ทำไม? ตั้งศูนย์ล้อถึงสำคัญ

November 4, 2021


  เมื่อล้อรถยนต์ของคุณไม่อยู่ในแนวเดียวกันอาจจะส่งผลให้การขับขี่บนท้องถนนของคุณไม่ราบรื่นแน่ๆ เพราะถ้าล้อรถยนต์ของคุณไม่อยู่แนวเดียวกันอาจจะทำให้รถยนต์ของคุณเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งและทำให้คุณบังคับทิศทางของพวงมาลัยยากขึ้น ส่งผลต่อการบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือนของคุณเสียหาย และที่สำคัญกว่านั้นอาจส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ การสึกหรอของยางรถยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ เสียหายได้ทำให้ยางรถยนต์และชิ้นส่วนต่างๆมีอายุการใช้งานที่ลดลง


รถยนต์ของคุณสูญเสียการตั้งศูนย์ล้อได้อย่างไร


  สาเหตุที่ทำให้รถยนต์ของคุณสูญเสียการตั้งศูนย์ล้อนั้นมีหลายปัจจัย และสาเหตุที่พบบ่อยของผู้ขับขี่ที่ทำให้สูญเสียตั้งศูนย์นั้น มีดังต่อไปนี้


  • การขับขี่รถยนต์ตกหลุมบ่อ


  • การขับขี่รถยนต์ชนหรือเบียดกับขอบถนน


  • การขับขี่ชนหรือกระแทกของแข็ง


  • การสึกหรอตามระยะเวลาการใช้งาน การตั้งศูนย์ล้อนั้นจะมีระยะเวลาซึ่งจะระบุไว้ในคู่มือรถยนต์ของคุณ



จะเกิดอะไรขึ้นหากไม่ได้ทำการตั้งศูนย์ล้อเลย?


  ถ้าหากคุณไม่ทำการตั้งศูนย์ล้อเลยหรือทำการตั้งศูนย์ล้อไม่เหมาะสมให้กับรถยนต์ของคุณ อาจจะทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการซ่อมบำรุงชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ยางรถยนต์ที่สึกหรอเร็วขึ้นกว่าปกติ


  ซึ่งถ้ารถยนต์ของคุณไม่มีการตั้งศูนย์หรือจัดตำแหน่งล้อไม่เหมาะสมยังส่งผลให้รถยนต์ของคุณมีอาการผิดปกติในขณะที่คุณกำลังขับขี่อยู่ เช่น รถยนต์ของคุณเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งทำให้เสียการทรงตัวของรถยนต์ที่เหมาะสม อาจทำให้คุณเสียการควบคุมรถและเกิดอุบัติเหตุได้ การตั้งศูนย์ล้อจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุแต่ลดการสึกหรอชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ของคุณควรทำการตั้งศูนย์ตามระยะเวลาที่คู่มือกำหนด


  เพราะการที่คุณตั้งศูนย์ล้ออย่างสม่ำเสมอนั้นจะช่วยให้รถยนต์ของคุณเคลื่อนตัวได้อย่างคล่องแคล่วและแม่นยำไม่ว่าคุณจะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาหรือเข้าโค้งก็สามารถทำได้อย่างราบรื่น รู้แบบนี้แล้วก็ควรทำการตรวจสอบการตั้งศูนย์ล้อให้กับรถยนต์ของคุณทุกครั้งที่คุณเปลี่ยนน้ำมันเครื่องถ้าทำเช่นนี้ได้ก็จะทำให้ยางรถยนต์และชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น


  เคล็ดลับง่ายๆ หากรถยนต์ของคุณต้องการตั้งศูนย์ล้อควรทำการตั้งศูนย์ล้อทุกๆ 10,000 กิโลเมตร หรือถ้าหากรถยนต์ของคุณขับขี่แล้วรู้สึกผิดปกติเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ควรนำรถยนต์ของคุณเข้าศูนย์บริการทำการตรวจสอบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อป้องกันการสึกของดอกยางก่อนเวลาอันควรและช่วยยืดอายุการใช้งานและมีประสิทธิภาพการขับขี่มากที่สุด



ควรทำการตั้งศูนย์ให้รถยนต์บ่อยแค่ไหน?


  ถ้าหากคุณอยากให้ยางรถยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น การตรวจสอบการตั้งศูนย์ล้อและการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่คู่มือรถกำหนดนั้นก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้รถของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ซึ่งควรทำการตั้งศูนย์ล้อระยะทาง ทุกๆ 10,000 กิโลเมตร และถ้าหากคุณขับรถตกหลุมบ่อหรือชนขอบถนนอย่างรุนแรงในขณะขับขี่อาจทำให้ล้อรถยนต์ของคุณเสียศูนย์ได้ทันทีถึงแม้ยังครบกำหนดรอบการตั้งศูนย์และถ้าหากคุณปล่อยไว้ไม่นำรถไปตรวจสอบหรือทำการตั้งศูนย์ใหม่ยิ่งปล่อยนานเท่าไหร่ความเสียหายก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น


ประเภทของรถยนต์มีข้อกำหนดในการตั้งศูนย์ หรือไม่?


  ปัจจุบันรถยนต์ได้ถูกออกแบบมาอย่างหลากหลายรูปแบบและมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่แตกต่างกัน รถยนต์บางรุ่นก็มีความสามารถในการบังคับเลี้ยวด้านหลังบางรุ่นก็มีระบบควบคุมความเสถียรภาพแบบไดนามิกหรือระบบจัดการความเสถียรแบบแอ็คทีฟ การออกที่แตกต่างกันวิธีการซ่อมบำรุงก็แตกต่างตามไปด้วย ดังนั้นข้อกำหนดการตั้งศูนย์ในแต่ละรุ่นก็จะมีวิธีที่แตกต่างกันไป ซึ่งรายละเอียดการตั้งศูนย์ล้อนั้นจะมีข้อกำหนดโดยผู้ผลิตรถยนต์สำหรับแต่ละยี่ห้อและรุ่น ขนาด ความยาว น้ำหนัก และการใช้งานตามวัตถุประสงค์ของรถยนต์ ปัจจัยดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งในข้อกำหนดในการทำการตั้งศูนย์ล้อ


   ซึ่งการตั้งศูนย์ล้อนอกจากข้อกำหนดโดยผู้ผลิตรถยนต์สำหรับแต่ละยี่ห้อและรุ่นแล้ว การตั้งศูนย์ก็ต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีบนเครื่องคอมพิวเตอร์ในการทำตั้งศูนย์ล้อเพื่อให้ได้การตั้งศูนย์ล้ออย่างแม่นยำและเหมาะสมกับรถยนต์ในแต่ละรุ่น ที่ ค็อกพิท(Cockpit) เรามีการตั้งศูนย์สำหรับรถยนต์ที่มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีในการตั้งศูนย์ได้อย่างแม่นยำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   แน่นอนอยู่แล้วหากเราพูดถึงเรื่องการตั้งศูนย์ก็อย่าลืมที่จะทำการถ่วงล้อเพราะเป็นสิ่งที่คู่กันที่จะช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังของยางรถยนต์ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ของคุณควรตั้งศูนย์ล้อใหม่หรือจะเป็นการสึกหรอของยางรถยนต์ที่ทำให้คุณต้องทำการถ่วงล้อ นอกจากนี้แล้วปัญหาของยางอาจจะมีอย่างอื่นนอกจากการตั้งศูนย์ล้อและการถ่วงล้ออีก คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “ยาง ยวบไว เติมลมเท่าไหร่...ก็ไม่พอ”



การตั้งศูนย์ล้อเป็นสิ่งสำคัญ หากพบอาการผิดปกติ.... แวะมาให้เราดูแลที่ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็วราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
EVERYTHING YOU NEED TO KNOW ABOUT WHEEL ALIGNMENT
• AUG 22,2016
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/alignment/everything-you-need-to-know-about-wheel-alignment/

Share