ทำไมถึงต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ?

October 25, 2021



   ทุกชิ้นส่วนอะไหล่บนรถยนต์นั้นเป็นสิ่งที่รถยนต์ต้องการเพื่อที่จะช่วยให้รถของคุณสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้คุณสามารถขับขี่บนถนนได้อย่างราบรื่น ซึ่งทุกชิ้นส่วนล้วนมีระยะเวลาในการซ่อมบำรุง ถ้าหากผู้ขับขี่อยากให้รถใช้งานไปได้นานๆ ก็ควรหมั่นดูแลและซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการสลับยางรถยนต์ งานเบรก ไปจนถึงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเพราะถ้าน้ำเครื่องเปลี่ยนสีดำหรือน้ำตาล แล้วไม่รีบทำการเปลี่ยน ก็จะทำให้เครื่องยนต์นำน้ำมันเครื่องเก่าที่ไม่มีประสิทธิภาพมาใช้ในการทำงาน อาจทำให้เครื่องยนต์ของคุณนั้นเสียได้ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าหากพบน้ำมันเปลี่ยนสีควรรีบนำรถของคุณไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเร่งด่วน


 

ทำไมต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ?

   น้ำมันเครื่อง เป็นสิ่งจำเป็นกับการทำงานของเครื่องยนต์ เพราะเครื่องยนต์ต้องการน้ำมันเครื่องที่จะมาช่วยในการหล่อลื่นเครื่องยนต์ในส่วนต่างๆ เพื่อให้รถของคุณเคลื่อนที่อยู่บนถนนได้อย่างราบรื่น มาดูกันว่าสาเหตุหลักทำไมเครื่องยนต์ของคุณถึงต้องการน้ำมันเครื่องและควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ


   • อย่างแรก น้ำมันเครื่องจะช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวทั้งหมดภายในเครื่องยนต์ของคุณเพื่อให้ทุกอย่างทำงานได้อย่างราบรื่น


   • น้ำมันเครื่องสามารถช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์ที่กำลังทำงานอยู่ไม่ให้ความร้อนสูงเกินไปโดยการลดแรงเสียดทานรวมถึงเพิ่มการถ่ายเทความร้อนและดูดซับควันจากการเผาไหม้


   • ระดับน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจะสามารถช่วยให้การเวียนไหลของน้ำมันเครื่องได้ถูกต้อง ทำให้เครื่องยนต์ได้รับน้ำมันเครื่องเพียงพอในการทำงาน


   เมื่อระดับน้ำมันเครื่องของคุณต่ำเกินไปหรือน้ำมันเครื่องของคุณสกปรก อาจส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมและอาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดปัญหาร้ายแรงได้เช่น อายุการใช้งานเครื่องยนต์ที่ลดลง เครื่องยนต์มีความร้อนสูงเกินไป ถ้ารู้แบบนี้แล้วเมื่อน้ำมันเครื่องเก่าหรือระดับต่ำเกินไปให้รีบนำรถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอนั้นสามารถรักษาเครื่องยนต์ของคุณให้อยู่ในสภาพดีและปกป้องชิ้นส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์ ทั้งหมดของคุณด้วย


 

ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อไหร่ ?

   เมื่อคุณนำรถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการ คุณจะได้รับสติกเกอร์ที่มีข้อมูลบอกว่าคุณต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบถัดไปเมื่อไหร่


   สามารถดูรอบการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้จากคู่มือจากผู้ผลิตรถยนต์ของคุณ เนื่องจากเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน การใช้น้ำมันเครื่องก็มีความแตกต่างกันไปซึ่งอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องจะอยู่ที่ 5,000 – 10,000 กิโลเมตรโดยประมาณและขึ้นอยู่กับมาตรฐานของน้ำมันเครื่องที่ใช้ และผู้ขับขี่ควรทำการตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำทุก 1 - 2 สัปดาห์หรืออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง




 

เหตุใดน้ำมันเครื่องควรอยู่ระดับที่กำหนด ?

   น้ำมันเครื่องที่ถูกใช้งานระดับน้ำมันเครื่องก็จะลดลง เมื่อคุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่เพื่อทำให้ระดับน้ำมันเครื่องของคุณอยู่ในระดับปกติ ก็จะสามารถช่วยให้การเวียนไหลของน้ำมันเครื่องได้ถูกต้องทำให้เครื่องยนต์ได้รับน้ำมันเครื่องเพียงพอในการทำงาน


 

สามารถเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยี่ห้อที่ไม่เหมือนอันเก่าได้ไหม ?

   ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยี่ห้อใหม่ซึ่งน้ำมันเครื่องนั้นมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับรถของคุณเช่น ความหนืดของน้ำมันเครื่องและข้อกำหนดน้ำมันเครื่องที่ระบุไว้ในคู่มือรถของคุณ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยี่ห้อใหม่ก็ไม่เป็นปัญหา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อความชัวร์ ผู้ขับขี่ควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญแนะนำและทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้จะดีกว่า


 

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลแตกต่างกับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์เบนซิน อย่างไร ?

   การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีเซลนั้นมีความแตกต่างตรงที่น้ำมันเครื่องมีสารเติมแต่งในปริมาณที่สูงกว่าน้ำมันเครื่องเบนซิน เนื่องจากเครื่องยนต์ดีเซลจะมีการเผาไหม้มากกว่าจึงทำให้น้ำมันเครื่องสกปรกไว จึงทำให้ผู้ขับขี่เครื่องยนต์ดีเซลต้องทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองบ่อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน


 

ควรเติมน้ำมันเครื่องหรือเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ?

   ปัจจุบันนี้การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพราะเป็นวิธีที่สามารถช่วยขจัดสิ่งสกปรกในน้ำมันเครื่องที่ถูกสะสมออกได้หมด โดยมีวิธีทำคือการดูดน้ำมันเก่าออกมาให้หมดและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไป ทำให้เครื่องยนต์ได้น้ำรับน้ำมันเครื่องที่สะอาดกว่าการเติมน้ำมันเครื่องเข้าไป


 

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่ออากาศร้อนอากาศเย็นแบบไหนดีกว่ากัน ?

   จริงๆ แล้วการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้นสามารถทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้ทั้งตอนอากาศร้อนและเย็น แค่เพียงอาจจะมีวิธีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่แตกต่างกันเล็กน้อยเช่น วันนี้ฝนตกทำให้มีอากาศเย็นคุณอาจต้องสตาร์ทเครื่องเป็นเวลา 5 นาทีเพื่อวอมเครื่องยนต์ให้อุ่นก่อนทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลออกจากปลั๊กท่อระบายน้ำได้ง่ายขึ้นเมื่อตอนคุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง



เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 

    การตรวจเช็คน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับการดูแลรถยนต์ แต่ส่วนต่างๆของรถยนต์ของคุณก็ต้องการการดูแลรักษาไม่แพ้กัน ยังมีการดูแลอื่นๆที่จะทำให้รถยนต์ของคุณอยู่กับคุณได้นานขึ้น สามารถติดตามอ่านได้ที่ “รถยนต์จะอยู่กับเราได้นานแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล”




หากพบว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำอยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง...แวะมาให้เราดูแลคุณ ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ค็อกพิท (Cockpit)

    เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
10 OIL CHANGE QUESTIONS & ANSWERS
DEC 16,2016
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/oil-change/oil-change-questions-answers/

Share