น้ำมันเครื่อง ควรตรวจเช็คตอนไหน?

September 12, 2023


 สำหรับผู้ใช้รถ คุณสามารถสังเกตและตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง ว่าระดับน้ำมันเครื่องอยู่เกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่ สามารถทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้


น้ำมันเครื่อง ควรตรวจเช็คตอนไหน?


 ก่อนทำการตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง ให้ผู้ขับขี่จอดรถอยู่พื้นเรียบไม่ลาดเอียง แล้วทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อทำการวอมเครื่องยนต์ หลังจากนั้นให้ดับเครื่องแล้วรอประมาณ 5-10 นาที


 1. ให้ผู้ขับขี่สังเกตดูก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องว่าน้ำมันอยู่ในระดับใดของก้าน โดยจะมีขีดหรือรูสำหรับใช้บอกระดับน้ำมันเครื่อง ระดับเต็ม (Full, F, MAX) และระดับต่ำ (Low, L, MIN) หากเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาใหม่จะอยู่ในระดับเต็ม โดยปกติควรจะเติมให้อยู่ในระดับที่ไม่เกินหรือพอดีกับขีดบน (F, MAX)


 2. เมื่อตรวจระดับน้ำมันเครื่องแล้ว ผู้ขับขี่พบว่าระดับน้ำมันเครื่องต่ำกว่าขีด L แปลว่า ระดับน้ำมันเครื่องนั้นมีความผิดปกติ อาจเกิดจากอัตราการพร่องมากผิดปกติ อาจมาจากชิ้นส่วนสึกหรอ หรือเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดการปนเปื้อนในน้ำมันเครื่อง หรืออาจเกิดจากน้ำมันเครื่องมีการรั่วซึมออกภายนอก หากไม่รีบแก้ไขอาจส่งผลทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์สึกหรอและเสียหายได้ ดังนั้นควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยว เพื่อทำการตรวจสอบและแก้ไขทันที


 3. เมื่อตรวจระดับน้ำมันเครื่องแล้ว ผู้ขับขี่พบว่าระดับน้ำมันเครื่องสูงกว่าขีด F อาจเกิดจากการเติมมากเกินไปตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือมีน้ำมันเชื้อเพลิงปนเปื้อน จะส่งผลให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ อาจทำให้เกิดปัญหาให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนได้ไม่ดี นำไปสู่การสึกหรอและอาจเกิดปัญหาความร้อนสะสมได้


 4. เมื่อตรวจระดับน้ำมันเครื่องแล้ว ผู้ขับขี่พบว่าระดับน้ำมันเครื่องเข้าใกล้ขีดล่าง (L, MIN) บ่งบอกถึงน้ำมันเครื่องมีอัตราการพร่องค่อนข้างสูง ควรรีบเติมน้ำมันเพิ่มให้ได้ระดับและตรวจเช็กบ่อยขึ้น หรือปรับเพิ่มเบอร์ความ ในการเปลี่ยนถ่ายครั้งถัดไปเพื่อลดอัตราการพร่องของน้ำมันเครื่องและช่วยป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


 5. เมื่อตรวจระดับน้ำมันเครื่องแล้ว ผู้ขับขี่พบว่าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ระหว่างขีดล่างและขีดบน หรืออยู่ใกล้เคียงกับขีดบน (F, MAX) ถือว่าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในเกณฑ์ปกติ


 6. เมื่อตรวจระดับน้ำมันเครื่องแล้ว ผู้ขับขี่พบว่าระดับน้ำมันเครื่องพบว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับปกติ แต่น้ำมันเครื่องเป็นสีดำ มีตะกอนมากผิดปกติ อาการดังกล่าวบ่งบอกถึงการเสื่อมสภาพของน้ำมันเครื่อง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่คู่มือรถกำหนดและเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่คุณภาพ
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท



  การเลือกใช้น้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูงก็เป็นสิ่งสำคัญ อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง ปตท น้ํามันเครื่องที่ได้มาตรฐานระดับโลก มีการออกแบบน้ํามันเครื่องให้มีหลากหลาย น้ำมันเครื่อง ปตท จึงเหมาะกับรถยนต์ทุกประเภทและสามารถตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง น้ำมันเครื่อง ปตท จึงเป็นที่นิยมของผู้ใช้รถและนี่คือประสิทธิภาพของน้ํามันเครื่องสังเคราะห์ที่เราจะยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพให้ชัดเจนขึ้น เช่น น้ำมันเครื่อง ปตท สังเคราะห์แท้ สำหรับเครื่องดีเซลและเครื่องเบนซิน


ดูแลเครื่องยนต์ให้สะอาดด้วยน้ำมันเครื่อง ปตท น้ํามันเครื่องสังเคราะห์แท้ ประสิทธิภาพสูง ที่ ค็อกพิท แนะนำ


  1. น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แบบเครื่องดีเซล


  • น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น DYNAMIC COMMONRAIL SYNTHETIC เป็นน้ํามันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ทำให้ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดท่อไอเสียทุกประเภทโดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ช่วยให้ทำความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ


• น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น DYNAMIC SUPER COMMONRAIL 5W-30 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งเนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น DYNAMIC SYNTHETIC 5W-40 เป็นน้ำมันเครื่องดีเซลสังเคราะห์ 100% สูตรพิเศษ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลรุ่นใหม่ของรถปิคอัพ ช่วยรักษาความสะอาดเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์ได้ดีเยี่ยม เพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด ป้องกันการเกิดโคลนน้ำมัน ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล รุ่นใหม่ของรถปิคอัพ และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ประเภท MPV และ SUV ที่ไม่ติดตั้ง DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ ACEA A5/B5 (SAE 5W-30) และ ACEA A3/B4 (SAE 5W-40) เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลของรถปิคอัพ และรถขนส่งเชิงพาณิชย์ที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ไม่ติดตั้ง DPF ให้เครื่องยนต์สะอาด และป้องกันคราบจับ ติดบนลูกสูบและเทอร์โบชาร์จเจอร์ ช่วยปรับปรุงสมรรถนะและการตอบสนองของเครื่องยนต์ มีฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรง ปกป้องเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์จากการสึกหรอได้ดีทุกสภาวะการใช้งาน ปรับปรุงเสียดทานและความหนืดที่เหมาะสม เพื่อการปกป้องทันทีที่สตาร์ทเครื่องยนต์และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดคุณสมบัติความ ทนความร้อน และการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนได้สูง จึงป้องกันการเสื่อมสภาพของน้ำมันได้เป็นอย่างดี เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมเขม่าเพื่อลดโคลนน้ำมันและยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง


  2. น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แบบเครื่องเบนซิน


  • น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น PERFORMA SYNTHETIC NGV น้ํามันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เพิ่มอัตราการเร่งแซง ตอบสนองทุกการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง ช่วยรักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น


  • น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น PERFORMA SUPER SYNTHETIC น้ํามันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงสุด ออกแบบมาพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ ผสานเทคโนโลยีขั้นสูง DI-SYN PROTECT ที่ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่เริ่มสตาร์ทจนถึงสภาวะร้อนจัด โดดเด่นด้านฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรงพิเศษพร้อมความเสียดทานต่ำ เพิ่มการตอบสนองอัตราเร่งและความสะอาดของเครื่องยนต์ มอบการขับขี่เต็มสมรรถนะสูงสุดในทุกสถานการณ์ ออกแบบเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงของรถยนต์นั่ง รถสปอร์ต และรถอเนกประสงค์ (SUV)


  น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์ดังกล่าวเป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างข้อเด่นของน้ํามันเครื่องสังเคราะห์เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจและเป็นข้อเปรียบเทียบให้ผู้ขับขี่ ทั้งนี้ผู้ขับขี่ควรเลือกเปลี่ยนน้ํามันเครื่องตามคำแนะนำจากคู่มือรถและคำแนะนำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้รับการดูแลการเปลี่ยนน้ํามันเครื่องอย่างถูกต้อง
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  โช๊คอัพเป็นชิ้นส่วนที่คอยช่วยลดแรงกระแทกจากการตกหลุมบ่อและลดแรงสั่นสะเทือนจากสภาพถนนที่ขรุขระ คอยควบคุมทำหน้าที่สปริงตัวให้สอดคล้องไปกับสภาวะของพื้นผิวถนนทำให้คุณสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างนิ่มนวล ถ้าหากรถยนต์ของคุณมีโช๊คอัพที่สึกหรออยู่ก็จะทำให้รถได้รับแรงกระแทกไปแบบเต็มๆ เพราะโช๊คอัพที่สึกหรอนั้นจะไม่ดูดซับแรงกระแทกได้ดีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นโช๊คอัพ จึงเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณขับขี่รถได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ"โช๊คอัพน้ำมันและโช๊คอัพแก๊สมีความแตกต่างกันอย่างไร"



อยากเปลี่ยนน้ํามันเครื่องใหม่ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท ...แวะมาให้เราดูแลคุณ ได้ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ระดับน้ำมันที่ดี ช่วยถนอมเครื่องยนต์
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/knowledge_bit_detail/2/46
น้ำมันเครื่อง ปตท
URL :
น้ํามันเครื่อง PTT L/PTT DYNAMIC SUPER COMMONRAIL 5W-30 6L CI-4 แถมฟรี 1L
น้ํามันเครื่อง PTT L/PTT DYNAMIC SYNTHETIC 5W-40 6L CI-4 แถมฟรี 1L
น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น DYNAMIC COMMONRAIL SYNTHETIC
น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น PERFORMA SYNTHETIC NGV
น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น PERFORMA SUPER SYNTHETIC


Share