อาการเบรกเฟด (Fade) เกิดจากสาเหตุอะไร ?

March 17, 2023


  สำหรับผู้ใช้รถที่สงสัยว่าอาการเบรกเฟด (Fade) คืออะไร เกิดจากสาเหตุอะไร วันนี้เรามีคำตอบ ซึ่งอาการเบรกเฟด (Fade) นั้นเกิดจากอาการเหยียบเบรกแล้วเบรกไม่อยู่ มีอาการเบรก จมหายไป ไม่มีแรงต้านที่แป้นเบรก โดยสามารถแบ่งอาการเฟดได้ เป็น 2 ประเภท ดังต่อไปนี้ 


อาการเบรกเฟด (Fade) เกิดจากสาเหตุอะไร ?


  1. อาการเบรกเฟด ที่เกิดจากน้ำมันเบรก
ในปัจจุบันน้ำมันเบรกที่ใช้กันทั่วไปจะมีการแบ่งเกรดที่แตกต่างกัน โดยแต่ละเกรดก็จะมีการกำหนดจุดเดือด (Boiling Point) เมื่อน้ำมันเบรกนั้นถึงจุดเดือด แปลว่าในน้ำมันเบรกมีความร้อนสะสม ที่เกิดขึ้นได้จากการใช้งานอย่างหนักเกินไป เมื่อความร้อนในท่อทางเดินน้ำมันสูงกว่าจุดเดือดของน้ำมันเบรก ทำให้เปลี่ยนสภาพกลายเป็นไอ เมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรกที่แป้น จะรู้สึกว่าเบรกจะเบาลง ก็เพราะว่าน้ำมันเบรกไม่สามารถถ่ายแรงดันไปกดลูกสูบเบรกได้นั่นเอง ส่งผลให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้น หรือเบรกไม่อยู่เลยก็ได้


   2. อาการเบรกเฟด ที่เกิดจากผ้าเบรค
การที่เบรกจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเบรกได้อย่างแม่นยำ แน่นอนว่าต้องขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ผ้าเบรคที่มีคุณภาพ วัสดุที่ใช้ในการผลิต ความหนาของผ้าเบรค อายุการใช้งานของผ้าเบรคร่วมด้วย ซึ่งอาการเบรกเฟดนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการใช้งานเบรกอย่างหนัก จนทำให้ผ้าเบรคเกิดความร้อนสะสมขึ้น เมื่อผ้าเบรคมีความร้อนมากเกินจนรับไม่ไหว ก็จะเกิดการละลายในจังหวะที่ผ้าเบรคละลายนั่นเองจะส่งผลให้เกิดก๊าซ ซึ่งก๊าซนี้แหละจะเคลือบผิวหน้าผ้าเบรค ให้เนื้อผ้าเบรคไม่สามารถสัมผัสกับจานเบรกได้ เมื่อไม่สามารถสัมผัสกันได้ ก็ไม่สามารถเบรกได้นั่นเอง


   อาการเบรกเฟดทั้ง 2 อาการที่กล่าวมานั้น ต้นเหตุหลักๆ แล้วเกิดจากการใช้เบรกหนักเกินกว่าที่ระบบจะรับไหว จนทำให้เกิดความร้อนสะสมในระบบเบรก จนขาดความสมดุลระหว่างการสร้างแรงเสียดทาน และการระบายความร้อนไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ผ้าเบรค และน้ำมันเบรกให้เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาอาการเบรกเฟดได้ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ผู้ขับขี่อย่าลืมหมั่นตรวจเช็คระบบเบรกอยู่เสมอ และควรตรวจสอบทุกครั้ง เมื่อรถมีการใช้งานหนัก และการขับขี่รถด้วยความเร็วสูง เพราะเมื่อเราขับรถ เบรกเท่านั้นคือสิ่งเดียวที่จะหยุดรถของคุณได้
#Bendix #ผ้าเบรค Bendix #ราคาผ้าเบรค Bendix #เช็คราคาผ้าเบรค Bendix



  จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้ผ้าเบรคที่มีคุณภาพ นั้นช่วยทำให้รถของคุณหลีกเลี่ยงอาการเบรกเฟดได้ ถ้าหากคุณต้องการเลือกเปลี่ยนผ้าเบรครถยนต์ใหม่ แต่ไม่รู้จะเปลี่ยนยี่ห้ออะไร หรือเลือกใช้ผ้าเบรคแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับรถของคุณ แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท เราจะแนะนำผ้าเบรคให้เหมาะสมกับรถและสไตล์การขับขี่เพื่อการใช้งานผ้าเบรคได้เต็มประสิทธิภาพ เช่น ผ้าเบรค Bendix


  เพราะ ผ้าเบรค Bendix เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีระบบเบรกมาอย่างยาวนาน Bendix มีผลิตภัณฑ์สำหรับงานระบบเบรก ผ้าเบรค Bendix ผลิตจากวัตถุดิบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ผ้าเบรค Bendix ได้ผ่านการคิดค้นออกแบบมาสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการความปลอดภัย ความมั่นใจในการขับขี่ ผ้าเบรค Bendix ยังให้ความนุ่มนวล กระชับที่แป้นเบรก เพื่อตอบสนองอีกขั้นของรูปแบบการขับขี่ได้อย่างหลากหลายรูปแบบการใช้งาน 


  • ผ้าเบรค Bendix มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นผ้าเบรค Bendix สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ผ้าเบรค Bendix สำหรับรถยนต์โดยสาร ผ้าเบรค Bendix สำหรับรถปิคอัพทั่วไป คุณสามารถเลือกผ้าเบรค Bendix ให้เหมาะสมกับรูปแบบการขับขี่ของคุณ หรือเลือกผ้าเบรค Bendix ตามรูปแบบการใช้งานรถยนต์ของคุณ


  • ผ้าเบรค Bendix เป็นเบรกสั้นไม่ก่อให้เกิดสนิม ผู้ขับขี่มั่นใจในคุณภาพของผ้าเบรค Bendix ด้วยผ้าเบรค Bendix เป็นผ้าเบรคมาตรฐานการผลิตระดับโลก และผ้าเบรค Bendix มีความปลอดภัยสูงสุดในการเบรก


  • ผลิตภัณฑ์ผ้าเบรค Bendix ยังรองรับรถยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันที่ต้องการผ้าเบรค Bendix ที่ประสิทธิภาพสูง เพื่อการหยุดรถที่มีสมรรถนะเต็มเปี่ยม


  • ผ้าเบรค Bendix ยังผลิตมาเพื่อรถบรรทุกเบาและรถบรรทุกหนักรวมไปถึงรถลาก ต่อพ่วงขนาดใหญ่ ผ้าเบรค Bendix จึงเหมาะสำหรับกับรถทุกรูปแบบ


  • ผ้าเบรค Bendix มีประสิทธิภาพดี มีความทนทานสูง และผ้าเบรค Bendix ยังมีราคาที่คุ้มค่าอีกด้วย
#Bendix #ผ้าเบรค Bendix #ราคาผ้าเบรค Bendix #เช็คราคาผ้าเบรค Bendix




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ออกซิเจนเซนเซอร์ (O2 Sensor) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่วัดค่าระดับออกซิเจนที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ในไอเสียของเครื่องยนต์เพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ซึ่งส่วนผสมนี้ต้องเผาในอัตราส่วนที่แม่นยำเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากมีออกซิเจนในส่วนผสมไม่เพียงพอ หรือมีออกซิเจนมากหรือน้อยเกินไป ก็อาจทำให้เกิดการปล่อยมลพิษที่ไม่ดีต่อเครื่องยนต์ สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ "เซนเซอร์ออกซิเจนเสีย ทำให้ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงลดลง จริงหรือไม่"



เปลี่ยนผ้าเบรค Bendix.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#Bendix #ผ้าเบรค Bendix #ราคาผ้าเบรค Bendix #เช็คราคาผ้าเบรค Bendix


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
Bendix Thailand
15 มีนาคม 2021

URL :
https://www.facebook.com/page/268793729923/search/?q=%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%97
http://www.bendix.co.th/index.php

Share