ยางรั่ว ยางแบน ทำยังไงดี ?

August 11, 2021



    ยางรถยนต์รั่ว หรือ แบน เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ในขณะขับรถยนต์ ที่บางทีครั้งผู้ขับขี่เองอาจจะไม่ได้สังเกต แต่ก็ไม่ควรละเลย เพราะอาการเหล่านี้บ่งบอกว่า ยางรถยนต์ ของคุณกำลังผิดปกติ และควรได้รับการแก้ไขอย่างเร็วที่สุด




แบบไหนควรซ่อม แบบไหนควรเปลี่ยน ?

• หากยางรถยนต์ ของคุณถูกตะปูหรือวัสดูอื่นๆทิ่ม สามารถซ่อมได้ถ้าหากว่ารอยนั้นอยู่ในพื้นที่ดอกยาง และไม่เกิน 1/4 นิ้วเส้นผ่าศูนย์กลาง


• หากรอยเจาะอยู่บริเวณแก้มยาง หรือ ไหล่ยาง คุณอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ เพื่อความปลอดภัยของคุณ


• หากมีรอยเจาะมากกว่า 1 รอย และห่างกันเกิน 16 นิ้ว ก็สามารถซ่อมแซมยางรถยนต์ ได้ แต่ถ้าต่ำกว่านั้นควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวคุณ


• หากยางของคุณได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากการชน ควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ ทันที




วิธีการรับมือเบื้องต้น เมื่อยางรถยนต์มีปัญหา

   เมื่อยางรถยนต์ ของคุณเกิดยางรั่วหรือยางแบน ก็ยังมีทางออกโดยการปะยางที่จะช่วยให้คุณแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีวิธีปะยาง 2 วิธีดังต่อไปนี้


1. วิธีการปะยางแบบน้ำยาปะยาง กับ ปั๊มลมไฟฟ้า 2 สิ่งนี้จะช่วยซ่อมแซมและปะยางรถยนต์ ของคุณในเบื้องต้น ให้สามารถใช้งานได้ การปะยางวิธีนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ แต่มีข้อควรระวังคือ น้ำยาพวกนี้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น เมื่อทำการปะยางแบบน้ำยาปะยาง เสร็จแล้วควรขับขี่อย่างระมัดระวัง และรีบเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อตรวจสอบยางรถยนต์ ทันที


2. วิธีการปะยางแบบแทงไหม เป็นการปะยางแบบชั่วคราว ที่ช่วยแก้ปัญหายางรั่วได้อย่างรวดเร็ว การปะยางแบบแทงไหม จะเหมาะกับรอยรั่วขนาดเล็ก เพื่อให้คุณสามารถใช้รถยนต์ต่อไปได้ หลังจากปะยางเสร็จแล้ว หากมีเวลาควรรีบเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อให้ช่างตรวจสอบยางรถยนต์ ต่อไป


   และถ้าหากรถของคุณยางแบนหรือความดันลมยางรถยนต์ต่ำเกินไป ควรเติมลมยางทันทีเพื่อลดการสึกหรอของยางรถยนต์ วันนี้ ค็อกพิท (Cockpit) จะมาแนะนำว่า การเติมลมยางว่า ควรเติมลมยางที่แรงลม เท่าไหร่ มีดังนี้


• เติมลมยางรถเก๋งหรือรถยนต์ขนาดเล็ก ควรเติมลมยางที่แรงลม 25 - 30 ปอนด์


• รถยนต์ขนาดกลาง ควรเติมลมยางที่แรงลม 30 - 35 ปอนด์


• เติมลมยางรถกระบะ (ไม่บรรทุก) ควรเติมลมยางที่แรงลม 35 - 40 ปอนด์


• รถตู้บรรทุก 7 - 10 คน ควรเติมลมยางที่แรงลม 43 - 55 ปอนด์


   ทั้งนี้การเติมลมยางรถยนต์ นั้นขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและน้ำหนักที่บรรทุก ซึ่งการเติมลมยางนั้นสามารถแบ่งออกได้ 2 แบบดังนี้


1. แบบเติมลมยางธรรมดา เชื่อว่าผู้ใช้รถคงจะคุ้นเคย หาง่ายมีบริการเกือบทุกปั๊มน้ำมัน

2.แบบเติมลมไนโตรเจน ปัจจุบันผู้ใช้รถหันมาเติมลมไนโตรเจนมากยิ่งขึ้นเพราะ การเติมไนโตรเจนจะมีความเสถียรมากกว่า เพราะการเติมลมยางธรรมดาจะมีก๊าซและไอน้ำปะปนอยู่ส่วนหนึ่งทำให้รั่วซึมง่ายกว่าการเติมลมไนโตรเจน


   สำหรับคนที่เติมลมยางธรรมดาแล้วจะเติมลมไนโตรเจนเข้าไป ซึ่งการเติมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดา ผสมเข้าไปด้วยกันจะไม่ก่อให้เกิดผลเสียอย่างแน่นอน เพียงแต่การเติมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดา นั้นจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้งานของลมไนโตรเจนจะลดลง จนทำงานเหมือนลมยางธรรมดา เพื่อให้ลมไนโตรเจนทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด จึงไม่ควรเติมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดา


   อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเติมลมไนโตรเจน หรือ เติมลมยางธรรมดา ก็ควรหมั่นตรวจเช็คลมยางทุกครั้งก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง




ยางรั่ว ยางมีปัญหา .... แวะมาร้านเปลี่ยนยาง ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


   เพราะ ยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นร้านเปลี่ยนยาง ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท




Reference
WHEN CAN A TIRE BE REPAIRED?
AUG 13,2018
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/tires/when-can-tire-be-repaired

Share