์ (O2 Sensor) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่วัดค่าระดับออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ในไอเสียของเครื่องยนต์เพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน จะมีการเผาไหม้ส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิงในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ ซึ่งส่วนผสมนี้ต้องเผาในอัตราส่วนที่แม่นยำเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากมีออกซิเจนในส่วนผสมไม่เพียงพอ หรือมีออกซิเจนมากหรือน้อยเกินไป ก็อาจทำให้เกิดการปล่อยมลพิษที่ไม่ดีต่อเครื่องยนต์ จนอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ ดังนั้นรถยนต์จึงต้องมีการใช้ออกซิเจนเซนเซอร์ (O2 Sensor) เข้ามาช่วยในการตรวจจับและส่งสัญญาณไปยังระบบควบคุม เพื่อให้ระบบควบคุมปรับอัตราส่วนที่จะฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปในเครื่องยนต์ในปริมาณที่เหมาะสม รถยนต์ส่วนใหญ่แล้วจะถูกออกแบบมาพร้อมกับออกซิเจนเซนเซอร์ (O2 Sensor) อย่างน้อยสองตัว และออกซิเจนเซนเซอร์ (O2 Sensor) นั้นยังสามารถทำหน้าที่วัดค่าออกซิเจนในการไหลของไอเสีย หลังจากไอเสียผ่านเครื่องฟอกไอเสีย เพื่อช่วยควบคุมการปล่อยมลพิษที่ไม่ดีอีกด้วย


เซนเซอร์ออกซิเจนเสีย ทำให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงลดลง จริงหรือไม่


  • หากรถยนต์ของคุณออกซิเจนเซนเซอร์ (O2 Sensor) เสีย อาจส่งผลทำให้ระยะเชื้อเพลิงแย่ลงและมีกลิ่นเหม็นและมีควันดำได้ เพราะ ระบบควบคุมทำการอาจจะฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปในเครื่องยนต์มากขึ้น สิ่งนี้ไม่เพียงทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แต่ยังส่งผลทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์หลายประการอีกด้วยอย่างเช่น เชื้อเพลิงที่ค้างอยู่ในเครื่องยนต์มากเกินไป อาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็นคล้ายไข่เน่า, ทำให้เกิดควันดำออกมาจากท่อไอเสีย, เชื้อเพลิงที่ยังไม่เผาไหม้อาจทำให้เครื่องฟอกไอเสียของคุณร้อนเกินไป เป็นต้น


  • หรือถ้าออกซิเจนเซนเซอร์ (O2 Sensor) เสียก็อาจนำไปสู่การวัดค่าที่ไม่ถูกต้องซึ่งทำให้เครื่องยนต์เผาผลาญเชื้อเพลิงมากเกินไป ทำให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงลดลง ออกซิเจนเซนเซอร์ที่ทำงานผิดพลาด ไม่เพียงแต่จะทำให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงลดลงแล้ว ยังส่งผลเสียต่อการทำงานของเครื่องยนต์ในระยะยาวอีกด้วย ดังนั้นควรตรวจสอบและอาจจะต้องเปลี่ยนออกซิเจนเซนเซอร์ก่อน 160,000 กิโลเมตร ก็สามารถช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันและควบคุมการปล่อยไอเสียของรถได้


  นอกจากนี้เรายังนำเคล็ดลับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงด้วยยางประหยัดน้ำมันหรือที่เรียกว่ายางต้านทานการหมุนต่ำ เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนามาเพื่อช่วยให้รถของคุณกินน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลง และประหยัดเงินมากขึ้น ซึ่งยางประหยัดน้ำมันที่ขายดีที่สุดและผู้ที่ใช้รถนิยมเลือกใช้ ก็คือ ยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA



ECOPIA ยางประหยัดน้ำมันจากแบรนด์ BRIDGESTONE ที่ ค็อกพิท แนะนำ


  • ยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA EP150
ยางประหยัดน้ำมันรุ่นแรกที่ค็อกพิทแนะนำ ก็คือ ECOPIA EP150 เป็นยางประหยัดน้ำมันมาตรฐานใหม่ เพื่อโลก เพื่อเรา ยาง ECOPIA EP150 เป็นยางประหยัดน้ำมันที่ได้รับเลือกให้เป็นยางมาตรฐานประกอบรถยนต์ชั้นนำ ถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงที่ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยางและช่วยประหยัดน้ำมัน พร้อมทั้งยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยและอายุการใช้งานที่ยาวนาน


  • ยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA EP300
ยางประหยัดน้ำมันรุ่นที่สองที่ค็อกพิทแนะนำ ก็คือ ECOPIA EP300 นอกจากจะเป็นยางประหยัดน้ำมันแล้วยังได้ถูกออกแบบมาให้อึดยิ่งขึ้น ยึดเกาะถนนได้ดียิ่งกว่า เป็นยางที่พัฒนาขึ้นในด้านการประหยัดน้ำมัน นุ่มเงียบขับขี่ได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่ต้องกลัวเสียการทรงตัวเพราะยาง ECOPIA EP300 ถูกออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะบนถนนเปียกที่ดียิ่งขึ้นแม้ในขณะขับขี่ เข้าโค้งก็สามารถทำให้รู้สึกถึงสัมผัสที่นุ่มสบายและแน่นอนว่ายาง ECOPIA EP300 ยังมาพร้อมคุณสมบัติอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิมอีกด้วย


  • ยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA H/L001
ยางประหยัดน้ำมันรุ่นที่สามที่ค็อกพิทแนะนำ ก็คือ ECOPIA H/L001 ยางประหยัดน้ำมันที่ถูกยกระดับมาตรฐานการขับขี่ ตอบทุกความต้องการของรถอเนกประสงค์ของคุณที่เพียบพร้อมไปด้วยประสิทธิภาพรอบด้าน ทั้งความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยมและยาง ECOPIA H/L001 มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ทั้งความสามารถในการช่วยประหยัดน้ำมัน ยาง ECOPIA H/L001 มีครบทุกความต้องการของคุณ
#ยางประหยัดน้ำมัน #รุ่นยางประหยัดน้ำมัน #ยางประหยัดน้ำมันต้องECOPIA #ร้านยางประหยัดน้ำมัน #ยางประหยัดน้ำมันที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   แน่นอนอยู่แล้วหากเราพูดถึงเรื่องการตั้งศูนย์ก็อย่าลืมที่จะทำการถ่วงล้อ เพราะการตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นสิ่งที่คู่กันที่จะช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังของยางรถยนต์ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ของคุณควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่หรือจะเป็นการสึกหรอของยางรถยนต์ที่ทำให้คุณต้องทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ นอกจากนี้แล้วปัญหาของยางอาจจะมีอย่างอื่นนอกจากการตั้งศูนย์ล้อและถ่วงล้อ คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “ยาง ยวบไว เติมลมเท่าไหร่...ก็ไม่พอ”



อยากเปลี่ยนยางประหยัดน้ำมัน .... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ยางประหยัดน้ำมัน #รุ่นยางประหยัดน้ำมัน #ยางประหยัดน้ำมันต้องECOPIA #ร้านยางประหยัดน้ำมัน #ยางประหยัดน้ำมันที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
WHAT ARE THE SYMPTOMS OF BAD OXYGEN SENSORS?
SEPTEMBER 26, 2022

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/bad-oxygen-sensor-signs/
11 REASONS YOUR GAS MILEAGE IS GETTING WORSE AND WORSE
JUN 26, 2021

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/reasons-for-bad-gas-mileage/

Share