7 สัญญาณเตือนว่า ไดชาร์จรถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหา

September 7, 2022


  ไดชาร์จ (Alternator) เป็นชิ้นส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่คอยทำหน้าที่จ่ายไฟฟ้าไปส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์ โดยจะทำงานร่วมกับแบตเตอรี่เปรียบเสมือนไดชาร์จเป็นจุดกำเนิดไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าจากไดชาร์จจะไหลไปยังแบตเตอรี่และไดชาร์จจะคอยช่วยให้แบตเตอรี่รถยนต์ของคุณมีไฟฟ้าประจุอยู่เสมอ ทำให้คุณสามารถสตาร์ทรถและใช้อุปกรณ์เสริมอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถยนต์ ถ้าหากไดชาร์จรถยนต์มีปัญหา รถของคุณอาจสตาร์ทไม่ติดหรือต้องใช้เวลาสตาร์ทนานถึงสองสามนาทีและหากพบ 7 สัญญาณเตือนดังต่อไปนี้ อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ไดชาร์จรถยนต์ของคุณมีปัญหาอยู่ก็ได้


7 สัญญาณเตือนว่า ไดชาร์จรถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหา


  1. ไฟส่องสว่างภายในและภายนอกรถสว่างน้อยลงหรือสว่างมากเกินไป
เมื่อไดชาร์จเริ่มขัดข้องหรือเสื่อมสภาพ การจ่ายแรงดันไฟฟ้าก็จะไม่คงที่ คุณอาจพบไฟส่องสว่างภายในหรือภายนอกกะพริบหรือไฟสว่างน้อยลงหรือสว่างมากไป


  2. แบตเตอรี่หมด
แบตเตอรี่หมดนั้นอาจเกิดจากแบตเตอรี่หมดอายุการใช้งานหรืออาจเกิดจากการเปิดไฟหน้าทิ้งไว้ทั้งคืนโดยไม่ได้ตั้งใจและอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่หมด อาจเกิดจากไดชาร์จของคุณทำงานผิดปกติ เมื่อไดชาร์จทำงานผิดปกติก็จะไม่สามารถจ่ายไฟไปยังแบตเตอรี่ได้เพียงพอ ทำให้ประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติ


  3. อุปกรณ์เสริมภายในรถทำงานช้าผิดปกติ
เมื่อไดชาร์จเริ่มขัดข้องหรือเสื่อมสภาพก็จะไม่สามารถจ่ายพลังงานได้อย่างเพียงพอให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในรถยนต์ของคุณ ทำให้อุปกรณ์ทำงานช้าหรือไม่ทำงาน ตัวอย่างเช่น หากคุณสังเกตเห็นว่าหน้าต่างรถของคุณใช้เวลาในการเลื่อนขึ้น-ลง เป็นเวลานานกว่าปกติ รถของคุณอาจมีปัญหาเกี่ยวกับไดชาร์จอยู่ก็ได้


  4. รถสตาร์ทติดยาก
ปัญหารถยนต์สตาร์ทติดยากนั้น อาจจะไม่ได้มาจากแบตเตอรี่มีปัญหา ถ้าตรวจเช็คแล้วแบตเตอรี่ปกติดี ตัวการที่ทำให้รถของคุณสตาร์ทติดยากอาจเกิดจากไดชาร์จรถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหา เพราะไดชาร์จเป็นจุดเริ่มต้นของการจ่ายไฟ ถ้ารถยนต์สตาร์ทไม่ติดนั้นอาจหมายความว่าไดชาร์จรถยนต์ของคุณเกิดขัดข้องจนทำให้ไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้


  5. ได้ยินเสียงหอนหรือเสียงแปลกๆ จากใต้ท้องรถยนต์
หากคุณได้ยินเสียงหอนหรือเสียงแปลกๆ จากใต้ท้องรถยนต์ รถของคุณอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับไดชาร์จรถยนต์ขัดข้องก็ได้ ซึ่งอาจเกิดจากสายพานหมุนไม่ตรงแนวหรือเกิดการเสียดสีกับด้านข้างของรอกบริเวณไดชาร์จรถยนต์ก็ได้ ควรนำรถไปตรวจเช็คกับช่างเทคนิคโดยเร็วที่สุด หากมีเสียงหอนนี้เกิดขึ้น
#เที่ยวนครสวรรค์ #ที่เที่ยวนครสวรรค์ #ค้นหาที่เที่ยวนครสวรรค์ #รีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ #คาเฟ่ที่เที่ยวนครสวรรค์



  6. ได้กลิ่นเหม็นเหมือนยางไหม้หรือสายไฟไหม้
ได้กลิ่นเหม็นไหม้ อาจจะเกิดจากยางรถยนต์หรือสายไฟที่ไหม้ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าชิ้นส่วนของไดชาร์จของคุณเริ่มเสื่อมสภาพ เพราะสายพานไดรฟ์ของไดชาร์จที่ทำงานต่อเนื่องทำให้เกิดแรงเสียดทาน และเนื่องจากมันใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ที่ทำงาน ทำให้เกิดความร้อน หากไดชาร์จรถยนต์ของคุณทำงานหนักเกินไปหรือมีสายไฟหลุดลุ่ยหรือชำรุด อาจทำให้คุณได้กลิ่นเหม็นไหม้ได้ เพราะการที่ไดชาร์จรถยนต์ทำงานหนักเกินไปหรือไดชาร์จขัดข้อง พยายามดันกระแสไฟฟ้าผ่านสายไฟมากเกินไป อาจส่งผลทำให้สายไฟเกิดเสียหายและสายไฟร้อนขึ้นและมีกลิ่นเหม็นได้ ถ้าพบอาการดังกล่าวควรนำรถไปตรวจเช็คกับช่างเทคนิคโดยเร็วที่สุด


  7. ไฟรูปแบตเตอรี่ขึ้นโชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์
เมื่อไฟรูปแบตเตอรี่ปรากฏขึ้นบนแดชบอร์ด ผู้ขับขี่หลายท่านมักเข้าใจผิดว่าเป็นปัญหาเฉพาะของแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งไฟเตือนแบตเตอรี่นั้น อาจเกิดจากไดชาร์จรถยนต์ขัดข้องก็ได้ เพราะไดชาร์จรถยนต์ถูกออกแบบมาให้ทำงานเกี่ยวกับแรงดันไฟฟ้าโดยเฉพาะหากไดชาร์จรถยนต์ของคุณไม่ทำงาน แรงดันไฟฟ้าของเครื่องยนต์อาจลดลงต่ำกว่าความจุ ทำให้ไฟเตือนแบตเตอรี่ ปรากฏขึ้นบนแผงหน้าปัดรถยนต์ของคุณ


  ปัญหาของไดชาร์จรถยนต์มีปัญหาหรือทำงานขัดข้อง อาจสร้างความรำคาญใจในวันที่เร่งรีบหรือในวันที่กำลังเดินทางท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลิน รถบังเอิญสตาร์ทไม่ติดขึ้นมา หากพบสัญญาณผิดปกติที่กล่าวมาควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบและแก้ไข เพื่อเตรียมรถให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ


นอกจากเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์แล้ว วันนี้ เรายังนำรีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ฉบับ ค็อกพิท มาฝากอีกด้วย


  ที่เที่ยวนครสวรรค์แนะนำ รีวิวเที่ยวนครสวรรค์สไตล์ค็อกพิท


  เที่ยวนครสวรรค์เมืองแห่งปากน้ำโพต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน ที่ไหลมารวมกันที่นี่ประตูสู่ภาคเหนือ ที่นี่ไม่ได้เป็นแค่เมืองทางผ่านแต่ยังมีที่เที่ยวนครสวรรค์มากมายที่น่าสนใจไม่น้อยหน้าไปกว่าที่อื่นๆ เลย แถมที่เที่ยวนครสวรรค์ยังมีโลเคชั่น เด็ดๆ ถ่ายรูปปังๆ รอให้มาเที่ยวนครสวรรค์อีกเพียบ หากใครที่ยังลังเลอยู่ว่าวันหยุดนี้จะไปเที่ยวที่ไหนดี เราขอแนะนำเที่ยวนครสวรรค์เลย เพราะทริปนี้เรารวมสถานที่เที่ยวนครสวรรค์ที่เช็คอินเด็ดๆ มาไว้ให้แล้วตามไปดูกันเลย สามารถดูที่เที่ยวนครสวรรค์ เพิ่มเติม ได้ที่บทความ “วันหยุดสุดชิล ชวนขับรถเที่ยวนครสวรรค์ เช็คอิน ถิ่นปากน้ำโพ”
#เที่ยวนครสวรรค์ #ที่เที่ยวนครสวรรค์ #ค้นหาที่เที่ยวนครสวรรค์ #รีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ #คาเฟ่ที่เที่ยวนครสวรรค์




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  รู้หรือไม่ว่าถ้าหากผู้ขับขี่จอดรถไว้นานเกินไป ไม่นำรถออกมาขับขี่เลย อาจส่งผลทำให้ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมของรถยนต์เสื่อมสภาพได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานๆในพื้นที่จอดที่ไม่บังฝนบังแดดก็ยิ่งทำให้ชิ้นส่วนของรถยนต์เสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น แต่ถึงแม้จอดรถยนต์ทิ้งไว้ในโรงจอดรถก็ไม่ควรจอดรถยนต์ทิ้งไว้นานเกินไป หากคุณมีแพลนเดินทางและไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นเดือน รถยนต์ของคุณอาจเจอปัญหา 4 ข้อนี้ที่คุณควรระวังและควรตรวจเช็คก่อน เมื่อคุณกลับมาขับขี่ออกสู่ท้องถนน สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ “4 ปัญหาที่จะเกิดขึ้นหากคุณจอดรถไว้นานเกินไป”



เดินทางบ่อยๆ อย่าลืม เตรียมรถให้พร้อมใช้งาน หากรถยนต์มีปัญหา.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#เที่ยวนครสวรรค์ #ที่เที่ยวนครสวรรค์ #ค้นหาที่เที่ยวนครสวรรค์ #รีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ #คาเฟ่ที่เที่ยวนครสวรรค์


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
7 SIGNS OF A BAD ALTERNATOR TO WATCH OUT FOR
AUG 24,2020

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/signs-of-a-bad-alternator/
วันหยุดสุดชิล ชวนขับรถเที่ยวนครสวรรค์ เช็คอิน ถิ่นปากน้ำโพ
24 มิถุนายน 2564

URL :
วันหยุดสุดชิล ชวนขับรถเที่ยวนครสวรรค์ เช็คอิน ถิ่นปากน้ำโพ

Share