วัสดุที่ใช้ทำผ้าเบรก แต่ละชนิดต่างกันอย่างไร

March 15, 2023


  ระบบเบรก ถือเป็นระบบที่สำคัญอย่างมาก ถือว่าเป็นระบบความปลอดภัยที่สำคัญที่สุดในรถยนต์ มาดูกันว่าส่วนประกอบที่สำคัญของระบบเบรกอย่างผ้าเบรก ว่าวัสดุที่ใช้ในผ้าเบรกของแต่ละประเภทนั้นทำงานแตกต่างกันอย่างไร 


วัสดุที่ใช้ทำผ้าเบรก แต่ละชนิดต่างกันอย่างไร


  โดยชนิดวัสดุที่ใช้ทำผ้าเบรกที่เราจะพูดถึงในวันนี้ สามารถแบ่งออกเป็นสามประเภท ดังต่อไปนี้


  1. ผ้าเบรกออร์แกนิก
ผ้าเบรกแบบดิสก์เบรกเดิมแล้ว ทำมาจากแร่ใยหิน ซึ่งเป็นวัสดุดู ที่สามารถดูดซับความร้อนได้ จึงเหมาะที่จะนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของผ้าเบรก เพื่อช่วยลดการสึกหรอของผ้าเบรก และต่อมาค้นพบว่าแร่ใยหินนั้นมีสาร ซึ่งก่อให้เกิดมะเร็ง ในผู้ที่สัมผัสเป็นเวลานาน เมื่อผ้าเบรกที่มีแร่ใยหินที่ใช้งานแล้ว ถูกปล่อยแร่ใยหินขึ้นไปในอากาศ ก็อาจทำให้ผู้ขับขี่หายใจเข้าไปโดยไม่รู้ตัว


  ทำให้ผู้ผลิตตระหนักถึงความปลอดภัย และพัฒนาผ้าเบรกออร์แกนิกไม่ให้มีแร่ใยหิน (NAO) โดยผ้าเบรกออร์แกนิกซึ่งเป็นมาตรฐานในรถยนต์ใหม่ประมาณ 67% ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ทำจากส่วนผสมของเส้นใยและวัสดุต่างๆ เช่น ยาง สารประกอบคาร์บอน แก้ว หรือไฟเบอร์กลาส และอื่นๆ


  ข้อดีของผ้าเบรกออร์แกนิก สร้างแรงเสียดทาน อยู่ในระดับปานกลางโดยไม่เกิดความร้อนสูงและไม่สร้างแรงกดบนจานเบรกมากนัก เหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้รถยนต์ในการขับขี่และเดินทางทุกวัน


  ข้อเสียของผ้าเบรกออร์แกนิก ผ้าเบรกออร์แกนิกมีแนวโน้มที่จะเสื่อมสภาพเร็วกว่าผ้าเบรกประเภทอื่น เนื่องจากลักษณะที่เป็นส่วนประกอบของผ้า ระยะเวลาเปลี่ยนผ้าเบรก อาจจะไวกว่า นอกจากนี้ยังทำงานได้ไม่ดีเท่าผ้าเบรกกึ่งโลหะในสภาพอากาศที่รุนแรง หรือเมื่อถูกดันแรงเกินไปและร้อนเกินไป ผ้าเบรกออร์แกนิกยังมีระดับการบีบอัดที่สูงกว่า ซึ่งหมายความว่าผู้ขับขี่ต้องออกแรงกดแป้นเบรกมากขึ้นเพื่อเหยียบแป้นเบรก


  2.ผ้าเบรกเซรามิก
ผ้าเบรกเซรามิกทำจากวัสดุที่คล้ายกับประเภทของเซรามิกที่ใช้ทำเครื่องปั้นดินเผาและจาน อย่างไรก็ตามวัสดุผ้าเบรกเซรามิก ถึงจะมีความหนาแน่นและทนทานกว่ามาก ผ้าเบรกเซรามิก ก็ยังมีเส้นใยทองแดงละเอียดฝังอยู่ภายใน เพื่อช่วยเพิ่มแรงเสียดทานและการนำความร้อน

โดยในช่วงกลางทศวรรษที่ 1980 ได้มีการพัฒนาผ้าเบรกเซรามิกขึ้น จึงทำให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุผล ดังต่อไปนี้
- ระดับเสียงรบกวน : ผ้าเบรกเซรามิกทำให้เกิดเสียงเพียงเล็กน้อย เมื่อใช้เบรก
- สารตกค้างเมื่อใช้งาน : เมื่อเทียบกับผ้าเบรกออร์แกนิก ผ้าเบรกเซรามิกมีแนวโน้มที่จะสร้างฝุ่นน้อยกว่า
- อุณหภูมิและสภาพการขับขี่ : เมื่อเปรียบเทียบกับผ้าเบรกออร์แกนิกแล้ว ผ้าเบรกเซรามิกทนทานอุณหภูมิได้สูงกับสภาพการขับขี่ที่ใช้งานหนัก
- จุดด้อยของผ้าเบรกเซรามิก ก็คือ เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ทำให้ผ้าเบรกเซรามิกมีราคาแพงที่สุดในบรรดาผ้าเบรกทุกประเภท
- เนื่องจากทั้งเซรามิกและทองแดงไม่สามารถดูดซับความร้อนได้มากเท่ากับวัสดุประเภทอื่นๆ ทำให้ความร้อนที่เกิดจากการเบรกจะส่งผ่านไปยังผ้าเบรกและไปยังส่วนอื่นๆ ของระบบ
เบรก ซึ่งอาจทำให้ชิ้นส่วนเบรกอื่นๆ สึกหรอได้ง่ายมากขึ้น
- ผ้าเบรกเซรามิกไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในสภาพการขับขี่ที่รุนแรงและอุณหภูมิที่สูงเกินไป
#ผ้าเบรก Bendix #ราคาผ้าเบรก Bendix #เปลี่ยนผ้าเบรก Bendix #ร้านเปลี่ยนผ้าเบรก Bendix



  3. ผ้าเบรกกึ่งโลหะ
ผ้าเบรกกึ่งโลหะ จะแตกต่างจากผ้าเบรกโลหะตรงที่ใช้สารเติมแต่ง เพื่อสร้างส่วนผสมของผ้าเบรกแทนการใช้โลหะ 100% โดยทั่วไปแล้วผ้าเบรกโลหะทั้งชิ้นจะมีไว้สำหรับความต้องการในการเบรกที่รุนแรงอย่างจริงจัง

ผ้าเบรกกึ่งโลหะ จะมีโลหะอยู่ระหว่าง 30% ถึง 70% รวมถึงทองแดง เหล็ก โลหะอื่นๆ ผสมอยู่ด้วย และสารเติมแต่งอื่นๆ เพื่อทำให้ผ้าเบรกมีความสมบูรณ์ ข้อดีของผ้าเบรกกึ่งโลหะ เหมาะทั้งการใช้งานตั้งแต่การเดินทางประจำวันไปจนถึงการแข่งรถในสนามแข่งและเหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้รถสมรรถนะสูง


  เนื่องจากผ้าเบรกกึ่งโลหะ ให้ประสิทธิภาพการเบรกที่ดีขึ้น ทนทานอุณหภูมิและสภาวะรุนแรงได้ดี เนื่องจากโลหะเป็นตัวนำความร้อนที่ดี ผ้าเบรกกึ่งโลหะ จึงทนความร้อนได้มากกว่า และในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ระบบเบรกเย็นลงเร็วขึ้น ใช้แรงกดที่แป้นเบรกน้อยลงเพื่อส่งผลต่อความสามารถในการหยุดรถ


  อย่างไรก็ตาม ผ้าเบรกแต่ละชนิดก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ผ้าเบรกแบบใด อย่าลืมหมั่นตรวจสอบผ้าเบรกและระบบเบรกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
#ผ้าเบรก Bendix #ราคาผ้าเบรก Bendix #เปลี่ยนผ้าเบรก Bendix #ร้านเปลี่ยนผ้าเบรก Bendix




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  รู้หรือไม่ว่าไลฟ์สไตล์ในการขับขี่รถยนต์ สามารถดูได้จากสภาพของยางรถยนต์ ซึ่งจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปโดยสังเกตจากร่องรอยสึกหรอบนผิวดอกยาง เช่น รอยวนเป็นแนววงกลมหรือรอยขัดสีบนไหล่ยาง หรือที่วันนี้เรามาพูดถึงการเข้าโค้งแบบกะทันหัน สามารถส่งผลเสียต่อยางรถยนต์อย่างไร สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ “การเข้าโค้งแบบกะทันหัน ส่งผลเสียต่อยางรถยนต์อย่างไร”



อยากเปลี่ยนผ้าเบรก .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


   เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็วราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ผ้าเบรก Bendix #ราคาผ้าเบรก Bendix #เปลี่ยนผ้าเบรก Bendix #ร้านเปลี่ยนผ้าเบรก Bendix


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
Ceramic vs. Semi Metallic Brake Pads, What’s The Difference?
THU APRIL 1, 2021

URL :
https://www.bridgestonetire.com/learn/maintenance/ceramic-vs-metallic-brake-pads/

Share