March 1, 2023
การตั้งศูนย์ล้อที่เหมาะสมกับรถของคุณ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสมรรถนะของรถยนต์ แล้วรู้หรือไม่ว่ารถของคุณต้องการตั้งศูนย์แบบสี่ล้อหรือการตั้งศูนย์แบบสองล้อ มาดูความแตกต่างระหว่างการตั้งศูนย์ทั้งสองประเภท
การตั้งศูนย์ล้อ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญจะปรับระบบบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือนของรถคุณ ด้วยเครื่องมือเฉพาะทางและช่างผู้เชี่ยวชาญจะปรับระบบบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือนเพื่อให้แน่ใจว่ายางของคุณอยู่ในมุมที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้ได้มุมที่เหมาะสม
การตั้งศูนย์สองล้อ คืออะไร?
การตั้งศูนย์สองล้อ จะเกี่ยวข้องกับการปรับเฉพาะพวงมาลัยและระบบกันสะเทือนด้านหน้าของรถคุณ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญจะควบคุมและปรับมุมส่วนประกอบช่วงล่างของรถให้ตรงตามข้อกำหนดของผู้ผลิต และในระหว่างการตั้งศูนย์สองล้อ ช่างผู้เชี่ยวชาญ อาจปรับส่วนประกอบบางอย่างภายในระบบบังคับเลี้ยว เช่น แคมเบอร์ และลูกล้อให้ทำมุมอย่างแม่นยำจนกว่าจะได้สัดส่วน
การตั้งศูนย์สี่ล้อคืออะไร?
ซึ่งแตกต่างจากการตั้งศูนย์สองล้อ การตั้งศูนย์สี่ล้อจะรวมทั้งการจัดตำแหน่งส่วนหน้าและการปรับระบบกันสะเทือนด้านหลัง ซึ่งหมายความว่าช่างผู้เชี่ยวชาญจะปรับมุมแคมเบอร์ ฐานล้อ และมุมล้อทั้งสี่มุม ส่วนท้ายและส่วนหน้าของรถของคุณ
ประเภทของตั้งศูนย์ที่รถของคุณต้องการนั้น ขึ้นอยู่กับระบบบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือน และคำแนะนำจากผู้ผลิตรถของคุณ
สำหรับการตั้งศูนย์แบบสี่ล้อ ส่วนใหญ่แล้วจะพบเห็นได้กับรถ SUV ขนาดเล็ก รถครอสโอเวอร์ และรถตู้ จำเป็นต้องมีการตั้งศูนย์ล้อทั้งสี่ เช่นเดียวกับรถรุ่นที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
สำหรับการตั้งศูนย์แบบสองล้อ แม้ว่ารถยนต์สมัยใหม่ส่วนใหญ่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อทั้งสี่ล้อ แต่ก็มีข้อยกเว้นบางประการ ที่จะต้องปรับระบบกันสะเทือนหลังของรถยนต์ที่มีเพลาล้อหลังแบบตายตัว ซึ่งมักจะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถ SUV รถคลาสสิก หรือรถที่ผลิตโดยผู้ผลิตเฉพาะรายเท่านั้น
#การตั้งศูนย์ #การตั้งศูนย์ล้อ #การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ร้านตั้งศูนย์ล้อ #ศูนย์ตั้งศูนย์ล้อ #การตั้งศูนย์ที่ค็อกพิท
อาการที่พบบ่อยที่สุดของการตั้งศูนย์ล้อที่ไม่ดี ผู้ขับขี่สามารถสังเกตได้ด้วยตัวเอง ได้ดังต่อไปนี้
- ขณะขับรถผู้ขับขี่จะพบว่าพวงมาลัยไม่อยู่ตรงจุดศูนย์กลางพวงมาลัยรถเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป
- ขณะขับรถอยู่ผู้ขับขี่สังเกตเห็นว่ารถเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง
- ตรวจสอบดอกยางรถยนต์ แล้วพบว่าดอกยางสึกหรอบางจุดหรือผิวหน้ายางมีการสึกหรอไม่สม่ำเสมอ ซึ่งการสึกหรอดังกล่าวส่งผลทำให้ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ก่อนถึงเวลาอันควร
ซึ่งการตั้งศูนย์ล้อนอกจากข้อกำหนดโดยผู้ผลิตรถยนต์สำหรับแต่ละยี่ห้อและรุ่นแล้ว การตั้งศูนย์ก็ต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีบนเครื่องคอมพิวเตอร์ในการตั้งศูนย์ล้อเพื่อให้ได้การตั้งศูนย์ล้ออย่างแม่นยำและเหมาะสมกับรถยนต์ในแต่ละรุ่น ที่ ค็อกพิท(Cockpit) เรามีการตั้งศูนย์สำหรับรถยนต์ที่มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีในการตั้งศูนย์ได้อย่างแม่นยำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ
#การตั้งศูนย์ #การตั้งศูนย์ล้อ #การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ร้านตั้งศูนย์ล้อ #ศูนย์ตั้งศูนย์ล้อ #การตั้งศูนย์ที่ค็อกพิท
แน่นอนอยู่แล้วหากเราพูดถึงเรื่องการตั้งศูนย์ก็อย่าลืมที่จะทำการถ่วงล้อเพราะเป็นสิ่งที่คู่กันที่จะช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังของยางรถยนต์ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ของคุณควรตั้งศูนย์ล้อใหม่หรือจะเป็นการสึกหรอของยางรถยนต์ที่ทำให้คุณต้องทำการถ่วงล้อ นอกจากนี้แล้วปัญหาของยางอาจจะมีอย่างอื่นนอกจากการตั้งศูนย์ล้อและการถ่วงล้ออีก คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “ยาง ยวบไว เติมลมเท่าไหร่...ก็ไม่พอ”
เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็วราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#การตั้งศูนย์ #การตั้งศูนย์ล้อ #การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ร้านตั้งศูนย์ล้อ #ศูนย์ตั้งศูนย์ล้อ #การตั้งศูนย์ที่ค็อกพิท
ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท
"คุ้มครบไว อุ่นใจที่ค็อกพิท"
Copyright © 2025 Bridgestone Sales (Thailand) Co.,Ltd. All Right Reserved.