6 กลิ่นแปลกที่บ่งบอกถึงความผิดปกติรถยนต์

October 12, 2022


  รถยนต์มีกลิ่นแปลกอย่าปล่อยไว้ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอากาศเหม็นอับที่มาจากช่องแอร์หรือกลิ่นควันไอเสียภายในรถของคุณ เพราะกลิ่นรถบางชนิดก็อาจกำลังจะบอกถึงความผิดปกติของรถยนต์ มาดูกันว่า กลิ่นเหม็นในรถที่บอกความผิดปกติของรถนั้น มีอะไรบ้างและมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร


6 กลิ่นแปลกที่บ่งบอกถึงความผิดปกติรถยนต์


  1. รถมีกลิ่นเหม็นเหมือนน้ำมันเชื้อเพลิง
รถมีกลิ่นเหม็นน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นเรื่องปกติและเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยได้กลิ่นนี้เข้ามาในรถ จะพบได้ในตอนที่คุณแวะเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปั๊ม ซึ่งกลิ่นน้ำมันนี้ก็อาจจะลอยเข้ามาในขณะที่คุณกำลังเปิดกระจกพูดคุยกับพนักงานได้ หากเป็นกรณีนี้กลิ่นจะค่อยๆ หายไป ให้ลดกระจกลงในขณะที่คุณขับรถ ก็จะกำจัดกลิ่นออกไปได้เร็วขึ้น แต่ถ้าหากคุณได้กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงในรถของคุณนานกว่าสองถึงสามชั่วโมง อาจจะบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับฝาถังน้ำมันของคุณ อาจเป็นที่ถังน้ำมันเชื้อเพลิงหรือหัวฉีดน้ำมันรั่วไหลอยู่ ปัญหาดังกล่าว อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงของรถคุณ จึงควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการตรวจสอบโดยเร็ว


  2. กลิ่นเหม็นควันไอเสียเข้ามาภายในรถ
หากรถมีกลิ่นควันไอเสียเข้ามาภายในห้องโดยสาร ถือว่าเป็นเรื่องไม่ควรมองข้าม เพราะกลิ่นควันไอเสียภายในรถของคุณมักบ่งชี้ว่าระบบไอเสียรั่วหรือซีลที่หน้าต่างหรือประตูไม่ดีทำให้กลิ่นเข้ามาได้ กลิ่นควันไอเสียภายในห้องโดยสารเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ เนื่องจากการสัมผัสกับควันไอเสียในพื้นที่จำกัด อาจเป็นอันตรายได้ หากคุณได้กลิ่นไอเสียในรถขณะขับรถ ควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการตรวจสอบโดยเร็ว


  3. กลิ่นไข่เน่าออกมาจากช่องระบายอากาศ
กลิ่นไข่เน่าที่เข้ามาในรถของคุณ อาจกำลังบ่งบอกว่าระบบเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หากเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง หรือเซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุดเสียหาย ก๊าซกำมะถันอาจรั่วไหลออกมาและเข้าไปในห้องโดยสารของรถได้ กลิ่นนี้ไม่ได้เป็นเพียงกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ แต่อาจเป็นอันตรายได้หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการแก้ไข


  4. กลิ่นเหม็นเหมือนยางรถยนต์ไหม้
กลิ่นยางไหม้ อาจบ่งบอกว่าท่อยางหรือเข็มขัดใต้กระโปรงรถถูกคลายออก เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น ชิ้นส่วนดังกล่าวจะสามารถเคลื่อนที่ไปรอบๆ และสัมผัสกับชิ้นส่วนเครื่องยนต์ที่ร้อนได้ ดังนั้นจึงทำให้คุณได้กลิ่นยางไหม้ และกลิ่นยางไหม้อาจมาจากน้ำมันหรือของเหลวรั่วหรือสายพานไดรฟ์ที่ชำรุดเสื่อมสภาพ เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการตรวจสอบโดยเร็ว


  5. กลิ่นเหม็นไหม้พลาสติก
กลิ่นเหม็นไหม้นี้ อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ฟิวส์ไฟฟ้า คอมเพรสเซอร์แอร์ร้อนจัด หรือผ้าเบรกที่สึกหรอ หากรถของคุณมีกลิ่นเหมือนพลาสติกไหม้ ทางที่ดีที่สุดควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการตรวจสอบโดยเร็วและแก้ไขสายไฟหรือตรวจสอบและซ่อมแซมเบรก เพื่อให้คุณปลอดภัยบนท้องถนน


  6. รถมีกลิ่นเปรี้ยวหรือเหม็นอับออกมาจากช่องระบายอากาศรถยนต์
กลิ่นเหม็นอับจากช่องระบายอากาศอาจเกิดจากความชื้นหรือสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในตัวกรองอากาศหรือท่อระบายของรถ หากคุณสูดอากาศที่มีกลิ่นเหม็นอับเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ดังนั้นอย่าปล่อยให้ปัญหานี้เกิดขึ้น แต่ถ้าหากเครื่องปรับอากาศในรถของคุณมีกลิ่นเหมือนน้ำส้มสายชู ควรนำรถไปพบช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการตรวจสอบโดยเร็ว



   นอกจากเคล็ดลับการสังเกตกลิ่นผิดปกติของรถยนต์ ที่ควรระวัง วันนี้เรายังนำเคล็ดลับการเลือกแบตเตอรี่ใหม่มาฝากอีกด้วย เพราะการเลือกแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดอาจจะไม่ใช่แบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ เพราะรถยนต์แต่ละคันถูกนำมาใช้งานที่แตกต่างกัน การเลือกใช้แบตเตอรี่รถยนต์จึงแตกต่างกันตามประเภทของการใช้งานรถยนต์ ความคุ้มค่าในการตัดสินใจเลือกซื้อแบตเตอรี่รถยนต์นั้น นอกจากร้านแบตเตอรี่ที่ดูน่าเชื่อถือแล้ว ราคาแบตเตอรี่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณา เทียบกับปัจจัยด้านคุณภาพและร้านแบตเตอรี่ที่ดูน่าเชื่อถือ เพื่อเทียบถึงความคุ้มค่าที่ได้รับ ดังนั้น Cockpit ที่เชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ต่างจากร้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ จึงได้นำหลักการในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ เพื่อให้ได้แบตเตอรี่รถยนต์ที่คุ้มค่า คุ้มกับราคาแบตเตอรี่ โดยมีหลักการเลือกซื้อ ดังนี้


  • เลือก แบตเตอรี่ ที่มีกำลังไฟ (แอมป์ / Amp) สูงกว่าค่ามาตรฐานของรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้น โดยอาจจะต้องเพิ่มราคาแบตเตอรี่เล็กน้อย แต่ได้ความคุ้มค่าที่มากกว่า


  • เปรียบเทียบราคาแบตเตอรี่รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อและแต่ละรุ่นของแบตเตอรี่ เทียบกับ กำลังไฟ (แอมป์ / Amp) เพื่อใช้ในการพิจารณาความคุ้มค่าของแบตเตอรี่รถยนต์ในแต่ละยี่ห้อที่แตกต่างกัน มากกว่าการเปรียบเทียบภายในยี่ห้อเดียวกันแต่เพียงอย่างเดียว


  • เลือกซื้อจากร้านแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน, ร้านแบตเตอรี่ที่น่าเชื่อถือ, ร้านแบตเตอรี่มีบริการหลังการขาย และร้านแบตเตอรี่ที่ใกล้บ้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจและการรับบริการที่ร้านแบตเตอรี่สร้างความอุ่นใจให้คุณ
#ร้านแบตเตอรี่ #ค้นหาร้านแบตเตอรี่ #ร้านแบตเตอรี่ที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ ถูกใช้งานมานาน แบตเตอรี่ก็เริ่มเสื่อมตามกาลเวลา อยากเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ควรหาร้านแบตเตอรี่ที่มีการรับประกัน เลือกซื้อจากร้านแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐาน, ร้านแบตเตอรี่ที่มีความน่าเชื่อถือ, ร้านแบตเตอรี่ที่มีบริการหลังการขาย และร้านแบตเตอรี่ที่ใกล้บ้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจและการรับบริการที่ร้านแบตเตอรี่สร้างความอุ่นใจให้คุณ สามารถอ่านบทความ เพิ่มเติมได้ที่ “วิธีเลือก แบตเตอรี่ ให้เหมาะสมกับ รถยนต์ของคุณ”



ศูนย์บริการรถยนต์ Cockpit เป็นศูนย์บริการที่ตอบโจทย์ และเชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ต่างจากร้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ


  ศูนย์บริการที่ตอบโจทย์เชี่ยวชาญเรื่องแบตเตอรี่รถยนต์และราคาแบตเตอรี่ที่เหมาะสมไม่ต่างจากร้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ และเรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ร้านแบตเตอรี่ #ค้นหาร้านแบตเตอรี่ #ร้านแบตเตอรี่ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
FOLLOW YOUR NOSE! 6 CAR SMELLS YOU SHOULD SNIFF OUT
MAY 13,2019

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/car-smells/

Share