เติมลมยางไนโตรเจน VS เติมลมยางธรรมดา แบบไหนดีกว่ากัน?

August 24, 2021



ข้อแตกต่างการ เติมลมยางไนโตรเจน กับ เติมลมยางธรรมดา 

   เมื่อพูดถึงยางรถยนต์ นี่คงเป็นอีกหนึ่งคำถามที่มักพบบ่อย ว่าการเติมลมยางควรเติมแบบไหนดี "เติมลมไนโตรเจนหรือลมธรรมดา" ซึ่งปัจจุบันนี้การเติมลมไนโตรเจนกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ขับขี่หลายคน วันนี้ Cockpit จึงได้นำข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเติมลมไนโตรเจนและเติมลมธรรมดา มาฝากเพื่อช่วยในการตัดสินใจสำหรับการเติมลมยางให้รถของคุณ



เติมไนโตรเจน ดียังไง ?

   ข้อได้เปรียบของยางที่เติมลมไนโตรเจคือ แรงดันลมยางของไนโตรเจนนั้นมีโมเลกุลไนโตรเจนขนาดใหญ่และเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าโมเลกุลของลมยางธรรมดา ด้วยเหตุนี้ลมไนโตรเจนจึงไม่รั่วซึมออกจากยางได้ง่าย ๆ ทำให้ช่วยรักษาแรงดันลมยางให้เหมาะสมเป็นระยะเวลานานขึ้น


   ซึ่งแรงดันลมยางที่เหมาะสมจะช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ทำให้รถของคุณควบคุมได้ดีขึ้น และยังช่วยให้ประหยัดน้ำมัน ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการระเบิดของยางอีกด้วย พูดง่ายๆ ก็คือ การใช้ลมไนโตรเจนในยางนั้นจะสามารถช่วยลดการสึกหรอของยางทำให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น แต่อย่างไรการเติมลมยางนั้นไม่ว่าจะเป็นเติมลมยางรถเก๋งหรือเติมลมยางรถกระบะ ก็สามารถเลือกเติมได้ทั้งสองแบบตามความสะดวกของผู้ใช้รถ ถ้าเลือกเติมลมยางแบบธรรมดานั้นจะเหมาะสำหรับผู้ใช้รถที่มีเวลาและใกล้จุดของศูนย์บริการเติมลม เพราะต้องคอยตรวจเช็คลมยางและเติมแรงดันลมยางบ่อยกว่าแบบการเติมลมไนโตรเจน




สามารถเติมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดาได้หรือไม่ ?

   การเติมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดานั้น จะไม่ส่งเสียต่อยางของคุณและไม่เป็นอันตราย เพราะการเติมไนโตรเจน ผสม ลมธรรมดา ลงไปในยางจะไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่พึงประสงค์ เพียงแต่ลมไนโตรเจนจะเจือจางและลดประสิทธิภาพลงจนกลายเป็นลมยางธรรมดา




เติมแรงดันลมยางให้เหมาะสม และตรวจเช็คลมยางเป็นประจำ

   ไม่ว่าจะเป็นลมแบบไนโตรเจนหรือลมยางธรรมดา สิ่งสำคัญของผู้ใช้รถนั้นคือการรักษาแรงดันลมยางให้เหมาะสม ไม่ควรเติมลมแข็งหรือปล่อยให้ลมอ่อนเกินไป เพราะการเติมลมยางให้เหมาะสมนั้นจะช่วยลดการสึกหรอของยาง ช่วยควบคุมรถได้ดีขึ้น ประหยัดน้ำมันให้รถของคุณ และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ามาก




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม

   เมื่อพูดถึงเรื่องการเติมลมยางรถยนต์ วันนี้ Cockpit ก็ไม่พลาดที่เอาทริคง่าย ๆ มากฝากคือวิธีการสังเกตอาการของยางรถยนต์ผิดปกติ ให้สังเกตง่ายๆ เมื่อนำรถเติมลมยางแต่ยางยวบไวกว่าปกติต้องเติมลมยางบ่อยขึ้น นั้นอาจจะเป็นสัญญาณว่ารถของคุณอาจจะ ยางรั่ว ก็ได้ เมื่อพูดถึงเรื่องปัญหานี้ เชื่อว่าผู้ขับขี่หลายท่านล้วนก็เคยเจอ ถ้าพบอาการผิดปกติควรรีบนำรถของคุณไปตรวจเช็คกับศูนย์บริการเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ “ยาง ยวบไว เติมลมเท่าไหร่...ก็ไม่พอ”




จะเติมลมยางธรรมดาหรือ ไนโตรเจน .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’

   เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท




Reference
NITROGEN VS AIR IN TIRES: WHICH IS BETTER?
FEB 13,2017
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/tires/nitrogen-vs-air-in-tires

Share