จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์

April 26, 2022


  แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์ เป็นส่วนสำคัญของรถยนต์ แต่มักถูกมองข้ามเมื่อผู้ขับขี่ไปตรวจสภาพรถยนต์ เมื่อแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์อุดตันหรือสึกหรอ แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมและอาจส่งผลเสียต่อสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์


  แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์ คอยทำหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้สารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายเข้าไปสู่เครื่องยนต์ คอยฟอกอากาศบริสุทธิ์ที่ปราศจากเศษฝุ่น สิ่งสกปรก ให้แก่เครื่องยนต์ ถ้าหากแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์อุดตันหรือสกปรก รถยนต์ของคุณอาจเจอปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ได้


จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่เปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์


  แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์ที่อุดตันด้วยเศษฝุ่นหรือสิ่งสกปรกที่แปลกปลอมเข้าไป ถึงแม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ แต่ก็สามารถเข้าไปทำลายเครื่องยนต์เสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็นการลดการตอบสนองของลิ้นปีกผีเสื้อทำให้อัตราเร่งเครื่องลดลง และทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอทำให้มีระยะการใช้งานที่สั้นลงอีกด้วย ซึ่งสัญญาณที่บ่งบอกว่าแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์เก่า มีดังนี้
• แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์ส่งผลทำให้เกิดปัญหาในการเร่งเครื่อง
• ไส้กรองดูสกปรกมีคราบเศษฝุ่นเกาะอยู่
• รถยนต์มีปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์
• เครื่องยนต์มีเสียงเหมือนมีปัญหาในการดูดอากาศ
• รถยนต์มีควันดำเขม่าออกจากท่อไอเสีย
• ไฟเครื่องยนต์ส่องสว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์


  แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์คือชิ้นส่วนสำคัญเดียวที่จะช่วยปกป้องเครื่องยนต์ของเราจากสิ่งไม่พึงประสงค์ต่างๆ ถ้าแผ่นกรองอากาศที่อุดตันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่าปกติ ส่งผลให้ส่วนประกอบภายในเครื่องยนต์ต่างๆ สึกหรอ เนื่องจากสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันแผ่นกรองอากาศนั่นเอง การตรวจสอบแผ่นกรองอากาศใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น เพียงแค่เปิดฝากระโปรงรถและมองหาหม้อกรองอากาศแล้วถอดที่ยึดฝาออกและนำแผ่นกรองอากาศออกมา ระวังอย่าทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายโดนชิ้นส่วนอื่นๆ หลังจากถอดออกมาก็ทำการดูดฝุ่นเช็ดฝุ่นออกให้หมดแล้วนำแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์กับเข้าที่เดิม แต่ถ้าตรวจเช็คดูแล้วถึงเวลาต้องเปลี่ยนใหม่ควรนำรถไปที่ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ เพื่อทำการเปลี่ยนแผ่นกรองใหม่เพื่อให้การหายใจของเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงสุด


  ซึ่งแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์ที่สะอาดโดยทั่วไปจะเป็นสีขาว สีขาวนวล สีเหลืองหรือสีแดง หากคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะคุณอาจต้องดูแลความสะอาดและเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์ให้บ่อยขึ้น
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท



  นอกจากตรวจสภาพรถยนต์แผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์แล้ว วันนี้เรายังนำ เคล็ดลับสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งออกรถมาว่าควรตรวจเช็ครถใหม่อย่างไรบ้าง เพื่อเป็นความรู้เบื้องต้นและสามารถเช็ครายการซ่อมในบิลเสร็จเองได้


  • การบำรุงรักษารถใหม่ควรนำรถของคุณเข้าศูนย์บริการตรวจสภาพรถยนต์ทุกๆ หกเดือนหรือ 10,000 กิโลเมตร (โดยประมาณ) ซึ่งรายละเอียดการตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นที่มี ดังต่อไปนี้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง, ตรวจเช็คไส้กรองน้ำมันเครื่อง, การตรวจสอบดูสายพานรถยนต์, การตรวจสอบใบปัดน้ำฝน, เช็คลมยาง


  • โดยทั่วไปแล้วผู้ขับขี่ทุกคนควรนำรถเข้าศูนย์บริการปีละครั้งหรือ 20,000 กิโลเมตร (โดยประมาณ) โดยทั่วไปรวมถึงการตรวจสอบส่วนประกอบสำคัญอื่นๆ มากกว่า 50 รายการ แต่ชิ้นส่วนเบื้องต้นที่ควรทำการตรวจเช็คจะมี ดังต่อไปนี้ ไส้กรองอากาศเครื่องยนต์, ไส้กรองอากาศในห้องโดยสาร, น้ำหล่อเย็น, สายพานและท่อรถยนต์, ผ้าเบรก, เช็คของเหลว ส่วนต่างๆ, ตรวจสอบน้ำมันเบรก เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค, ตรวจสอบหัวเทียน, การตรวจสอบน้ำมันเกียร์ (ถ้ามี), การเปลี่ยนสายพานราวลิ้น, การทดสอบแบตเตอรี่, ตรวจสอบยาง


  ซึ่งเช็คลิสดังกล่าวเป็นเพียงรายละเอียดการตรวจสภาพรถยนต์ใหม่เบื้องต้นเพื่อเป็นความรู้เบื้องต้นและสามารถเช็ครายการซ่อมในบิลเสร็จเองได้ ว่ารถของคุณถูกตรวจสภาพรถยนต์ครบหรือไม่ ซึ่งการซ่อมแซมรถนั้น ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ว่าใช้งานรถหนักมากน้อยเพียงใด
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ ถือว่าเป็นระบบของเหลวในรถยนต์ทั้งหมด หากผู้ขับขี่ละเลยปล่อยให้ระบบของเหลวแต่ละส่วนแห้งหรือใช้งานเกินกำหนด แน่นอนว่าผลที่ตามมารถยนต์ของคุณจะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และไม่มีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นเราควรหมั่นตรวจสภาพรถยนต์และตรวจเช็คระบบของเหลวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการเสียหายจากจุดเล็กๆ ก่อนที่จะลุกลามทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ ภายในรถยนต์เสียหายหนักมากขึ้นกว่าเดิม สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่ “ระบบของเหลวในรถยนต์ที่ควรตรวจเช็ค”



ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


   ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
WHAT TYPES OF REGULAR CAR MAINTENANCE SERVICES SHOULD I FOCUS ON?
FEBRUARY 18, 2022

FAQS ABOUT YOUR CAR’S ENGINE AIR, FUEL, AND CABIN AIR FILTERS
SEP 10, 2021

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/car-service-explained/
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/faqs-about-your-cars-cabin-fuel-and-air-filters/

Share